Bộ Tài chính cho biết sẽ kiến nghị đơn vị có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật về
giá.
Thời gian qua, có ý
kiến cho rằng giá xăng dầu giảm mạnh nhưng cước vận tải vẫn chây ì hoặc
có giảm cũng chỉ nhỏ giọt, các doanh nghiệp vận tải lấy đủ các loại lý
do cho việc chậm giảm giá cước của mình. Từ đó, khiến dư luận bức xúc
cho rằng, với cách quản lý giá cước vận tải như hiện nay chưa đáp ứng
được yêu cầu của thực tiễn. Trước những luồng dư luận trên, Bộ Tài chính
vừa lên tiếng về cơ chế quản lý, thực tế và phương hướng điều hành giá
cước vận tải bằng xe ô tô trong thời gian tới.
Còn tình trạng chậm giảm giá, giảm giá chưa phù hợp
Về cơ chế quản lý và
thực tế điều hành giá cước vận tải bằng xe ô tô, Bộ Tài chính giải
thích: Theo quy định tại Luật Giá và văn bản pháp luật hướng dẫn có liên
quan thì giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị
trường. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Các đơn
vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có nghĩa vụ thực hiện kê khai giá với cơ
quan có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá theo quy định.
Theo
đó, các đơn vị vận tải ô tô được tự quy định giá cước vận tải và với 3
loại hình: vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải tuyến cố định và vận
tải bằng xe buýt, các đơn vị vận tải bắt buộc phải thực hiện kê khai
giá với cơ quan có thẩm quyền là Sở GTVT hoặc Sở Tài chính hoặc UBND cấp
huyện theo sự phân công của UBND tỉnh.
Ngoài 3 loại hình trên,
căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương xem xét, quyết định bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải
bằng ô tô theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô
tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô vào danh mục thực hiện kê
khai giá tại địa phương.
Theo đánh giá của Bộ
Tài chính, qua tổng hợp ý kiến của các địa phương cho thấy, kể từ thời
điểm triển khai công tác kê khai giá cước vận tải thì mặt bằng giá của
thị trường vận chuyển hành khách bằng ôtô được thiết lập ổn định và giá
cước được điều chỉnh cơ bản phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu, từ đó
đã góp phần bình ổn giá, kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô và đảm
bảo an sinh xã hội.
Việc định giá cước khác
nhau giữa các đơn vị vận tải ô tô, Bộ Tài chính cho rằng, tùy thuộc đặc
điểm kinh doanh từng đơn vị, từng thời điểm, từng quy mô hoạt động, khả
năng quản trị mà đơn vị tính toán giá cước để vừa cạnh tranh, thu hút
kích cầu tiêu dùng, vừa phát triển thị trường. Trong đó, xăng dầu là 1
một trong số những chi phí cấu thành lên giá cước vận tải.
Trước diễn biến giảm
của chi phí xăng dầu trong thời gian vừa qua, bên cạnh những đơn vị kinh
doanh vận tải đã tính toán, rà soát, kê khai giảm giá cước vận tải thì
còn có những đơn vị chậm kê khai giảm giá hoặc giảm giá chưa phù hợp.
Theo thống kê của Bộ
Tài chính và Bộ GTVT, tính đến hết ngày 19/02/2016, đã có 978 tuyến cố
định; 67 tuyến xe buýt và 363 hãng taxi đã giảm giá cước, tỷ lệ giảm giá
từ 1%-33,3%.
Vì thế, Bộ này cho
rằng, “ý kiến cho rằng cách thức quản lý giá cước vận tải như hiện nay
chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra là chưa chuẩn xác”.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính
cũng khẳng định, “vẫn cần thiết phải có sự nghiêm túc chấp hành quy
định pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vai trò
và sự phối hợp chặt chẽ của các Hiệp hội, tuyên truyền của cơ quan báo
chí, truyền thông… cũng như việc phải tiếp tục hoàn thiện các quy định,
thủ tục liên quan đến quản lý vận tải như thủ tục kiểm định đồng hồ,
quản lý tuyến, quản lý bến...”.
Sẽ tăng cường chế tài xử phạt vi phạm về giá
Để khắc phục hạn chế
của cơ chế thị trường, do các đơn vị kinh doanh vận tải chưa chủ động
tính toán, rà soát kê khai giảm cước khi yếu tố đầu vào giảm, hiện nay,
liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải đang tổng hợp ý kiến các địa
phương và cơ quan liên quan đối với dự thảo TTLT sửa đổi, bổ sung một số
Điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/2/2014 hướng
dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận
tải đường bộ.
Trong dự thảo đã có
nhiều điểm mới góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vi kinh doanh
vận tải như hướng dẫn cụ thể cách thức tiếp nhận văn bản kê khai giá trả
lời đơn vị bằng hình thức thư điện tử, đối với trường hợp kê khai giảm
giá cho phép thực hiện ngay mức kê khai giảm và tiếp tục tính toán, điều
chỉnh nếu có....
Đồng thời, bổ sung quy
định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với
diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu. Quy định này nhằm hạn chế tình
trạng đơn vị vận tải chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu. Bên
cạnh đó, liên Bộ cũng sẽ kiến nghị đơn vị có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật
về giá và pháp luật liên quan./.
Theo VOVnews