Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 25/8/2010 9:50'(GMT+7)

100% đại lý Internet vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ

Hầu như đều vi phạm

Theo ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TT-TT thành phố Hà Nội, trong tuần vừa rồi, Sở đã bắt đầu ra quân kiểm tra các đại lý Internet trên đại bàn Hà Nội và trong tuần này sẽ tiếp tục kiểm tra trọng tâm vào 5 quận lớn ở trung tâm thành phố. Sau một tuần kiểm tra, nhìn chung các quận huyện đều có kế hoạch thực hiện và chuẩn bị kỹ lưỡng xung quanh vấn đề quản lý đại lý Internet trên địa bàn. Các quận cũng đã có giải pháp tương đối kiên quyết xung quanh việc quản lý các đại lý Iternet như đóng cửa đại lý gần trường học, xem xét lại giấy phép kinh doanh,...

Tuy có kế hoạch tương đối tốt để triển khai và các ban ngành đều vào cuộc như đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, công an – đơn vị nòng cốt của các đợt kiểm tra nhưng nhìn chung gần như 100% đại lý Internet đều vi phạm các quy định. Cụ thể như ngõ 2 Tạ Quang Bửu thuộc phường Bách Khoa, có 11 điểm đại lý Internet thì hầu như đều vi phạm. Các đại lý gần trường học khi được hỏi đến thì đều chưa biết về các chủ trương đóng cửa các đại lý gần trường học (dưới 200m).

Việc các đại lý gần trường học không biết chủ trương phải đóng cửa có thể do công tác tuyên truyền của địa phương chưa đến được với người dân hoặc là người dân có ý đối phó, nghe ngóng tình hình. Hơn nữa, hầu như các điểm được kiểm tra đều không cài đặt phần mềm quản lý cho dù có thực hiện đầy đủ thông tin như trong quy định. Điều này cũng cho thấy, các nhà cung cấp đường truyền gần như không cung cấp phần mềm quản lý. Theo ông Bản, các đại lý này chủ yếu do doanh nghiệp FPT cung cấp đường truyền.

Việc cài đặt phần mềm quản lý là yêu cầu bắt buộc phải có trong hợp đồng cung cấp dịch vụ Internet cho các đại lý. Ngoài ra, trong hợp đồng cung cấp Internet cũng có các điều khoản quy định rõ về kích thước đặt máy trong phòng phải đảm bảo diện tích 1m2/1máy, điều kiện phòng cháy chữa cháy,... Tuy nhiên, đa phần các đại lý đều bỏ qua những quy định này, các phòng máy được đặt trật cứng, có nhiều đại lý không gian phòng máy rất mất vệ sinh không đảm bảo đúng theo quy định kinh doanh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp FPT, VDC, Viettel đều cho rằng, họ đều kiểm tra các điều kiện kinh doanh khi ký hợp đồng cung cấp đường truyền cho các đại lý như cài đặt phần mềm, quy định không gian phòng máy, phòng cháy chữa cháy,... nhưng không thể kiểm soát được từ đầu tới cuối. Vì các đại lý có thể sang tên cho chủ khác, có thể thay đổi trong quá trình hoạt động,... Vì vậy, nếu Sở có yêu cầu và có bằng chứng vi phạm rõ ràng cam kết hợp đồng thì các doanh nghiệp sẵn sàng chấm dứt hợp đồng với đại lý đó.

Bất cập ngay từ phía nhà quản lý

Theo ông Bản, qua một tuần kiểm tra cũng cho thấy nhiều bất cập và "luộm thuộm" trong quản lý nhà nước xung quanh vấn đề này. Cụ thể là số liệu giữa UBND và công an phường cung cấp lại không trùng khớp với nhau. Chẳng hạn như ngõ 2 Tạ Quang Bửu của phường Bách Khoa, số đại lý Internet gần trường học của công an phường và UBND cung cấp đã vênh nhau. Riêng 1 trường học, số liệu cung cấp các đại lý Internet có khoảng cách dưới 200m đã lệch nhau tới gần 10 điểm Internet.

Ngoài ra, còn có bất hợp lý nữa trong công tác cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các đại lý Internet. Chẳng hạn như, Phó Chủ tịch quận không có quyền cấp phép giấy chứng nhận kinh doanh cho đại lý Internet. Công việc này do phòng Kinh tế hoặc phòng Công thương cấp.

Như vậy, quản lý nhà nước mà không được quyền cấp phép mà chỉ có quyền đi kiểm tra, thì đóng cửa làm sao được, ông Bản bức xúc cho biết về vấn đề này. Sở TT-TT sẽ kiến nghị với UBND quận xem xét lại toàn bộ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng như kiến nghị về việc cơ quan được quyền cấp phép giấy chứng nhận để siết chặt công tác quản lý cho vấn đề này cũng như tháo gỡ bất cập hiện tại.

Vì điều này đang gây khó khăn rất nhiều cho công tác quản lý nhà nước khi tiến hành kiểm tra ở địa phương. Các đại lý thường chống đối quyết liệu vì họ có đăng ký kinh doanh, hợp đồng đại lý và kinh doanh hợp pháp.

Tuy nhiên, thực hiện công văn của Bộ TT-TT về việc tăng cường công tác quản lý đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến, Sở TT-TT sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cùng phối hợp hỗ trợ.

Cụ thể, từ nay đến ngày 30/8 sẽ rà soát hết danh sách đại lý Internet gần trường học để gửi cho các ISP dừng cung cấp dịch vụ. Sau ngày 1/9, các ISP phải cắt đường truyền tới các đại lý Internet ngoài giờ quy định (23h-6h sáng). Hiện Sở TT-TT đã có danh sách hơn 200 đại lý Internet gần trường học thuộc 17 quận huyện trên địa bàn Hà Nội chuyển cho các ISP để ngừng cung cấp dịch vụ. /.

Hà Bùi - VnMedia


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất