Chủ Nhật, 8/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 1/7/2022 8:28'(GMT+7)

200 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu: Tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ Đồ Chiểu đối với văn hóa Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Nguồn: TTXVN)

Lễ kỷ niệm 200 ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu có sự tham dự Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Dự buổi lễ còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bến Tre và một số địa phương; đại diện UNESCO, đại diện cơ quan ngoại giao, các vị khách quốc tế, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhà khoa học quốc tế và trong nước, các văn nghệ sĩ, đại diện các tầng lớp nhân dân.

Khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã ôn lại đôi nét cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, đồng thời khẳng định sự kiện Nguyễn Đình Chiểu được UNESCO vinh danh và cùng tổ chức kỷ niệm 200 ngày sinh là niềm tự hào cho đất nước Việt Nam nói chung, là vinh dự lớn cho tỉnh Bến Tre nói riêng.

Ông Trần Ngọc Tam cho biết Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã gắn bó với tỉnh Bến Tre 26 năm cuối đời. Gần 200 năm qua, người dân Bến Tre luôn xác định Nguyễn Đình Chiểu là biểu tượng của vùng đất ba dãy cù lao. Lịch sử và tâm thức người dân Bến Tre luôn khắc ghi tư tưởng và nhân cách của Nguyễn Đình Chiểu.

Tinh thần yêu nước, ý chí vượt khó vươn lên; đoàn kết vượt qua bao gian khổ hy sinh của ông đã truyền cảm hứng cho cuộc Đồng Khởi thần kỳ năm 1960, góp phần hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giành nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có những cải thiện tích cực, không ngừng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Năm 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre với sự hỗ trợ nhiệt tình của một số nhà khoa học, sự ủng hộ và tạo điều kiện của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, đã xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO vinh danh Nguyễn Đình Chiểu, kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của Nguyễn Đình Chiểu.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định rằng tỉnh Bến Tre là vùng quê gắn bó với Nguyễn Đình Chiểu. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre đã thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di sản mà Nguyễn Đình Chiểu để lại cho thế hệ hiện tại và mai sau.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hôm nay, về lại quê hương Bến Tre của cụ Đồ Chiểu, quê hương Đồng Khởi anh hùng, chúng ta vui mừng nhận thấy sự đổi thay, phát triển vượt bật về kinh tế, xã hội. Kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, chúng ta bày tỏ lòng tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại”.

Ông đề nghị các bộ, ngành trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tiếp tục làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng, giá trị nghệ thuật của Nguyễn Đình Chiểu; tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của cụ Đồ đến công chúng trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước cũng gợi ý rằng tỉnh cần chú trọng ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào nghiên cứu, giảng dạy, quảng bá tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, thực hiện số hóa di sản liên quan đến con người và sự nghiệp Nguyễn Đình Chiểu.

Tại lễ kỷ niệm, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart trao Nghị quyết của UNESCO tôn vinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu: Tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ Đồ Chiểu đối với văn hóa Việt Nam
Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart trao Nghị quyết của UNESCO tôn vinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. (Nguồn: TTXVN)

Ông Christian Manhart cho biết: “Những triết lý về hòa bình, về tình yêu của con người cũng như về lòng khoan dung hoàn toàn phù hợp với triết lý và mục tiêu của UNESCO. Hơn nữa, ông cũng là một nhà giáo xuất sắc, đã cống hiến cả cuộc đời mình để lan tỏa kiến thức và đây cũng chính là một sứ mệnh của UNESCO: Sứ mệnh giáo dục".

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định cuộc đời của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nguồn cảm hứng không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn với cả nhân loại, bởi ông còn là một thầy thuốc vĩ đại, là niềm hy vọng cho những người khuyết tật khi đã đạt được những thành công ngay cả khi bị mù.

Lễ kỷ niệm diễn ra với chương trình nghệ thuật “Đạo sáng mãi giữa đời”. Chương trình kết hợp giữa truyền thống và di sản văn hóa của Nam Bộ với những sáng tạo hiện đại mới của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Khán giả như được tham gia vào một hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu năm xưa từ quê nội xứ Huế tới Sài Gòn Gia Định rồi Long An và cuối cùng về với quê hương Ba Tri, Bến Tre./.

Theo baoquocte.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất