Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Hai, 5/3/2012 16:51'(GMT+7)

Ban Tuyên giáo TW ban hành hướng dẫn tuyên truyền Festival Huế 2012

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành hướng dẫn Festival Huế 2012.  Festival Huế 2012 là Festival lần thứ bảy của Thừa Thiên Huế được tổ chức có quy mô lớn về văn hóa - du lịch tổng hợp với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử”. Festival Huế 2012 là hoạt động quan trọng trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - 2012 và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong cả nước. Phát huy những di sản lịch sử, các Festival Huế là cầu nối của tình đoàn kết các dân tộc, điểm hẹn giao lưu hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa. Sau đây là toàn văn bản hướng dẫn:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Giới thiệu với nhân dân cả nước và quốc tế những nét đặc trưng nhất của lịch sử - văn hóa Huế, thu hút khách du lịch đến tham gia dự lễ hội; cổ vũ cho Festival Huế 2012 thành công tốt đẹp.

- Góp phần thúc đẩy Thừa Thiên Huế phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là khai thác các thế mạnh vốn có để xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 của Bộ Chính trị; cổ vũ phấn đấu đạt các mục tiêu nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

- Bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, ý thức trân trọng, gìn giữ truyền thống văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam; giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong bối cảnh hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế.

- Tuyên truyền về sự kiện Festival Huế 2012 cần được lồng ghép với tuyên truyền các sự kiện lịch sử - chính trị quan trọng khác diễn ra cùng thời điểm; bảo đảm sự hài hòa, hợp lý với các sự kiện cùng tầm vóc ở địa phương khác.

- Festival Huế 2012 cần được tổ chức chu đáo, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, coi trọng yếu tố chính trị, tư tưởng, đảm bảo nội dung chương trình, nhất là chương trình tham gia của các đoàn quốc tế mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia, vừa truyền thống vừa hiện đại không trái với quan điểm, đường lối của Đảng và luật pháp, chính sách của Nhà nước ta.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Chủ đề, thời gian, thành phần tham gia

- Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển- Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử”, Festival Huế 2012 là một lễ hội văn hóa, du lịch quan trọng, một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Festival Huế 2012 còn gắn với Đề án của Bộ Ngoại giao "Giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh thông qua Festival Huế" đã được các quốc gia Đông Á - Mỹ Latinh hưởng ứng và Hội nghị toàn thể lần thứ 13 Liên đoàn các thành phố lịch sử gồm gần 80 thành phố của 55 quốc gia thành viên cũng sẽ diễn ra tại Huế từ ngày 16-18/4/2012.

- Thời gian diễn ra Lễ hội từ ngày 7-15/4/2012 (9 ngày), khai mạc vào thứ bảy, ngày 7/4/2012 và bế mạc vào ngày chủ nhật, 15/4/2012 tại thành phố Huế.

- Thành phần tham dự: Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách mời quốc tế, đại biểu một số tỉnh thành, các đơn vị nghệ thuật trong nước, các đoàn nghệ thuật quốc gia ở 5 châu lục, nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

2. Các hoạt động chính của Festival Huế 2012

- Lễ hội: Gồm các lễ hội chính: Lễ Khai mạc, Lễ Tế giao, Đêm Hoàng Cung, Thiên Hạ Thái Bình, Lễ hội Áo dài, Đêm Phương Đông, Lễ Bế mạc.

- Các chương trình văn hóa cộng đồng, như: Lễ hội "Chợ quê ngày hội", Lễ hội "Hương xưa làng cổ", các hoạt động dành cho thiếu nhi, Festival Thơ, Nghệ thuật sắp đặt, Âm nhạc Mỹ thuật đường phố, Triển lãm, Đua trãi, Thả diều, Cờ người, Âm vang hào khí Việt...

- Các hoạt động hưởng ứng, như: Biểu diễn trò chơi mô hình, Những ngày ẩm thực, Các tour, tuyến du lịch cộng đồng, Du lịch sinh thái...

- Các hội thảo, như: Hội thảo khoa học Các địa phương có Di sản thế giới, Hội thảo khoa học Giá trị Di sản văn hóa và chiến lược phát triển du lịch, Hội thảo khoa học Văn hóa - Nghệ thuật Thừa Thiên Huế trong dòng chảy văn hóa Huế.

3. Một số điểm mới của Festival Huế 2012

- Festival Huế 2012 được tổ chức trong bối cảnh có nhiều sự kiện lịch sử - văn hóa - ngoại giao quan trọng diễn ra tại Thừa Thiên Huế, như: Năm Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012; năm kỷ niệm sự kiện 325 năm chúa Nguyễn Phúc Thái quyết định chọn Phú Xuân làm thủ phủ Xứ Đàng Trong và từ đó Phú Xuân trở thành Kinh đô thời Tây Sơn và một nước Việt Nam thống nhất thời Nguyễn; năm Dự án "Giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh thông qua Festival Huế 2012" được triển khai; năm diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 13 Liên đoàn các thành phố lịch sử với sự có mặt của đại biểu gần 80 thành phố thuộc 55 quốc gia.

- Coi trọng mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ liên kết du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên quốc gia giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương trong cả nước với các quốc gia khác.

- Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra sớm hơn so với các kỳ Festival trước nhằm khắc phục những hạn chế về thời tiết, bảo đảm đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ giá trị lịch sử - văn hóa của nhân dân và khách du lịch, tạo điểm nhấn trong chuỗi lễ hội đầu xuân và đón đầu mùa du lịch hè.

- Một số lễ hội cung đình được tổ chức phù hợp với quan niệm của nhân dân và gần gũi cuộc sống hơn. Lễ hội Áo dài sẽ phong phú và sinh động hơn khi có sự tham gia của trang phục các dân tộc Châu Á và một số nước Mỹ Latinh.

4. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức Festival Huế 2012

- Sự chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

- Sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Sự phối hợp giữa Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia và Ban Tổ chức Festival Huế.

- Hoạt động của Ban Tổ chức, các tiểu ban chuyên môn...

5. Thành công của Festival Huế 2012

Sự quan tâm và tham gia đông đảo của khách du lịch trong và ngoài nước; kinh nghiệm phát huy lợi thế so sánh, khai thác tiềm năng, hợp tác thu hút đầu tư phát triển...

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo định hướng về chính trị tư tưởng trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Festival Huế 2012; biên soạn Hướng dẫn chỉ đạo công tác tuyên truyền về Festival Huế 2012; phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế biên soạn, phát hành Đề cương tuyên truyền; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi các họat động văn hóa và lễ hội; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo công tác tuyên truyền tại hội nghị giao ban tổng biên tập báo, đài Trung ương về sự kiện này.

2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo quản lý các họat động văn hóa, lễ hội theo quy định của Nhà nước.

3. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng trước, trong và sau Festival Huế 2012; cổ vũ, tạo dư luận đồng thuận ủng hộ sự kiện này.

4. Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, tùy theo điều kiện và đặc thù đối tượng, thông tin tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phù hợp hưởng ứng Festival Huế 2012.

5. Ban Tuyên giáo các tỉnh nằm trong vùng, khu vực duyên hải Bắc Trung Bộ cần xây dựng kế hoạch cụ thể hưởng ứng sự kiện này. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương chỉ đạo giới thiệu Festival Huế 2012 trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, ngành; phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền, quảng bá Festival Huế; tham khảo kinh nghiệm để tham mưu chỉ đạo tổ chức các sự kiện lịch sử - văn hóa của địa phương, ngành.

6. Đài Truyền hình Việt Nam, nhất là VTV4; Đài Tiếng nói Việt Nam; các tạp chí, ấn phẩm thông tin đối ngoại có kế hoạch thông tin ra nước ngoài để người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế biết và tích cực tham gia hưởng ứng Festival Huế 2012 và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ Huế - 2012.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất