Thứ Sáu, 4/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 16/4/2012 20:39'(GMT+7)

6 nội dung hợp tác giữa Quốc hội hai nước Việt Nam và Bulgaria

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Testska Tsacheva tại lễ đón. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Testska Tsacheva tại lễ đón. (Ảnh: TTXVN)

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chiều 14/4, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cộng hòa Bulgaria do bà Tsetska Tsacheva - Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã tới TP HCM, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta.

Sáng nay (16/4), tại Nhà khách Chính phủ (12 Ngô Quyền, Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Tsetska Tsacheva.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsetska Tsacheva đến thăm Việt Nam, chúc chuyến thăm thành công để làm nền tảng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội và từ đó sẽ tạo điều kiện cho hai Chính phủ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch và giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quan hệ hai nước Việt Nam- Bulgaria là mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Bulgaria đối với Việt Nam trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc đối mới đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Chủ tịch Quốc hội Bulgaria sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới về quan hệ hợp tác giữa hai nước, toàn diện và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Quốc hội Tsetska Tsacheva cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dành cho đoàn sự tiếp đón nồng nhiệt và nhấn mạnh: Chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam- Bulgaria và nâng tầm thành mối quan hệ chiến lược.

Cả hai nước đều đang đẩy mạnh CNH - HĐH nên có những điều kiện thuận lợi để tăng cường hơn nữa trong mọi quan hệ hợp tác, cùng nhau phát triển. Bulgaria và Việt Nam đều có thể là cầu nối cho nhau thúc đẩy hợp tác ở khu vực Đông Nam Á và Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho rằng: Sự nghiệp đổi mới của Việt Nam có hướng đi đúng đắn, chính vì vậy hai bên tăng cường trao đổi thương mại và có thỏa thuận hợp tác để các doanh nghiệp hai nước có thể liên doanh, liên kết hiệu quả hơn.

Tại hội đàm ngay sau buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria thống nhất: Quốc hội hai nước tiếp tục phối hợp, trao đổi trong các lĩnh vực lập pháp và giám sát, làm tiền đề để nâng cao hơn nữa quy mô, chất lượng hợp tác giữa hai nước, nhất là trong việc trao đổi hàng hóa nông sản, dược phẩm, hợp tác trong lĩnh vực, y tế, giáo dục, giao thông, an ninh và năng lượng.

Sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria đã ký biên bản ghi nhớ với 6 nội dung hợp tác, trong đó nhấn mạnh: Hai bên trao đổi quan điểm, thông tin, tham khảo ý kiến về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm và tăng cường phối hợp giữa các đoàn đại biểu nghị viện hai nước trong khuôn khổ các hội nghị và Diễn đàn Liên nghị viện Quốc tế.

Hai bên khuyến khích tham vấn giữa hai Chính phủ tại các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc (UN), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cũng như trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu, Liên minh châu Âu-ASEAN và diễn đàn ASEM với Việt Nam./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất