Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 25/12/2012 14:5'(GMT+7)

Ấm tình Việt – Nga trong tuyết lạnh

Tiết mục “Tổ quốc nhìn từ biển” của sinh viên trường MADI.

Tiết mục “Tổ quốc nhìn từ biển” của sinh viên trường MADI.

 Được chứng kiến Lễ hội kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước ở thủ đô Mát-xcơ-va do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp với Hội Người Việt tại LB Nga tổ chức tối 20-12 vừa qua mới thấy hết sự ấm áp của tinh thần Việt trong cộng đồng người Việt tại xứ sở Bạch dương – nơi đang phải hứng chịu những đợt lạnh hiếm hoi trong lịch sử hàng chục năm qua.

Chương trình nghệ thuật có tới 30 tiết mục thật sinh động, thấm đẫm chất văn hóa Việt, đất nước-con người Việt, tinh thần quật cường trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cộng đồng người Việt Nam, về đất nước và con người Nga cũng như thể hiện nổi bật tình cảm giữa hai dân tộc Việt – Nga, Nga – Việt. 

Hàng tháng trời sinh viên Việt Nam đang học tại các trường ở Nga, đặc biệt là tại Mát-xcơ-va, Tu-la… đã khổ công tập luyện các tiết mục hát, múa với mong muốn đem tới lễ hội một chương trình biểu diễn vừa có nội dung tư tưởng tốt và trình độ nghệ thuật cao. Nhóm sinh viên Đại học Giao thông đường bộ Mát-xcơ-va (MADI) đã phải nhờ người ở trong nước gửi sang Mát-xcơ-va những bộ quân phục chiến sĩ hải quân để các em thực hiện tiết mục “Tổ quốc nhìn từ biển”. Tốp ca gồm các phu nhân ở sứ quán ta tại Mát-xcơ-va cũng nỗ lực luyện tập và trình diễn thành công bài hát “Điện Biên Phủ trên không” trong sự ngỡ ngàng của khán trường.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc không biên giới ấy được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật, bằng những vũ điệu khá điêu luyện của các vũ công không chuyên và tất nhiên bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Nga. Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Khang, người của Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương đã từng có thời kỳ học tập ở Nhạc viện Trai-cốp-xki, đã làm cho các khán giả Việt cũng như Nga bừng tỉnh và rộn ràng hẳn bằng những ca khúc Nga nổi tiếng “Bài ca thanh niên sôi nổi”, "Nước Nga – Tổ quốc tôi”, “Chiều hải cảng” và “Kachiusha”. Từng được khổ luyện tại một trong những cái nôi âm nhạc thế giới, Ngọc Khang đã chinh phục toàn thể khán giả có mặt và giành được sự cổ vũ sôi động của họ bằng kỹ năng thanh nhạc, khả năng nhả chữ chuẩn xác trong những ca từ bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Việt và tất nhiên bằng cả tình cảm mà anh dành cho nước Nga, người Nga và văn hóa Nga sau nhiều năm mới được trở lại Mát-xcơ-va.

Tình cờ biết được cộng đồng người Việt ở Nga chuẩn bị chương trình nghệ thuật đặc biệt này, Nghệ sĩ nhân dân Nga Va-lê-ri Te-rơ-nhia-ép (Valeri Chernyayev) cùng phu nhân là nữ nghệ sĩ công huân Liu-bốp Chi-rơ-cô-va (Lyubov Chirkova) đã tự nguyện mang tới chương trình bài hát “Đêm tối” và đọc bài thơ “Đợi anh về”. Cặp nghệ sĩ nổi tiếng này đã dành cho Việt Nam tình cảm kính trọng nhất mà ít dân tộc nào có được. Hội cựu chuyên gia, cố vấn Liên Xô cũng cử một nhóm nhạc tới tham dự chương trình.

Xen lẫn những tiết mục ấy ca ngơi tình hữu nghị Việt-Nga, có cả những bài hát “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, “Khúc hát ru của người mẹ lính”, “Bài ca Hà Nội”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, múa sen… làm cho những người Việt sống xa xứ thêm yêu thêm nhớ quê hương đất nước.

Theo mô tả của nhiều người Việt có mặt tại buổi lễ hôm ấy, đã lâu rồi cộng đồng người Việt mới được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc và thành công đến vậy. Một chương trình có sự biểu diễn đan xen của cả các nghệ sĩ chuyên nghiệp lẫn các nghệ sĩ nghiệp dư hay chỉ đơn thuần là những hạt nhân văn nghệ quần chúng kéo dài tới 30 tiết mục nhưng vẫn thu hút được cả khán giả Việt Nam và những người bạn Nga đến thưởng thức và nhiệt tình cổ vũ. Đó là tâm huyết của cộng đồng người Việt hướng về Tổ quốc, hướng về những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam và tri ân những người bạn Nga đã hết lòng giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh và xây dựng hòa bình - đó là thành công của các nhà tổ chức (Đại sứ quán và Hội Người Việt tại LB Nga) trong việc động viên tình cảm và tiềm năng trong cộng đồng.

 KIM TÔN/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất