Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 30/5/2017 20:55'(GMT+7)

Bắc Giang thực hiện các giải pháp “gỡ khó” giúp nông dân tiêu thụ vải thiều

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo ông Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, diện tích trồng vải thiều trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn duy trì gần 30.000 ha với sản lượng thu hoạch ước đạt 100.000 tấn (bằng 70% năm 2016), trong đó diện tích vải sớm là 6.000 ha, sản lượng khoảng 26.000 tấn, vải chính vụ 24.000 ha, sản lượng khoảng 74.000 tấn (bằng 60% năm 2016).

Đặc biệt, sản lượng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP đạt khoảng 40.000 tấn, vải thiều tiêu chuẩn GlobalGAP ước khoảng 1.600 tấn. Toàn tỉnh hiện có 218 ha vải thiều được Mỹ cấp mã số IRADS tới 394 hộ sản xuất.

Qua khảo sát cho thấy, chất lượng vải thiều năm 2017 cao hơn năm trước. Giá đầu vụ hiện nay giao động từ 35.000đ đến 45.000đ/kg, cao hơn năm trước 10.000đ/kg (Thời gian thu hoạch vải thiều sớm diễn  ra từ 20/5 đến 15/6; vải chính vụ thu hoạch từ 15/6 đến 15/7).

Một trong những giải pháp cơ bản trong tiêu thụ được Bắc Giang đặt ra là luôn coi trọng song song cả hai thị trường: nội địa và xuất khẩu. Những “mối” quan trọng, tiêu thụ mạnh của thị trường nội địa là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố lớn. Vải thiều Lục Ngạn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ đầu vụ đã được kết nối để tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như Metro, Co.opmart, Happro, BigC và các chợ đầu mối của những thành phố lớn. Định hướng của tỉnh là sẽ tiếp tục khơi thông, mở rộng và phát triển tới các thị trường mới có tiềm năng thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh tiếp tục duy trì việc xuất khẩu quả tươi và vải thiều qua chế biến, trong đó xác định thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường chuyền thống chính. Ngoài ra tập trung nâng cao chất lượng, tăng cường sản lượng xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia; mở rộng sang các thị trường Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Hiện nay, UBND tỉnh Bắc Giang đang tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp để chủ động “gỡ khó” giúp nông dân tiêu thụ mùa vải thiều năm 2017 đạt kết quả tốt hơn. Trong đó có việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ vải thiều cả ở trong nước và nước ngoài.

Năm 2016, công tác xúc tiến thương mại ở trong nước đã được tỉnh Bắc Giang tổ chức thành công tại các địa phương như Lạng Sơn, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã tổ chức một hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố Bắc Giang (ngày 27/5/2017) với sự tham gia của trên 370 doanh nghiệp. Sắp tới, theo kế hoạch, cùng với “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn” diễn ra tại Thành phố Hà Nội có quy mô lớn hơn các năm trước, tỉnh cũng sẽ tổ chức một hội nghị xúc tiến thương mại tại Thị xã Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, với mục tiêu “giảm sản lượng nhưng không giảm giá trị sản xuất”, tỉnh đã và sẽ tập trung vào thực hiện một số giải pháp cụ thể nhằm giúp nông dân tiêu thụ vải thiều vụ mùa này.

Một là, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến các địa phương.

Hai là, tổ chức đoàn công tác đến các địa phương như Lào Cai, Lạng Sơn, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ vải thiều.

Ba là, tăng cường phối hợp, kết nối giữa các thương nhân tiêu thụ vải thiều của tỉnh với Hiệp hội các nhà bán lẻ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại những siêu thị, chợ đầu mối thuộc các tỉnh, thành phố.

Bốn là, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu thụ vải thiều, đặc biệt là vốn cho lưu thông, điện cho các cơ sở sản xuất thùng xốp, nước đá, các dịch vụ hỗ trợ cho thu hoạch, thu mua, chế biến, tiêu thụ vải.

Năm là, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, ca nhân người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương tìm hiểu nghiên cứu thị trường, thu mua, chế biến vải thiều Bắc Giang.

Sáu là, tăng cường quản lý thị trường, hạn chế gian lận thương mại trong sản xuất, thu mua, chế biến vải thiều; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bẩy là, mời gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào việc hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất - chế biến - bảo quản đến tiêu thụ sản phẩm; lựa chọn những hợp tác xã, doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có kinh nghiệm và có thế mạnh trong xuất khẩu nông sản để tập trung cho xuất khẩu vải thiều./.

Thái Hòa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất