Chủ Nhật, 19/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Bảy, 31/10/2020 17:31'(GMT+7)

Thành công ca ghép ruột từ người cho sống đầu tiên ở Việt Nam

Các bác sĩ thực hiện ca ghép ruột đầu tiên ở Việt Nam

Các bác sĩ thực hiện ca ghép ruột đầu tiên ở Việt Nam

Với thành công này, Việt Nam đã ghi danh vào trong số 22 nước thực hiện được kỹ thuật ghép ruột thành công trên thế giới. Kỹ thuật ghép ruột được xem là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng. Đến nay, trên thế giới đã thực hiện được thành công khoảng 1.000 ca ghép ruột.

 Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện Quân y cho biết: "Cơ thể người có 6 tạng quan trọng nếu bị suy mà không ghép thì bệnh nhân sẽ tử vong đó là tim, gan, phổi, thận, tụy, ruột. Sau nhiều năm chuẩn bị, giờ đây, các chuyên gia của Việt Nam đã chinh phục được kỹ thuật ghép ruột".

Chúc mừng thành công này, ngày 31/10, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi thư đến Ban Lãnh đạo Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103; Bác sỹ và nhân viên y tế thực hiện ca ghép ruột tại Bệnh viện Quân y 103.

Thư khen của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế viết: “Theo báo cáo của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công hai ca ghép ruột từ người sống cho hai bệnh nhân có chỉ định về ghép ruột, với sự hỗ trợ từ chuyên gia Bệnh viện Đại học Tohoku, Nhật Bản. Thành công này thể hiện năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện 103 nói riêng và ngành Y tế nói chung; thể hiện trình độ, năng lực, y đức của nền y học nước nhà. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các Bác sỹ, nhân viên y tế của học viện quân y, đồng thời ghi nhận những cống hiến tận tâm, hết mình của các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công hai ca mổ ghép ruột phức tạp, bảo vệ mạng sống cho hai bệnh nhân cũng như an toàn cho hai người thân đã hiến tặng một phần cơ thể.

 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ tin tưởng rằng, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng phát triển, ứng dụng các kỹ thuật ghép tạng tiên tiến để hồi sinh những cuộc sống và mang lại cuộc sống mạnh khỏe hơn cho các bệnh nhân.

 Trước đó, trong 2 ngày 27 và 28/10, Bệnh viện Quân y 103 đã phối hợp với các chuyên gia Nhật bản thực hiện thành công 2 ca ghép ruột.

Bệnh nhân đầu tiên là N.V.D, có tiền sử viêm loét, thủng đại tràng được mổ tại Bệnh viện Bình Dương (tháng 2/2007), sau đó xuất hiện tắc ruột được phẫu thuật cắt hoàn toàn ruột non tại Bệnh viện Chợ Rẫy (tháng 7/2007). Bệnh nhân được phẫu thuật điều trị nhiều lần điều trị gỡ dính, xử lý đường dò tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 2/5/2020 bệnh nhân vào Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) với chẩn đoán suy ruột, hội chứng ruột ngắn type 2, được phẫu thuật gỡ dính ổ bụng, nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch.

 Bệnh nhân thứ 2 là L.V.T, tiền sử tháng 9/2020 bị viêm phúc mạc do hoại tử ruột non, được phẫu thuật cắt gần hoàn toàn ruột non tại Bệnh viện huyện Than Uyên, Lai Châu. Ngày 29/9/2020 bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Lai Châu chuyển vào Bệnh viện Quân y 103 với chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột ngắn nhóm 3, được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

 Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân, Học viện đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia hội chẩn và xác định cả 2 bệnh nhân trên đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột. Học viện Quân y đã báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép ruột tại Bệnh viện Quân y 103.

Ngày 27/10, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân L.V.T, người cho ruột là mẹ đẻ của bệnh nhân.

Ngày 28/10, các bác sĩ tiếp tục thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân N.V.D, người cho ruột là anh trai của bệnh nhân.

 Sau mổ, 2 người cho ruột đều ổn định; 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực. 

Phong Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất