Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 24/8/2015 21:8'(GMT+7)

“70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển (1945 - 2015)”

Sáng 24/8/2015, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển (1945 - 2015)”. Đây là một trong các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu khai mạc; GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam báo cáo đề dẫn. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thành ủy Hà Nội qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hà Nội cùng đông đảo các nhà khoa học trong cả nước đã tham dự hội thảo.

Khai mạc hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: hội thảo có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc; được tổ chức trong bối cảnh sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam đã thu được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tất cả những thành tựu to lớn nhân dân ta, đất nước ta đạt được trong 70 năm qua, nhất là trong gần 30 năm đổi mới, đều bắt nguồn từ những nền tảng đầu tiên là thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Những bài học lịch sử của Cách mạng tháng Tám về sự lãnh đạo kiên định và sáng tạo của Đảng, nghệ thuật biết giành lấy thời cơ cách mạng và phát huy cao độ lòng yêu nước, thực hiện đường lối đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp các lực lượng yêu nước, không phân biệt tôn giáo, xu hướng đảng phái chính trị, giai cấp, đoàn kết toàn dân trong Mặt trận Dân tộc thống nhất cùng đứng lên đánh đuổi đế quốc Pháp và phát xít Nhật, lật đổ ách đô hộ thống trị của thực dân phong kiến sẽ được các thế hệ người Việt Nam suy nghĩ, chiêm nghiệm và vận dụng một cách sáng tạo trong điều kiện hiện nay.  
 
Đặc biệt, trước những biến chuyển sâu sắc, khó đoán định của tình hình thế giới, đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức đan xen, hơn bao giờ hết, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cần phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các giá trị lịch sử và tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn…

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 80 bài tham luận của các tác giả từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắk Lắk, Phú Yên, Đồng Tháp, v.v.. trong đó có 10 tham luận và 6 ý kiến đã trình bày tại Hội thảo. 71 tham luận được chọn in trong kỷ yếu hội thảo đã tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

Một là, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyển hướng chiến lược cách mạng, tập hợp và chuẩn bị lực lượng cách mạng, tập dượt đấu tranh cách mạng, chớp thời cơ cách mạng… trong những ngày tháng vô cùng khó khăn, thử thách để đưa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến thành công và sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Hai là, nêu bật ý nghĩa lịch sử và ảnh hưởng quốc tế to lớn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; sự kiện thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa;  đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ba là, làm sáng rõ quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong suốt 70 năm qua trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh, quốc phòng với nhiều thành tựu quan trọng đã đạt được đều bắt nguồn từ nền tảng cơ sở đầu tiên là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945…

Bốn là, những kinh nghiệm quý báu, những bài học vô giá về chớp thời cơ cách mạng, về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc… và cả những bí quyết hóa giải thành công những bộn bề khó khăn sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn còn nguyên giá trị. Từ đó, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp về phát huy giá trị lịch sử, tinh thần và khí phách của Cách mạng Tháng Tám, nhằm khắc phục mọi khó khăn, thử thách để đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, sự phồn vinh cho Tổ quốc trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế.

Năm là, cần tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chống những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, lấy yếu tố xây dựng con người làm trung tâm, khắc phục những hạn chế, yếu kém… ; tiếp tục cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn đấu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc./.

Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất