Chủ Nhật, 29/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 4/7/2014 22:3'(GMT+7)

67 tháng tù cho nhóm công nhân lợi dụng tuần hành ném đá cảnh sát

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.


Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này: Nguyễn Văn Mại (26 tuổi), Phạm Thanh Tùng (29 tuổi), Lê Hoàng Châu (29 tuổi), Nguyễn Tấn Hùng (21 tuổi), Huỳnh Âu Dương (17 tuổi), Lê Trọng Hiếu (21 tuổi), Phạm Thanh Tân (25 tuổi), Huỳnh Ngọc Hiệng (20 tuổi), Lê Văn Huy (26 tuổi), Nguyễn Duy Phương (30 tuổi). Đây đều là những công nhân làm việc trong các công ty, khu chế xuất trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM), tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 13h30' ngày 13.5.2014 đến 04h ngày 14-5-2014, 10 bị cáo này cùng một số đối tượng khác đã lợi dụng dòng người tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam có những hành vi gây rối, đập phá tài sản của các Công ty có chủ là người nước ngoài tại Khu chế xuất Linh Trung II (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Lợi dụng đám đông, những đối tượng này hô hào, la hét kích động xô ngã cổng công ty và xô xát với lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ. Các bị cáo còn dùng gạch, đá, bom xăng ném vào lực lượng Công an làm 16 chiến sỹ bị thương (thương tích từ 0-17%). Gây thiệt hại về phương tiện, công cụ hỗ trợ lực lượng Công an thực thi công vụ gần 140 triệu đồng. Tổng thiệt hại các công ty mà các bị cáo đã đập phá hơn 24 triệu đồng.

Nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đã làm đình trệ sản xuất, ảnh hường đến đời sống của công nhân và gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ...Tuy các bị cáo không cùng lúc thực hiện hành vi phạm tội nhưng đều lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi sai trái. Hành vi các bị cáo tuy không khởi xướng nhưng tham gia với vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội. Do vậy, cần phải có một mức án nghiêm, tương xứng với hành vi của các bị cáo. Toà tuyên phạt Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng và Lê Hoàng Châu cùng nhận mức án 9 tháng tù về tội "gây rối trật tự công cộng".

Cùng tội danh này, Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Nguyễn Duy Phương cùng nhận 6 tháng tù giam. Huỳnh Âu Dương bị phạt 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, còn một số người quá kích tham gia gây rối trật tự công cộng tại trước cổng Khu chế xuất Linh Trung II và những hành vi hủy hoại tài sản của doanh nghiệp trong Khu chế xuất, hành vi chống người thi hành công vụ, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất