Thứ Năm, 9/5/2024
Văn hóa
Thứ Ba, 26/6/2018 15:49'(GMT+7)

Phố đi bộ: Điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Ninh Bình

Phố đi bộ - sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Hoàng Sơn có địa chỉ ở thành phố Vinh, Nghệ An – đơn vị chuyên làm tour đưa khách từ miền Trung và miền Nam (Lào) về Ninh Bình chia sẻ: Sau sự kiện “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, hứa hẹn nơi đây sẽ có tuyến phố đêm đẹp huyền diệu, để công ty chúng tôi “xây dựng tour về tuyến du lịch này”. 

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa nhận xét: Du lịch Ninh Bình còn thiếu sự đa dạng các sản phẩm, dịch vụ đi kèm, nhất là các điểm giải trí về đêm như quán bar cho giới trẻ, khu biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, rối nước, làng vui chơi, làng ca hát, các trung tâm thương mại, khu trưng bày mặt hàng thủ công truyền thống của làng nghề thêu Văn Lâm, ẩm thực địa phương thu hút khách du lịch ngoại quốc, các nhóm lứa tuổi, tầng lớp trong xã hội... 

Du khách trải nghiệm phố đi bộ tại Tam Cốc- Bích Động.

 

Du khách trải nghiệm phố đi bộ tại Tam Cốc- Bích Động.

Khi đường sá đi lại khá thuận tiện, du khách quyết định ở lại Ninh Bình lưu trú thì phải có điều gì đó thú vị! Nếu không hấp dẫn, họ sẽ “nhấn ga” đi lên Hà Nội,  sang Hải Phòng hay quá giang đến Quảng Ninh luôn. Như hiện tại, khách du lịch ở lại chỉ ngủ nghỉ, buổi tối không biết sẽ đi đâu và làm gì.

 Trong chương trình Tọa đàm về xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình, nhiều đại biểu đến từ các Hiệp hội du lịch, các hãng lữ hành nhận định: Đối với các sản phẩm du lịch thuần túy, chỉ phát huy mạnh vào ban ngày. Còn ban đêm thì sao? Phải chăng, du lịch Ninh Bình hiện nay cần có thêm “gia vị” để tăng tính hấp dẫn. Đối với sản phẩm phố đi bộ Tam Cốc (ban ngày) hay phố đêm Tam Cốc là giải pháp tăng sự hấp dẫn, giữ chân du khách ở lại Ninh Bình. 

iều này khá thuận ở Tam Cốc - Bích Động,  không chỉ vì nơi đây có “Nam thiên đệ nhị động”,  hoặc được ví như “vịnh Hạ Long cạn”, là nơi có “Cánh đồng lúa đẹp như mơ”, có làng nghề thêu ren truyền thống Văn Lâm từ lâu đời, nơi hội tụ nhiều di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia… Nếu biết tổ chức, biết kết hợp các yếu tố đó với nhau thì Ninh Bình sẽ có thêm sản phẩm du lịch mới níu chân du khách.

Có sản phẩm tốt để tạo tour

Bác Phạm Xuân Điền, chủ cửa hàng bán quà lưu niệm trên tuyến đường Tam Cốc – Bích Động tâm sự: Sau sự kiện “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”,  để duy trì được tuyến phố này đẹp, thu hút đông khách du lịch về đêm, các cấp, các ngành, đơn vị du lịch phải có kế hoạch thật tốt. Phải có Ban tổ chức (đơn vị cụ thể) có thể là doanh nghiệp du lịch hoặc chính quyền địa phương đảm trách. Xây dựng và hình thành các phương án tổ chức chuyên nghiệp, ổn định, có quy mô. 

Quản lý bến bãi nơi gửi ô tô, xe máy, sắp xếp quầy bán hàng khu vực bến thuyền, có nơi để tổ chức biểu diễn các chương trình văn hóa, nghệ thuật… Vì đây vẫn là tuyến đường dân sinh của xã, chưa kể vài nghìn khách du lịch đổ về khi có sự kiện nên cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng lên kế hoạch phân luồng giao thông tốt, xử lý những trường hợp cố tình cho các phương tiện (ô tô, xe máy) tham gia trên tuyến phố đi bộ đêm…

Theo một số hướng dẫn viên du lịch mà chúng tôi tiếp xúc, nếu Ninh Bình chưa tổ chức được thường xuyên, có thể triển khai “phố đi bộ đêm Tam Cốc” vào các buổi tối thứ bảy, chủ nhật, dịp tết, dịp nghỉ lễ dài ngày.  Vì đây là những ngày có lượng khách du lịch về Ninh Bình rất đông.

Khi đã có một không gian vui chơi, đi dạo, mua sắm hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản, mua quà lưu niệm từ làng nghề truyền thống… hấp dẫn không chỉ với những du khách đang nghỉ lại khu vực Tam Cốc - Bích động, mà còn hút một lượng khách lớn đang ăn nghỉ, lưu trú ở các khách sạn lân cận ở thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp cũng có thể đi vào. 

Trong những ngày diễn ra Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018 đã ghi nhận đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đến với “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”. Ban tổ chức đã nỗ lực điều phối giao thông, để phố đi bộ về đêm được vui vẻ, an toàn. Vì thế, tất cả khách du lịch đều phải xuống xe, đi bộ từ bến xe Đồng Gừng để dạo bước trên hè phố đi bộ.

Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” diễn ra từ ngày 9/6 đến hết ngày 16/6/2018 với ý nghĩa đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt là của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. 

Tuần Du lịch Ninh Bình đã góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan và doanh thu trong hoạt động du lịch ở Ninh Bình. Sau khi kết thúc Tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An”, nhiều khách du lịch và các hướng dẫn viên du lịch mong muốn Ninh Bình có thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đủ sức níu giữ chân du khách ở lại, ở lại lâu hơn và còn muốn quay lại thêm lần nữa!

baoninhbinh.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất