Thứ Bảy, 21/9/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 16/6/2016 9:35'(GMT+7)

Bắc Giang: Xác định 5 trọng tâm tuyên truyền cải cách tư pháp

Công an Bắc Giang đọc lệnh bắt đối tượng phạm tội.

Công an Bắc Giang đọc lệnh bắt đối tượng phạm tội.

Theo Ban chỉ đạo CCTP tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan điều tra các cấp ( tỉnh và huyện) của tỉnh  đã khởi tố 531 vụ án hình sự các loại với 1.029 bị can (giảm 1 vụ, 89 bị can). Tội phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội khởi tố mới 221 vụ với 687 bị can (giảm 20 vụ, 81 bị can; đáng lưu ý tội “ giết người” có xẩy ra nhưng giảm 81% về số vụ và 78% về số bị can. Tội phạm xâm phạm sở hữu khởi tố 170 vụ/ 180 bị can (giảm 36 vụ, 57 bị can). Tội phạm về tham nhũng, chức vụ khởi tố 1 vụ/ 4 bị can (giảm 2 vụ ).Các cơ quan tư pháp của tỉnh cũng đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ trọng án, các tranh chấp dân sự, hành chính phức tạp dư luận 

Các nội dung về cải cách tư pháp đều được thực hiện tốt, do đó chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Giang đã được nâng cao. 6 tháng qua đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu theo Nghị quyết 37, 63, 96 của Quốc hội như: tỷ lệ bắt giữ xử lý hình sự đạt 99,6%; ra quyết định truy tố đúng thời hạn số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố đạt 100%; truy tố bị can đúng tội danh đạt 100%... Tổ chức 97 phiên tòa hình sự, dân sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; trong đó 1 phiên tòa hình sự và 1 phiên tòa dân sự khi xét sử được kết nối với Trường Đại học Kiểm sát để phục vụ công tác đào tạo cán bộ tư pháp.

Để các hoạt động tư pháp đạt kết quả cao hơn, tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh; thời gian tới Ban chỉ đạo CCTP tỉnh Bắc Giang đã đề ra 5 trọng tâm tuyên truyền về công tác CCTP trên các phương tiện  truyền thông ở địa phương với những nội dung tuyên truyền cụ thể như sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ CCTP theo Nghị quyết số: 49-NQ/TW, Kết luận số: 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hai là, những nội dung mới của Hiến pháp năm 2013; Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật tổ chức Tòa án nhân dân; nhất là các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án, Viện kiểm sát.

Ba là, những nội dung sửa đổi cơ bản trong các Luật về tư pháp có hiệu lực từ 1/7/2016 liên quan đến quyền con người, quyền công dân và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tư pháp ( Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật thi hành tạm giam, tạm giữ, Luật tổ chức các cơ quan điều tra hình sự).
 
Bốn là, các hoạt động của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCTP của các cơ quan tư pháp; các điển hình tiên tiến trong hoạt động tư pháp.

Năm là, tập trung tuyên truyền giải thích để nhân dân hiểu và chia sẻ với những khó khăn trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, cán bộ tư pháp từ đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường lòng tin của người dân với chủ trương thực hiện CCTP của Đảng và Nhà nước ta./.
   
Thái Hòa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất