Trong buổi làm
việc với Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội ngày 18/2, Ủy viên Bộ Chính
trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu đơn vị cần nỗ lực
và đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nhằm sớm đưa dự án đường sắt đô thị đi vào
khai thác, giảm sức ép cho giao thông nội đô.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá các dự án đầu tư xây dựng công trình
đường sắt đô thị là các dự án đặc biệt quan trọng mang tính cấp bách.
Thành phố đang chịu sức ép về vấn đề ô nhiễm môi trường, giải quyết được
vấn đề giao thông thì sẽ góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường. Vì
vậy, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần có phương án để đẩy nhanh
tiến độ thi công dự án.
Hiện nay, dự án đường sắt đô thị đang
triển khai khá chậm so với kế hoạch ban đầu. Theo đơn vị quản lý nguyên
nhân chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di
chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, cây xanh, đặc biệt là công tác giải
phóng mặt bằng các ga ngầm; công tác đấu thầu gặp nhiều khó khăn, vướng
mắc do các ràng buộc phức tạp quy chế đấu thầu của Nhà tài trợ; công tác
quản lý tư vấn hợp đồng còn nhiều bất cập; kế hoạch vốn ODA hàng năm
không được bố trí đủ; vướng mắc kéo dài trong đấu thầu các gói thiết bị…
Theo Bí thư Thành ủy, hiện dự án có 4 đoạn tuyến được triển
khai, nhánh 2A được 96%, còn đoạn Nhổn - ga Hà Nội được trên 30%. Nếu nỗ
lực hết sức, nếu cả 4 dự án này được triển khai thì đến năm 2020 mới có
được 75 km, chiếm 20% tổng số chiều dài tuyến, đến 2030 đáp ứng được
30% .
Việc chậm tiến độ không chỉ do những nguyên nhân kể trên
mà còn do sự thiếu chuyên nghiệp của cán bộ trong Ban quản lý đường sắt
đô thị Hà Nội và sự phối hợp giữa các đơn vị từ Ủy ban đến các sở, ngành
và Ban chưa tốt dẫn đến việc giải quyết các công việc chưa nhanh. Đồng
chí Bí thư đề nghị các đơn vị cần nhìn ra những hạn chế để khắc phục,
các công việc cần kỹ càng chi tiết, phân công công việc cho từng người
chịu trách nhiệm.
Theo kế hoạch, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà
Nội có 4 dự án chuẩn bị đầu tư và 3 dự án chuẩn bị báo cáo Quốc hội
(tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; đoạn Nội
Bài - Nam Thăng Long; tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng
Mai). Đồng chí Bí thư yêu cầu với những báo cáo chuẩn bị trình Quốc
hội, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần rà soát lại kỹ từng chi
tiết, từng công đoạn sớm trình UBND thành phố xem xét duyệt, phối hợp
với Bộ giao thông để làm trước khi trình Quốc hội.
Đồng chí Bí
thư Thành ủy đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu
để đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án; Ban chỉ đạo của Thành phố cần
nghiên cứu tờ trình, trình Ban chỉ đạo của Trung ương để sớm có biện
pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Nếu tiến độ dự án còn tiếp tục chậm
thì không thể đáp ứng được tiến độ đô thị hóa đang rất nhanh.
Tuyến
Hòa Lạc , tuyến số 5 từ vành đai 4 theo hướng cầu Thăng Long ra Hòa
Lạc, tuyến Xuân Mai, Nhổn - ga Hà Nội, Nhổn Trôi... là những tuyến cấp
bách, vừa tạo khả năng về giao thông lại vừa có thể giãn dân trong đô
thị. Người dân sẽ sẵn sàng ra ngoại thành nếu chứng minh được cho họ
thấy chỉ mất tối đa khoảng 30 phút là có thể đi vào trung tâm.
Liên
quan tới vấn đề nguồn vốn cho dự án, Bí thư Thành ủy có ý kiến: Trong
quá trình chuẩn bị dự án cần tạo ra các nguồn vốn để làm. Muốn tăng
cường nguồn vốn cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, đẩy mạnh công tác
chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà
Nội Nguyễn Thế Hùng thì cho rằng đơn vị cần đề xuất lộ trình, phương
hướng đầu tư. Nếu ODA, PPP đều có những vướng mắc thì có thể nghiên cứu
kết hợp phương án đầu tư. Bên cạnh đó cần có cơ chế để kêu gọi xúc tiến
đầu tư quốc tế.
Đơn vị cũng cần tập trung kiểm soát lại toàn bộ
phần thiết kế, tư vấn của dự án. Kiểm soát mọi vấn đề với các đơn vị
liên quan; kiểm soát tiến độ thi công của các gói thầu để rút ngắn tiến
độ; kiểm soát việc giải quyết của các cơ quan Trung ương và Hà Nội; kiểm
soát vốn đầu tư không để thiếu và tập trung kiểm soát chất lượng xây
dựng...
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị
Hà Nội Nguyễn Cao Minh đã đưa ra một số kiến nghị: UBND thành phố lập
Ban chỉ đạo dự án tuyến đường sắt đô thị; UBND các quận, huyện cần phối
hợp với ban tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng.
Ưu
tiên bố trí nguồn vốn ngân sách, vốn ODA đầu tư các đoạn còn lại của
tuyến 2 và 3 trong giai đoạn 2016 - 2030 do đây là các tuyến nằm trong
vùng lõi trung tâm Hà Nội nơi mật đô dân cư cao, quỹ đất cạn kiệt nên
khó kêu gọi đầu tư; phản ánh chỉ giới của đường sắt đô thị và khu vực
TOD vào quy hoạch phân khu; thực hiện thu hồi đất theo quy hoạch, chuẩn
bị quỹ đất sạch cho xây dựng dự án...
Riêng với tuyến số 3 Nhổn -
ga Hà Nội đại diện Ban kiến nghị UBND thành phố có phương án thu hồi
đất tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và chỉ đạo UBND các quận:
Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm hoàn thành giải phóng mặt bằng 4 ga ngầm
vào quý I/2017; Sở Giao thông vận tải sớm xem xét thẩm định thiết kế kỹ
thuật - dự toán gói thầu số 9 trình UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở
triển khai đấu thầu...
Với tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long -
Trần Hưng Đạo, Ban kiến nghị: UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tổng
mặt bằng ga C5, C9; chỉ đạo các quận, sở, ngành liên quan phối hợp với
Ban hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn trên cao và Depot trong năm
2017.
Với một số kiến nghị trên, Bí thư Thành ủy nhất trí với
kiến nghị giải phóng mặt bằng và yêu cầu sớm ban hành Ban chỉ đạo các dự
án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, do lãnh đạo UBND thành phố đứng đầu
để cùng họp bàn tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Minh Huệ (TTXVN)