Chủ Nhật, 24/11/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 27/6/2013 16:3'(GMT+7)

6 tháng đầu năm, xuất khẩu ước đạt hơn 62 tỷ USD

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thống kê từ Cục này cũng cho thấy trong tháng Sáu, cả nước đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 11,6 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 63,5 tỷ USD, tăng 17,4% so cùng kỳ. Vì vậy, nếu so sánh với tổng kim ngạch xuất khẩu thì trong sáu tháng qua, cả nước nhập siêu lượng hàng hóa trị giá 1,4 tỷ USD, trong đó chủ yếu là nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều đó cho thấy đã xuất hiện các dấu hiệu phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, để kiềm chế nhập siêu hiện tại yêu cầu đầu tiên vẫn là kiểm soát nhập khẩu, tập trung vào quản lý hàng nhập khẩu có phù hợp hay không, kết hợp với khống chế nhập các loại hàng trong nước đã sản xuất được hoặc hàng xa xỉ.

Bên cạnh đó, cần có chính sách đủ mạnh và hợp lý nhằm phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để các doanh nghiệp tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị trong nước khi mà sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này sẽ là đầu vào của doanh nghiệp khác.

Đặc biệt, Chính phủ cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tập trung vào những dự án sản xuất phục vụ xuất khẩu và thay thế hàng nhập khẩu để từng bước chủ động, cũng như làm lành mạnh hóa quan hệ xuất-nhập khẩu mà đích ngắm là các tập đoàn đa quốc gia, với những dự án lớn xây dựng cơ sở sản xuất mang tầm khu vực tại Việt Nam.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2013 là 126 tỷ USD, Bộ Công Thương sẽ tập trung thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp C/O (thủ tục hải quan về xuất khẩu). Cùng với đó, Bộ sẽ nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cấp giấy chứng nhận xuất xứ, triển khai trao đổi cấp C/O điện tử với các nước trong khu vực.

Tập trung theo hướng doanh nghiệp tự cấp chứng nhận xuất xứ - bước tiến mới để tận dụng tốt lộ trình ưu đãi thuế, trước mắt thí điểm trong ASEAN, phổ biến những ưu đãi thuế, tiêu chí xuất xứ với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cũng là mục tiêu được Bộ đề ra.

Mặt khác, mở rộng thị trường xuất khẩu, không để lệ thuộc quá lớn vào một thị trường, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường trong và ngoài nước, phổ biến kịp thời, rộng rãi các thông tin thị trường cho các doanh nghiệp. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động thương mại biên giới, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh, tạo dựng những điều kiện để các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và miền núi khai thác và phát huy thế mạnh và tiềm năng của mình./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất