Thứ Ba, 7/5/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 18/1/2019 16:15'(GMT+7)

Phó thủ tướng: 'Chưa có cơ chế phòng, chống các vụ xâm hại trẻ em'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sáng 18/1. Ảnh: Bảo Lâm

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sáng 18/1. Ảnh: Bảo Lâm

Sáng 18/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trình bày báo cáo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết khép lại năm 2018, ghi dấu ngành đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành toàn diện 3 chỉ tiêu của Quốc hội, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà bộ đã đề ra.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cả nước còn 5,35%. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn dưới 4% so với năm 2017; tạo việc làm mới cho 1,64 triệu người - trong đó đưa đi xuất khẩu lao động trên 140.000 người… "Đây là năm thứ 3 liên tiếp xác lập kỷ lục mới về xuất khẩu lao động", thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định.

Cũng theo ông, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người có công, đối tượng chính sách xã hội được cải thiện, giảm nghèo đi vào thực chất hơn. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội được quan tâm...

Tuy nhiên, đời sống một bộ phận dân cư còn gặp khó khăn, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo. Kết quả giảm nghèo chưa thực sự mang tính bền vững. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ...

"Các vụ vi phạm quyền trẻ em, đặc biệt là bạo lực, xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp; đặc biệt một số vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường gây bức xúc dư luận và xã hội", lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những kết quả ngành này thực hiện nổi bật trong năm qua. Theo ông, vấn đề bảo vệ trẻ em được hội nghị đặc biệt quan tâm khi thời gian qua xảy ra nhiều sự việc xâm hại, bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận.

Pho thu tuong: 'Chua co co che phong, chong cac vu xam hai tre em' hinh anh 2
Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Bảo Lâm

Phó thủ tướng cho hay sau hội nghị trực tuyến về trẻ em tháng 8/2018, Thủ tướng giao cho các địa phương thành lập các Ban bảo vệ trẻ em ở các tỉnh. Tuy nhiên, báo cáo cho hay hiện tại vẫn còn 17 tỉnh chưa thành lập được. Các tỉnh thành lập cũng chỉ triển khai tốt thời gian đầu.

"Chúng ta chỉ bức xúc khi xử lý các vụ việc xâm hại, bạo hành trẻ em, nhưng lại chưa có cơ chế phòng chống các sự việc này xảy ra", Phó thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các sở, ngành địa phương phải tiếp tục triển khai và duy trì ban bảo vệ trẻ em, thành lập thêm các ban ở xã, huyện.

"Trong 1 tháng tới, địa phương nào chưa triển khai bộ phận này thì tôi yêu cầu báo cáo Thủ tướng để phê bình lãnh đạo các tỉnh", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói./.

Theo news.zing.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất