Thứ Bảy, 27/7/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Sáu, 27/8/2021 10:48'(GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề nghị địa phương bỏ quy định về kiểm soát dịch bệnh COVID-19 với tài xế xe chở hàng

Những địa phương 'vẽ' thêm quy định khiến lưu thông hàng hóa ùn tắc

Những địa phương 'vẽ' thêm quy định khiến lưu thông hàng hóa ùn tắc

Trong công điện vừa gửi đến các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ GTVT cho biết ngày 26/8, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại đây, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành thống nhất việc lưu thông hàng hóa. Vì hiện nay một số tỉnh, thành vẫn còn hiện tượng đưa ra các quy định chưa phù hợp.

Chẳng hạn có địa phương yêu cầu thay thế tài xế của địa phương, quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ (ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ). Có trường hợp giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại công điện số 1102/2021 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. Đồng thời, giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi giữa dịch COVID-19.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thực hiện ngay quyết định 1570 về hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19

Các tỉnh cần chỉ đạo rà soát văn bản đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15 giờ ngày 28-8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

“Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đặc biệt tại TP.HCM và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện…”- Công điện nêu rõ.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: V.LONG

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ nay mọi tuyến đường đều là luồng xanh, dù cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ hay đường thôn, xã không phân biệt. Tất cả hàng hóa đều thiết yếu, dù phục vụ sinh hoạt hay sản xuất cũng như nhau, chỉ trừ hàng cấm.

Tất cả xe chở hàng đều được lưu thông, nhưng xe có thẻ nhận diện mã QR được ưu tiên nhanh nhất qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, tiền kiểm và hậu kiểm tại nơi giao nhận hàng, hạn chế kiểm tra trên đường. Xe không có thẻ nhận diện mã QR cũng được lưu thông bình thường, nhưng sẽ chịu kiểm tra chặt chẽ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT, Công Thương, NN&PTNN, Y tế… đã liên tục có các văn bản hướng dẫn về kiểm soát hoạt động vận tải phòng chống dịch. Trong đó đã nêu rõ tất cả tuyến đường đều là “luồng xanh”, mọi hàng hoá đều thiết yếu (trừ hàng cấm), tất cả xe tải đều được lưu thông (ưu tiên xe có thẻ nhận diện mã QR). Tuy nhiên, khi xuống địa phương vẫn không thực hiện thống nhất, với nhiều quy định thêm gây khó khăn cho lưu thông hàng hoá./.

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất