Chủ Nhật, 19/5/2024
Kiến thức sức khỏe
Thứ Năm, 22/10/2015 10:13'(GMT+7)

Viêm loét giác mạc là nguyên nhân chính gây mù cho người dân thị xã Vĩnh Châu

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra mắt cho bệnh nhân Lý Thị Hiên. Ảnh: L.N.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra mắt cho bệnh nhân Lý Thị Hiên. Ảnh: L.N.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận số người bị mù là 1.248 người, trong đó 967 người (77%) mù một mắt và 281 người (23%) mù hai mắt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mù ít nhất một mắt của Vĩnh Châu là sáu người/1.000 dân, riêng tại phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gấp gần hai lần (11 người/1.000 dân). Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu gây mù cho người dân ở đây. Phân tích từ 1.157 người bị viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy tỷ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với tại một số nước phát triển.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, hầu hết những người làm hành khi bóc hành bị tinh dầu hoặc bụi và các vật bắn vào mắt nhưng lại dùng tay bẩn để lau, chùi mắt gây nhiễm khuẩn, sau đó dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid mới gây ra hiện tượng viêm loét giác mạc. Trong khi đó việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa. Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại đây. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và gây mù.

Các chuyên gia cho rằng, dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỷ lệ các trường hợp bị mù.

Sau khi có kết quả nghiên cứu và trực tiếp kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giao Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím. Tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành; hướng dẫn người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hằng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp kịp thời.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất