Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư
vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng,
nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
ngay trong tuần tới.
Đây là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng nhấn mạnh khi chủ
trì cuộc họp về rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng,
nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra sáng 22/2 tại Trụ sở Chính phủ.
Tham dự có lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn - Công ty Thiết kế
và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) - đã
trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp
sân bay Tân Sơn Nhất.
|
Phương án 3. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
|
Tính toán tất cả các phương án quy hoạch
Bảy phương án được chia thành 3 nhóm. Phương án thứ nhất là xây mới
đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh
25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm
trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến
201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha mặt
bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng
140.000 hộ dân.
Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga
hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Trong nhóm phương án
này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất
là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Nhóm phương án thứ 3 gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ
cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam
và cả hai phía bắc, nam của sân bay.
Tại các cuộc họp trước đó, phương án được cân nhắc lựa chọn là xây
dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh
25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10
triệu hành khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía
Bắc. Phương án này sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên
43-45 triệu hành khách/năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52
ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Tổng
mức đầu tư theo phương án này khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng
hoàn thành trong 2-3 năm.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại cuộc làm việc ngày 9/2
yêu cầu ADCC phải lập phương án 3B có cùng công suất với phương án 3
nhưng đầu tư xây dựng ở phía bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị quốc
phòng và nhà dân). Tại cuộc họp này, ADCC đã có báo cáo chi tiết phương
án này. Cụ thể, thay vì xây dựng nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía
nam như phương án 3, sẽ xây dựng hoàn toàn ở phía bắc đường lăn, sân đỗ,
khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất 20 triệu khách/năm, cải tạo
đường hạ cất cánh 25R/07L. Với phương án 3B, công suất của sân bay Tân
Sơn Nhất vẫn đạt 43-45 triệu hành khách/năm nhưng sẽ phải giải phóng mặt
bằng 276 ha, trong đó đất dân cư 28,6 ha, đất quân sự 90,1 ha và đất
sân golf 157,3 ha, đồng thời tái định cư cho 6.050 hộ dân. Tổng mức đầu
tư của phương án này là 61.590 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với phương án 3.
Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành cũng dài hơn, mất từ 10 đến 12 năm,
trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng đã mất khoảng 5 năm.
Đánh giá về phương án này, DACC cho rằng việc xây dựng khu hàng không
dân dụng phía bắc sẽ làm giảm đáng kể lưu lượng hành khách ở phía nam,
giải quyết được vấn đề ùn tắc ở khu vực đường Trường Sơn. Tuy nhiên,
phương án này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác khu bay do tàu bay phải
cắt ngang đường cất hạ cánh và phải dịch ngưỡng hạ cánh ở đầu 25R, ảnh
hướng rất lớn đến quốc phòng, an ninh do phải dịch chuyển và xây dựng
mới đồng bộ các đơn vị quân đội bảo vệ Tân Sơn Nhất và TPHCM. Phương án
này cũng ảnh hưởng đến quy hoạch của TPHCM do phát sinh giao thông lớn ở
phía bắc sân bay và ảnh hưởng đến số lượng lớn dân cư. Ngoài ra, việc
khai thác khu vực phía bắc còn đòi hỏi phải xây dựng thêm các công trình
kỹ thuật phục vụ máy bay, phục vụ hành khách nên không thể tận dụng tối
đa công suất của các công trình đã có ở phía nam.
Tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã phát biểu nhiều ý kiến để đơn
vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch trước khi báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
|
Phương án 3B. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
|
Mạnh dạn giao doanh nghiệp đầu tư
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự phối
hợp chặt chẽ của các bộ, ngành thời gian qua; ghi nhận nỗ lực của ADCC
trong việc khẩn trương xây dựng các phương án mở rộng quy hoạch một cách
khoa học, bài bản, chặt chẽ. Những phương án này sẽ là cơ sở quan trọng
để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân tích, đánh giá để lựa chọn
phương án tối ưu nhất nhanh chóng khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc
hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sau khi đã rà soát, nghiên cứu kỹ
các phương án, đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù
hợp nhất, bảo đảm nhu cầu của người dân, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ nhằm nhanh chóng giải toả ùn tắc; có tổng mức đầu tư rẻ nhất,
có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dụng vốn nhà nước nhất.
Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn, chất lượng, tăng tính an toàn cho
hoạt động của sân bay, cho hành khách, phương tiện.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, phương án cuối cùng
phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất
cả các yếu tố. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ
Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện
các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tuần tới.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiến hành phân định
rõ từng hạng mục để tổ chức lập dự án. Với các hạng mục bên trong sân
bay, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị
theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga
hành khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu
tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao
thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay... do UBND TPHCM thực hiện.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngay từ thời điểm này cần song
song chuẩn bị các công việc thực hiện dự án như thiết kế kỹ thuật, lập
dự toán, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư để có thể phê duyệt ngay sau khi
Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch.
Bộ Giao thông vận tải cũng chủ trì xây dựng các cơ chế đặc thù cho
từng dự án để có thể áp dụng đồng bộ ngay khi được Thủ tướng phê duyệt
điều chỉnh quy hoạch. Phối hợp với UBND TPHCM xử lý các kiến nghị của
TPHCM theo thẩm quyền để bảo đảm các công trình đưa vào sử dụng phát huy
hiệu quả.
Giao UBND TPHCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân
bay; chủ động điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông Thành phố nói
chung, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để
bảo đảm giảm ùm tắc giao thông, cảnh quan đô thị. Chủ động nguồn lực để
đầu tư xây dựng mới hệ thống giao thông kết nối, hệ thống hạ tầng kỹ
thuật bên ngoài sân bay, bảo đảm phục vụ hoạt động của sân bay có hiệu
quả.
“Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây
dựng, UBND TPHCM và cơ quan liên quan để có các biện pháp, phương án tổ
chức thực hiện mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị các
biện pháp thực hiện nhanh việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
nhấn mạnh/.
Theo chinhphu.vn