Thống kê từ Cục này cũng
cho thấy trong tháng Sáu, cả nước đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 11,6
tỷ USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 63,5 tỷ USD, tăng 17,4%
so cùng kỳ. Vì vậy, nếu so sánh với tổng kim ngạch xuất khẩu thì trong sáu
tháng qua, cả nước nhập siêu lượng hàng hóa trị giá 1,4 tỷ USD, trong
đó chủ yếu là nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều đó cho thấy đã xuất
hiện các dấu hiệu phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp.
Theo
các chuyên gia, để kiềm chế nhập siêu hiện tại yêu cầu đầu tiên vẫn là
kiểm soát nhập khẩu, tập trung vào quản lý hàng nhập khẩu có phù hợp hay
không, kết hợp với khống chế nhập các loại hàng trong nước đã sản xuất
được hoặc hàng xa xỉ.
Bên cạnh đó, cần có chính sách đủ mạnh và hợp lý
nhằm phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để các doanh nghiệp tham
gia sản xuất theo chuỗi giá trị trong nước khi mà sản phẩm đầu ra của
doanh nghiệp này sẽ là đầu vào của doanh nghiệp khác.
Đặc biệt, Chính
phủ cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tập trung vào những dự án sản xuất
phục vụ xuất khẩu và thay thế hàng nhập khẩu để từng bước chủ động, cũng
như làm lành mạnh hóa quan hệ xuất-nhập khẩu mà đích ngắm là các tập
đoàn đa quốc gia, với những dự án lớn xây dựng cơ sở sản xuất mang tầm
khu vực tại Việt Nam.
Để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm
2013 là 126 tỷ USD, Bộ Công Thương sẽ tập trung thu hút đầu tư vào ngành
công nghiệp hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp C/O (thủ tục
hải quan về xuất khẩu). Cùng với đó, Bộ sẽ nâng cấp và hoàn thiện hệ
thống cấp giấy chứng nhận xuất xứ, triển khai trao đổi cấp C/O điện tử
với các nước trong khu vực.
Tập trung theo hướng doanh nghiệp tự cấp
chứng nhận xuất xứ - bước tiến mới để tận dụng tốt lộ trình ưu đãi thuế,
trước mắt thí điểm trong ASEAN, phổ biến những ưu đãi thuế, tiêu chí
xuất xứ với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cũng là mục tiêu được
Bộ đề ra.
Mặt khác, mở rộng thị trường xuất khẩu, không để lệ thuộc quá
lớn vào một thị trường, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị
trường trong và ngoài nước, phổ biến kịp thời, rộng rãi các thông tin
thị trường cho các doanh nghiệp. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
biên giới, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh, tạo dựng những điều
kiện để các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và miền núi
khai thác và phát huy thế mạnh và tiềm năng của mình./.
Theo TTXVN