Thứ Bảy, 11/5/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 3/11/2020 5:55'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Công tác công an phải đi trước một bước phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những chiến sỹ Phòng cảnh sát cơ động  âm thầm hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, đem lại sự bình yên cho nhân dân

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những chiến sỹ Phòng cảnh sát cơ động âm thầm hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, đem lại sự bình yên cho nhân dân

Trong thời gian qua, với vai trò nòng cốt, xung kích, lực lượng Công an Vĩnh Phúc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành và Tỉnh giao cho, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI. Đặc biệt, trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của tỉnh, lực lượng Công an Vĩnh Phúc luôn thể hiện vai trò xung kích đi đầu và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao và đạt hiệu quả tốt.

An ninh chính trị ở Vĩnh Phúc được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để hình thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Các lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh xã hội, an ninh kinh tế luôn ổn định. Trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tội phạm giảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; công tác quản lý hành chính được tăng cường. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh và phát triển rộng khắp, tạo mạng lưới an ninh nhân dân vững chắc, toàn diện; chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, phát triển công nghiệp là chìa khóa của thành công, vì vậy công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong các khu công nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, phục vụ thu hút đầu tư và đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, đẩy mạnh kinh tế phát triển. Công an tỉnh đã chủ động xây dựng đề án; triển khai tốt lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn trong các khu, cụm công nghiệp, không để xảy ra đình công, lãn công, biểu tình, gây rối, bạo động, những hành vi vi phạm xảy ra trong các khu, cụm công nghiệp, tạo môi trường an ninh, trật tự, an toàn; đặc biệt là tại thời điểm năm 2018, trong khi một số tỉnh xảy ra các hoạt động biểu tình, phá hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, đối với tỉnh Vĩnh Phúc tình hình vẫn tuyệt đối an toàn, vì vậy góp phần đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Là một tỉnh phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua có hằng trăm dự án phải tiến hành giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công. Trước tình hình đó, lực lượng Công an Vĩnh Phúc đã chủ động, tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các phương án bảo vệ cưỡng chế, giải phóng mặt bằng thành công 35 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần tháo gỡ những “nút thắt” về kinh tế, giải phóng tư liệu sản xuất để đảm bảo cho các công trình, dự án được thi công đúng tiến độ, tránh lãnh phí thời gian và tư liệu sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư, được các doanh nghiệp và cấp ủy chính quyền đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ qua, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng đơn thư khiếu kiện, các ý kiến khiếu nại, tố cáo của người dân, đáng chú ý một số địa bàn có khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây  phức tạp về an ninh, trật tự. Qua đó đã giúp giải quyết tốt các mâu thuẫn xã hội, giúp cho cuộc nhân dân trở lại bình yên, góp phần ổn định tình hình an ninh xã hội, không để phát sinh phức tạp.

Lực lượng Công an đã chủ động tham mưu, đề xuất và trực tiếp tham gia giải quyết tình hình trên, đã tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp ủy, chính quyền giải quyết 235 vụ, việc khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo, trong đó có 65 vụ khiếu kiện đông người, trực tiếp giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp như: Trung Mỹ, Thanh Lãng, Phú Xuân (Bình Xuyên); Đạo Trù, Tam Quan (Tam Đảo); Thanh Trù, Khai Quang (Vĩnh Yên)…,

Trong nhiệm kỳ qua, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, hoạt động lớn của tỉnh, như: Đại hội đảng bộ các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn; bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; kỷ niệm 120 năm đô thị Vĩnh Yên; 70 năm thành lập tỉnh; các hoạt động đối ngoại của tỉnh… Với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an Vĩnh Phúc đã triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh, trật tự, phục vụ tổ chức thành công các hoạt động này, đặc biệt là bảo vệ thành công Đại hội đảng bộ các cấp từ cấp cơ sở đến cấp huyện trong thời gian vừa qua.

Là một trong những tỉnh đầu tiên phát sinh dịch Covid-19, lực lượng Công an Vĩnh Phúc đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai phương án kiểm soát, phong tỏa, cách ly, đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Đây là phương án mẫu trên toàn quốc về phòng, chống dịch, được Công an nhiều tỉnh nghiên cứu, học tập; góp phần không để dịch lây lan trên địa bàn, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế biểu dương.

Đồng thời, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp các ngành rà soát, cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm, chuyên gia, lao động nước ngoài đến công tác, lao động tại các công ty, doanh nghiệp; chủ động phối hợp phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch để gây rối, vi phạm pháp luật.

Đối với công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã chỉ đạo tập trung đấu tranh quyết liệt nhằm xóa bỏ hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, băng ổ nhóm hoạt động lộng hành chuyên nghiệp và tội phạm có tính côn đồ bạo lực trên địa bàn tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiều đề án về phòng, chống tội phạm; đặc biệt là tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm hoạt động cầm đồ, “tín dụng đen, tội phạm đánh bạc, tội phạm ma túy. Qua đó, làm giảm các loại tội phạm, số vụ phạm pháp hình sự giảm 13,8% so với nhiệm kỳ trước; giảm các vụ trọng án, như: giết người, cướp tài sản… Tỷ lệ điều tra làm rõ vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra, không để tội phạm hoạt động lộng hành, gây bức xúc trong nhân dân, được Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tỉnh ghi nhận.  

Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, lực lượng Công an xác định rõ công tác công an phải đi trước một bước phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, chủ động giải quyết sớm các vụ, việc phức tạp từ xa, từ cơ sở, không để đột xuất, bất ngờ. Bảo đảm an ninh xã hội, an ninh trong các khu, cụm công nghiệp, an ninh kinh tế, an ninh du lịch. Chủ động tham gia phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, như: thiên tai, dịch bệnh. Đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động kiểu “xã hội đen”. Xây dựng mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong bảo đảm an ninh, trật tự; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất