Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến trong đời sống và không chỉ là kênh
kết nối chia sẻ, giao lưu giữa các cá nhân. Trên thực tế, mạng xã hội
đang có những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức,
doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Vắng bóng pháp lý
Theo thống kê từ Bloomerang, 87% người tham gia mạng xã hội lựa chọn đây
là nơi liên hệ hoặc phản ánh các thông tin, vấn đề cá nhân và không
chịu trách nhiệm pháp lý song lại dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ đám
đông.
Do đó đối với các doanh nghiệp, mạng xã hội đã trở thành một trong những
kênh quảng cáo, kinh doanh rất hiệu quả. Nhưng, mạng xã hội cũng có
nhiều mặt trái, bởi đây cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho việc phát tán,
chia sẻ những tin tức tiêu cực, gây kích động, thiếu khách quan và thậm
chí là tin sai sự thật… và gây ra vụ khủng hoảng truyền thông cho thương
hiệu đồng thời ảnh hưởng to lớn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
“Khả năng bị lợi dụng trên mạng xã hội là rất cao và ở đây cũng có nhiều
điểm xấu, như những câu chuyện fake news (tin giả mạo) đôi khi được lan
truyền nhanh hơn tin thật”, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo
điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam cảnh báo.
Ông Minh đưa ra dẫn chứng về những tin giả mạo với những tác động lớn như trong câu chuyện đưa ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ.
“Tin giả mạo thu hút được người xem rất đông và thậm chí là nhiều hơn
các tin thật, nó khiến cho người sử dụng không biết đi đường nào mà
đúng. Người tham gia mạng xã hội phải tỉnh táo. Những nội dung đưa lên
mạng xã hội thường vô thưởng, vô phạt và chiếm tỷ lệ khoảng 80-85%, còn
những tin mục đích thực sự chiếm tỷ lệ khá nhỏ,” ông Minh nhấn mạnh.
Tự khai thác, tự bảo vệ…
Nhà văn Vũ Phương Thanh (Gào) có số lượng người theo dõi trên mạng xã
hội rất lớn và được bình chọn đứng vào Top 4 những người có ảnh hưởng
trên mạng xã hội trong 2 lĩnh vực Lifestyle và Parenting [lối sống và
nuôi dạy con cái] của Giải thưởng quốc tế Influence Asia 2017.
Tuy nhiên, Phương Thanh cũng chia sẻ mục đích ban đầu đến với mạng xã
hội là bởi trong đời sống thực cô không có nhiều bạn bè, do đó cô lên
mạng và chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của mình về đời sống, xã hội.
Ban đầu ít bạn bè theo dõi, Thanh có thể viết ra mọi thông tin mà không
cần suy nghĩ, nhưng sau này số lượng người theo dõi lên tới cả triệu
người thì Thanh cho rằng: “Mình cần ý thức hơn với những lời nói và khi
viết gì cần phải suy nghĩ hơn. Bên cạnh đó, công việc kinh doanh của
mình liên quan đến quảng cáo trên Facebook, Youtube, nên mạng xã hội vừa
là nơi để chia sẻ đồng thời kết nối với khách hàng”.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Sài Gòn, ông Nguyễn Duy
Hưng đến với mạng xã hội với lý do ban đầu là bảo vệ tên tuổi của chính
mình. Ông Hưng cho biết: “Tôi bắt đầu sử dụng Facebook là do một người
em nói hiện có nhiều facebook giả lấy tên tôi. Vì vậy, tôi nghĩ cần
phải làm một trang thật để không bị làm giả. Ngành kinh doanh của tôi
cần đến thông tin, liên quan đến những quan điểm chính thống từ tôi.
Tính kịp thời, chính xác của thông tin rất quan trọng, tôi muốn trực
tiếp nói ra. Không có kênh nào hợp lý hơn là mạng xã hội để đưa quan
điểm của mình!”
Không thể là cơ quan quyền lực thứ 5
Mạng xã hội đóng vai trò thay đổi rất lớn trong truyền thông, đặc biệt
đối với báo chí. Nếu như trước đây, báo chí đóng vai trò kênh thông tin
độc quyền, các tổ chức muốn truyền thông phải đi qua báo chí hay người
dân gửi đơn thư cũng thông qua kênh này, thì hiện nay mạng xã hội đã
làm thay đổi tất cả. Doanh nghiệp muốn quảng cáo, truyền thông không
nhất thiết cần đến báo chí, người dân cũng có thể đưa những vấn đề và
quan điểm cá nhân lên mạng xã hội, nơi thông tin luôn được tương tác đa
chiều.
Vì thế một số người đang cho rằng mạng xã hội đang trở thành quyền lực
thứ 5 sau báo chí. Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh đó là quan điểm hết sức
sai lầm.
“Báo chí ngoài thông tin còn có sự thẩm định thông tin, có tổ chức và
hướng đến những điều tích cực còn mạng xã không có sự kiểm chứng, dễ dẫn
đến sự náo loạn nhất định. Song, tôi nghĩ chúng ta không nên vì sợ mạng
xã hội mà đứng xa, né tránh mà thay vào đó phải tham gia một cách chủ
động”, ông Minh nói.
Bên cạnh đó, ông Minh cũng đưa ra khuyến cáo, các doanh nghiệp không nên
chỉ xem mạng xã hội là kênh truyền thông duy nhất mà cần phải duy trì
các mối quan hệ với các cơ quan truyền thông. Điều này sẽ giúp doanh
nghiệp có thể truyền tải hệ thống thông tin chính thống, kéo dài và có
quá trình, đây sẽ những những dữ liệu lịch sử giúp doanh nghiệp giải
quyết, kiểm soát khủng hoảng khi có thông tin sai lầm xảy ra trên mạng
xã hội.
Đồng tình với quan điểm trên, với tư cách là một doanh nhân, ông Hưng
cho rằng: “Vai trò của báo chí chính thống sẽ duy trì sự cân bằng các dư
luận xã hội, tuy nhiên báo chí cần phải cập nhật hơn, kịp thời đưa ra
quan điểm của mình với những vấn đề nóng, càng nhanh càng tốt”./.
(Vietnam+)