Thứ Ba, 7/5/2024
Dân số và phát triển
Thứ Tư, 2/8/2017 11:30'(GMT+7)

Phát biểu của Trưởng đại diện của UNFPA tại Việt nam nhân kỷ niệm 40 năm hợp tác giữa UNFPA và chính phủ Việt nam

Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm


 Chương trình hợp tác đầu tiên giữa chính phủ Việt Nam và UNFPA được thực hiện vào năm 1997. Chương trình tập trung vào việc cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ và giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về các biện pháp tránh thai và các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Trải qua thời gian 40 năm hợp tác, hôm nay tôi hân hạnh được có mặt tại đây cùng với quý vị để khẳng định lại một lần nữa về mối quan tâm sâu sắc của UNPA đồng thời khẳng định việc UNFPA tiếp tục cùng chung tay hợp tác với chính phủ Việt nam nhằm giúp người dân Việt Nam được khỏe mạnh hơn và mang lại năng lực, vị thế tốt hơn để họ có thể tận dụng hết tiềm năng của mình, để họ có thể thực hiện các quyền con người cơ bản trong đó bao gồm các quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe tình dục.

Trong suốt 40 năm qua, sự hợp tác chặt chẽ giữa UNFPA và chính phủ Việt Nam đã mang lại nhiều thành công và tiến bộ chung cho các chương trình hợp tác. Nhân cơ hội này, tôi muốn cùng chia sẻ với quý vị một vài khía cạnh nổi bật để giúp quý vị nhìn nhận sự gắn kết và hợp tác chặt chẽ giữa UNFPA và chính phủ Việt nam và chính điều này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho tất cả người dân Việt nam. (Xin quý vị đừng lo lắng, tôi sẽ không trình bày với quý vị những số liệu thống kê nhàm chán).

Có lẽ quý vị đã quen thuộc với khẩu hiệu của UNFPA "Tất cả mọi người đều được quan tâm”. Có thể coi đây là giá trị lâu dài mà UNFPA luôn hướng tới. Trong các chương trình hợp tác với chính phủ Việt nam, UNFPA luôn đặt con người ở vị trí trung tâm và các chương trình hợp tác với chính phủ Việt nam được xây dựng và thực thi nhằm đảm bảo việc thực hiện các quyền cho người dân.

Với mục tiêu không để bà mẹ nào phải tử vong khi sinh, UNFPA chia xẻ niềm tự hào với những thành tựu đáng khích lệ mà Việt nam đã đạt được trong việc giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của phụ nữ và nam giới về các biện pháp tránh thai, về cung cấp các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và cải thiện sức khoẻ bà mẹ. UNFPA đã phối hợp chặt chẽ với chính phủ Việt nam thông qua việc thực hiện những hỗ trợ quý báu về tài chính vàkỹ thuậtcho những khu vực xa xôi hẻo lánh nhất và cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất. Chính nhờ những sự hỗ trợ này, số lượng và tỷ lệ phụ nữ tử vong do những biến chứng khi mang thai hoặc khi sinh đã giảm xuống đáng kể, quy mô gia đình nhỏ hơn và các thành viên trong gia đình mạnh khỏe hơn, sức khoẻ của người dân đã được cải thiện và việc tiếp cận các quyền của người dân đã được tăng cường.

UNFPA luôn có vai trò tích cực và luôn cam kết thực hiện các chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường các quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Nhân cơ hội này, chúng tôi xin bày tỏ sự đánh giá cao và chân thành cám ơn sự hợp tác của các đối tác chính phủ, các tổ chức trong nước và quốc tế, các cá nhân quốc tịch Việt nam và các cá nhân từ các quốc gia khác đã luôn sát cánh và đóng góp cùng UNFPA trong việc hoàn thành các chương trình nghị sự này.

Các dữ liệu và các bằng chứng về dân số có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển. Nếu không có các dữ liệu chính xác về dân số, các nhà hoạch định chính sách sẽ không biết cần đầu tư vào trường học, bệnh viện và đường xá ở những khu vực nào, đồng thời họ cũng không biết các nhóm dân số nào cần được đầu tư hỗ trợ nhiều nhất. UNFPA đã thực hiện hỗ trợ Tổng cục Thống kê Việt Nam thực hiện tất cả các cuộc tổng điều tra dân số (ngoại trừ cuộc Tổng điều tra đầu tiên được thực hiện năm 1979) và các cuộc điều tra dân số với quy mô lớn khác nhằm cung cấp các dữ liệu có chất lượng và đáng tin cậy phục vụ cho các hoạt động hoạch định chính sách và chương trình nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của quốc gia, đẩy mạnh công bằng xã hội đồng thời đảm bảoquyền cho người dân.

Các chương trình hợp tác của UNFPA luôn gắn liền với sự phát triển, sự lớn mạnh của xã hội Việt Nam và nhu cầu của người dân Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, Chính phủ Việt nam và UNFPA đã thực hiện 9 chương trình hợp tác với thời gian 5 năm cho mỗi chương trình với tổng số gần 100 dự án được thực hiện. Các dự án này được triển khai ở tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương và tập trung đảm bảo quyền và sự bình đẳng cho người dân và gắn kết dân số và phát triển bền vững.

Sự hợp tác chặt chẽ và lâu dài giữa UNFPA và chính phủ Việt Nam thể hiện cam kết của UNFPA trong việc tiếp tục thực hiện hợp tác với Chính phủ, với các đối tác phát triển khác, với khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội và với mỗi người dân Việt Nam nhằm tìm ra cách thức mang tính sáng tạo để giúp Việt Nam bảo đảm sức khoẻ cho người dân, thúc đẩy sự phát triển đồng thời đảm bảo việc thực hiện các quyền của mỗi người dân ở tất cả các giai đoạn trong cuộc đời. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến "một thế giới mà mỗi lần mang thai đều được mong muốn, mọi ca sinh đều an toàn và tất cả tiềm năng của thanh niên và vị thành niên đều được phát huy”. Sự hợp tác giữa chính phủ Việt nam và UNFPA đã mang lại những đóng góp đáng kể giúp Việt nam đạt được những thành tựu trong quá trình hoàn tất các mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG). Chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục tạo ra những đóp góp quan trọng giúp Việt nam thực hiện cam kết của mình đối với Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững.
Nhân kỷ niệm 40 năm hợp tác giữa UNFPA và chính phủ Việt nam, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong tươnglai.
Thay mặt cho UNFPA, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và sự tham gia tích cực của quý vị trong sự kiện quan trọng ngày hôm nay. Cho phép tôi gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả quý vị. Chúc quý vị luôn hạnh phúc và thành công!

Xin cảm ơn sự theo dõi của quý vị.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất