Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 26/5/2016 9:31'(GMT+7)

Bắc Giang đẩy mạnh các biện pháp tiêu thụ vải thiều

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, do ảnh hưởng điều kiện thời tiết đầu vụ có rét đậm nên  sản lượng vải thiều trên địa bàn tỉnh năm nay có thể sẽ thấp hơn năm trước, nhưng ước đạt trên 130.000 tấn; trong đó sản lượng vải thiều sớm khoảng 23.000 tấn. Lục Ngạn vẫn là huyện có sản lượng vải thiều nhiều nhất, ước đạt 70.000 tấn; huyện Lục Nam 28.000 tấn, Yên Thế 12.000 tấn, Tân Yên 8.000 tấn, Lạng Giang 6.500 tấn, Sơn Động 5.700 tấn. 

Tuy sản lượng có giảm, nhưng chất lượng vải thiều sẽ được nâng lên, do tỉnh đã chỉ đạo một số địa phương đẩy mạnh quy trình sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; diện tích của hai quy trình sản xuất này đều tăng hơn năm trước. Sản lượng vải của quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ước đạt 53.000 tấn; sản lượng vải của quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với 15 vùng được cấp mã số của riêng huyện Lục Ngạn ước đạt trên 1.000 tấn, phục vụ cho việc xuất khẩu sang các thị trường mới có yêu cầu cao như Mỹ, Úc, EU được tốt hơn. Theo nhận định chung, chất lượng vải thiều ngày càng được nâng cao, do đó giá vải năm nay sẽ không thấp hơn năm trước. Vào vụ thu hoạch , toàn tỉnh sẽ có khoảng 3.000 điểm thu mua với khoảng 1.500 thương nhân  trong và ngoài nước tham gia mua bán vải thiều.

UBND tỉnh Bắc Giang đã và đang chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp khơi thông thị trường để tiêu thụ số lượng lớn vải thiều nêu trên. Hướng chính là tiêu thụ ở thị trường trong nước khoảng 60%, chủ yếu là các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế. Xuất khẩu 40%; trong đó thị trường truyền thống lớn là Trung Quốc; một số thị trường mới như ASEAN, Mỹ, Úc, Châu Âu. 

Vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn các biện pháp tiêu thụ vải thiều năm 2016 tại huyện Lục Ngạn và sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động lớn xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều. Theo kế hoạch, ngay những ngày cuối tháng 5/2016, UBND tỉnh Bắc Giang  tổ chức các cuộc xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các tỉnh có cửa khẩu lớn với Trung Quốc là Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Giữa tháng 6/2016, sẽ tổ chức Tuần lễ vải thiều Bắc Giang tại Thủ đô Hà Nội.

Để tiêu thụ vải thiều năm nay được thuận lợi, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh cam kết: Một là, chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế tham gia tiêu thụ vải thiều. Hai là, chỉ đạo các địa phương có nhiều vải thiều chủ động bố trí nguồn nhân lực để thu hái, vận chuyển, chế biến vải thiều. Ba là, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho thương nhân nước ngoài đến Bắc Giang tham gia tiêu thụ vải thiều. Bốn là, triển khai việc kiểm tra, kiểm soát, chống chèn ép cân, chèn ép giá, tiêu thụ tiền giả. Năm là các Ngân hàng trên địa bàn chủ động bố trí vốn, cán bộ phục vụ việc cho vay, thanh toán thuận lợi cho các khách hàng trong vụ tiêu thụ vải thiều./.                                                                                       
Thái Hòa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất