Chủ Nhật, 28/4/2024
Y tế - Dân số
Thứ Sáu, 23/10/2020 16:23'(GMT+7)

Tăng cường triển khai sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Được sự hỗ trợ từ JICA, từ năm 2011-2014, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ở 4 tỉnh gồm: Điện Biên, Hoà Bình, Thanh Hoá, An Giang. Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em được sử dụng như một công cụ để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ liên tục cho bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi. Trên cơ sở kết quả thí điểm, Bộ Y tế đã nhân rộng sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em trên nhiều tỉnh thành, đồng thời, ban hành quy định về sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, theo báo cáo, Vụ Sức khỏe bà mẹ -Trẻ em (Bộ Y tế) đang tích cực nghiên cứu áp dụng triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em phiên bản điện tử và hướng tới sẽ tích hợp trong Hồ sơ sức khoẻ cá nhân của ngành Y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, để hướng tới thực hiện các chỉ tiêu về giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em Việt Nam cần thực hiện vào năm 2030 nêu trong Nghị quyết 20/NQ-TW của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ sáu, khóa XII và các Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam (VSDGs), Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, can thiệp trong đó có những can thiệp, mô hình đã được chứng minh có hiệu quả Việt Nam cũng như trên thế giới như Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và trẻ em có xuất xứ từ Nhật Bản.

Ở vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ tử vong sức khoẻ bà mẹ, trẻ em lớn gấp 3 lần những khu vực khác. Thống kê cho thấy, mỗi ngày Việt nam có 40 trẻ sơ sinh tử vong và 2 bà mẹ không thể qua khỏi. Nếu sử dụng sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em hiệu quả, tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em sẽ được giảm thiểu./.

Lan Anh


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất