Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 13/5/2013 10:7'(GMT+7)

Barca và con đường tới ngôi vị số 1 Tây Ban Nha

Barca khởi đầu mùa giải La Liga 2012-2013 bằng chiến thắng đậm đà 5-1 trước Real Sociedad tại thánh địa Nou Camp, với một cú đúp của Messi và các pha lập công của Puyol, Pedro và David Villa, trận mở màn đã không thể thuận lợi hơn với Gã khổng lồ xứ Catalan, và đây cũng là trận đấu thành công đầu tiên của Tito Vilanova trong vai trò HLV trưởng Barca.

Đầu xuôi đuôi lọt, tiếp sau đó, Barca đã có chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp, trong đó có những trận thắng đậm như thắng Getafe 4-1 tại Coliseum Alfonso, hay thắng ngược Sevilla 3-2 tại Ramon Sanchez Pizjuan khi bị dẫn trước tới 2-0. Đây cũng là thời điểm Barca phải chịu những tổn thất về nhân sự đầu tiên do Carles Puyol bị căng dây chằng và phải nghỉ thi đấu từ 4-6 tuần.

Đội bóng đầu tiên khiến Barca phải chia điểm ở La Liga mùa này không ai khác chính là đại kình địch Real Madrid, trong trận El Classico đầu tiên của mùa bóng diễn ra vào ngày 7/10/2012, hai thế lực lớn nhất của bóng đá Tây Ban Nha đã có những màn trình diễn mãn nhãn, kết quả hòa 2- 2 phản ánh đúng những gì diễn ra trên sân và làm hài lòng người hâm mộ cũng như BHL hai đội bóng. Siêu kinh điển cũng là trận đấu mà Messi phá kỷ lục ghi 18 bàn của Alfredo Di Stéfano, đây chỉ là một trong nhiều kỷ lục gia bị M10 vượt mặt trong mùa bóng này. 

Ngay sau trận đấu với Real, Barca lại khiến tất cả phải bất ngờ khi giành chiến thắng trước Deportivo La Coruña trong một trận đấu có tới 9 bàn thắng được ghi, dẫn trước sau 20 phút thi đấu nhưng sau đó Barca lại để cho đối thủ lấn lướt, cuối cùng phải nhờ đến sự xuất sắc của Messi với một cú hattrick, Barca mới có thể giành chiến thắng nghẹt thở 5-4.

Tuy còn nhiều tiếc nuối nhưng Barca đã có một mùa giải thành công tại La Liga (ảnh Getty)

11 trận đấu tiếp theo là quãng thời gian mà từ khóa gắn liền với cái tên Barcelona là “chiến thắng”, các đối thủ ở La Liga dường như hoàn toàn bất lực trước lối đá tiqui taca đã trở thành thương hiệu của đội bóng xứ Catalan, Tito Vilanova đã lèo lái con thuyền Barca phăm phăm tiến về đích trước khi ông phải nghỉ điều trị ung thư trong một thời gian khá dài.

Ngày 19/1/2013, Barca chịu thất bại đầu tiên trong mùa bóng trước Real Sociedad, ở trận lượt đi Barca giành thắng lợi 5-1, và trận đấu này họ cũng có khởi đầu không tệ khi dẫn trước 2-0 với cú đúp của Messi, tuy nhiên Pique sau đó nhận thẻ vàng thứ hai rời sân và Real Sociedad đã lật ngược thế cờ bằng bàn thắng ở phút bù giờ.

Messi - Số 10 xuất sắc nhất của Barca (ảnh: Getty)

Các cule đã quên ngay thất bại đó bởi ở trận đấu tiếp theo gặp Ossasuna, Barca thắng 5-1, sau trận hòa 1-1 với Valencia ở vòng 22 La Liga, Barca tiếp tục giành chiến thắng với tỷ số tennis 6-1 khi tiếp Getafe. Nhưng lại một lần nữa chuỗi trận thắng của Barca bị cắt đứt bởi một đối thủ nhiều duyên nợ, ngày 2/3/2013, trong trận Kinh điển lượt về Barca đã chịu thất bại 1-2 trước Kền kền với bàn thắng ấn định tỷ số của Ramos.

Đây cũng là thời điểm mà lối chơi tiqui taca bị đặt dấu hỏi về sức mạnh của nó khi Barca phải chịu liên tiếp nhiều thất bại trên các mặt trận trước những đội bóng có lối chơi phòng thủ khu vực hợp lý hay khi mà Messi bị phong tỏa chặt.

Tito Vilanova - người truyền lửa cho lối chơi tiqui taca bùng nổ (ảnh: Getty)

Những tháng ngày sau đó, với sự trở lại của Tito sau khi lành bệnh, Barca như được thổi thêm một luồng sinh khí mới, tuy không thành công tại Champions League sau khi để Bayern hạ gục một cách ê chề ở cả trận lượt đi và lượt về, đội bóng xứ Catalan vẫn vững vàng ở giải quốc nội. Khi Real tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua đến chiếc cúp vô địch Tây Ban Nha thì Barca vẫn đều đặn có điểm.

Từ sau trận thua trước Real hồi tháng 3, Barca chỉ hòa có hai trận nữa còn lại đều chiến thắng. Cho đến trước thời điểm gặp Atletico Madrid đêm qua rạng sáng nay trong khuôn khổ vòng 35 La Liga, Barca đã sớm lên ngôi khi mà ở trận đấu trước đó Real hòa.

Đã chính thức lên ngôi nhưng trong chuyến làm khách đến sân nhà của Atl. Madrid, Barca vẫn thi đấu hăng hái và cuối cùng giành chiến thắng 2-1. Như vậy, Barca đã lần thứ 22 đăng quang tại La Liga, khép lại một mùa bóng thành công nhưng không phải là không có những tiếc nuối. Chúc mừng Tito và các học trò, những nhà vô địch mới ở La Liga!./.

Theo VOVnews


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất