Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Giá cả phải bình đẳng không những trong nước, cùng sản phẩm, cùng mặt hàng phải so với cả khu vực.
Vấn đề giá
xăng trong tuần qua lần thứ 3 tăng giá kể từ đầu năm sẽ tác động như thế
nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Rồi
những vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của mỗi người dân như việc
quản lý giá sữa, chống chuyển giá và giải pháp của Bộ Tài chính để hạn
chế, tiến tới loại bỏ thái độ nhũng nhiễu, cửa quyền của một bộ phận cán
bộ trực tiếp làm thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan?
Những điều này sẽ được người đứng đầu ngành
Tài chính - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời người dân trong chuyên mục
Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tuần này.
PV: Câu
hỏi đầu tiên chúng tôi xin chuyển đến Bộ trưởng là vấn đề nóng trong
tuần qua là việc tăng giá xăng. Theo đó, giữa tuần giá xăng đã tăng lần
thứ 3 kể từ đầu năm với mức tăng 30% so với mức giá bán lẻ đầu năm. Một
số người dân băn khoăn tại sao mức giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng
cao trong thời gian ngắn như vậy?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trong
thời gian vừa qua giá xăng dầu bán lẻ trong nước của chúng ta đã được
điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý. Bởi lẽ giá xăng
dầu thế giới thời điểm hiện nay tính đến đêm ngày 21/5 là 60,72
USD/thùng. Thời điểm thấp nhất là tháng 2/2015 giá lúc đó là 43,9
USD/thùng.
Diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm
hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%. Trong khi giá bán lẻ
trong nước của chúng ta tăng 30%. Điều này cũng khẳng định việc vừa qua
chúng ta điểu chỉnh thuế suất bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng
lên.
Ví dụ: xăng tăng từ 1000 đến 3000 đồng/lít.
Đồng thời chúng ta phải thực hiện nghiêm túc cam kết quốc tế về thuế
suất nhập khẩu trong đó có xăng dầu. Theo đó, ngay từ 15/4/2015 chúng
tôi đã điều chỉnh giảm thuế suất, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng
từ 35% xuống còn 20%.
Theo tính toán của chúng tôi, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất
nhập khẩu xăng từ 35% xuống 20% lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường
từ 1000 đến 2000 đồng. Do vậy, công cụ điều hành của chúng ta về thuế đã
phát huy tác dụng và có tác động giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước
trong thời gian vừa qua.
|
Giá xăng vừa tăng thêm 1.200 đồng/lít từ tối 20/5 |
PV: Cùng với việc giá
xăng tăng như vậy cộng với với giá điện bán lẻ bình quân tăng khoảng 7 %
thì nhiều người dân có hỏi thời gian tới sẽ có không ít mặt hàng nhấp
nhổm tăng giá. Vậy Bộ Tài chính sẽ giám sát giá cả thị trường như thế
nào để không xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Để
thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả trong nước, ổn
định kinh tế vĩ mô nhằm hạn chế các việc lợi dụng việc nhà nước điều
hành giá một số mặt hàng thiết yếu để lợi dụng tăng giá. Thứ nhất, Bộ
Tài chính tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên
quan về quản lý giá. Thứ hai là tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình
diễn biến giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để có biện
pháp bình ổn giá kịp thời theo quy định của pháp luật. Thứ ba là tăng
cường giám sát chặt chẽ việc kê khai giá danh mục các mặt hàng phải kê
khai giá. Thứ tư là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các quy định
về giá và xử lý nghiêm các vi phạm.
PV: Chúng tôi xin được
chuyển sang vấn đề giá sữa. Thưa Bộ trưởng, một số ý kiến có gửi thư về
chuyên mục cho rằng hiện nay việc Bộ Tài chính đang thực hiện việc áp
trần giá sữa là biện pháp đi ngược lại quy luật thị trường. Vậy quan
điểm của Bộ Tài chính về vấn đề này là như thế nào?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Về
quản lý giá chúng ta phải quán triệt quản lý giá theo cơ chế thị trường
và có sự quản lý của Nhà nước. Theo đó, Nhà nước tôn trọng quyền định
giá, tự định giá và cạnh tranh về giá của tổ chức cá nhân sản xuất kinh
doanh theo quy định của pháp luật về giá và theo các cam kết mà chúng ta
đã cam kết với các tổ chức quốc tế.
Chúng tôi kiên định rằng doanh nghiệp là
phải cạnh tranh, đã cạnh tranh là phải cùng tiêu chuẩn, cùng chất lượng,
cùng mẫu mã thì phải lấy giá cả để làm tiêu chuẩn cạnh tranh. Như thế
thì người tiêu dùng của chúng ta mới được hưởng lợi, mà sữa cho trẻ em
dưới 6 tuổi, hơn 10 triệu trẻ là đối tượng rất nhạy cảm, được cả thế
giới quan tâm. Chúng ta không đi ngược lại cam kết quốc tế và chúng ta
tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp
cũng phải thấy rằng tự do kinh doanh nhưng phải trong khuôn khổ, giới
hạn của pháp luật.
Giá cả phải bình đẳng không những trong
nước, cùng sản phẩm, cùng mặt hàng phải so với cả khu vực. Việc điều
hành vừa qua và tới đây về vấn đề quản lý giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi
là hoàn toàn đúng pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.
PV: Một bà mẹ có con
trong độ tuổi uống sữa cho biết: Tôi rất hoan nghênh việc Bộ Tài chính
tiếp tục chủ trì bình ổn giá sữa cho trẻ em. Và mới đây nhất Bộ Tài
chính đã yêu cầu các công ty sữa không tính chi phí quảng cáo vào giá
sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi là hợp lý. Tuy nhiên, tôi băn khoăn là với
việc chi phí quảng cáo chiếm đến 20% giá thành của các sản phẩm sữa này
mà mức giảm của sữa chỉ từ 0,4 đến 4% thì liệu đã tương xứng hay chưa?
Xin mời Bộ trưởng giải thích rõ hơn về vấn đề này?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trong
thời gian vừa qua chúng ta triển khai nghị quyết của Chính phủ về áp
trần giá sữa thì giá sữa trong hơn 1 năm qua đã giảm từ 0,1 đến 34%.
Đồng thời với đó thì triển khai nghị định số 100 năm 2014 của Chính phủ,
theo đó chúng tôi đã ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp loại trừ hết
các chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá của sản phẩm
sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Qua đó đã giảm thêm từ 0,1 đến 4% giá
sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi là nằm trong sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, đây
là giảm thêm.
Chúng tôi cũng hi vọng trong thời gian tới
chúng ta tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về quản
lý giá sữa, cùng với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thì
các mặt hàng sữa nói chung cho trẻ em dưới 6 tuổi trong đó có sữa cho
trẻ em dưới 2 tuổi có thể được quản lý tốt hơn và giá cả cạnh tranh hơn
để tăng thêm lợi ích cho người tiêu dùng.
PV: Còn một bà mẹ khác
thì có chia sẻ, trước đây tôi vẫn cho con dùng sữa lứa tuổi từ 1-3 tuổi.
Nhưng sau khi Bộ Tài chính không cho tính chi phí quảng cáo vào giá sữa
cho trẻ em dưới 2 tuổi, thì các hãng sữa đã tách loại sữa đó thành 2
loại là loại dưới 2 tuổi và từ 2-3 tuổi, không biết dinh dưỡng có thay
đổi gì hay không mà hãng sữa lập tức tăng thêm 50.000 đồng cho hộp sữa
mới. Khi đi mua sữa tôi có hỏi các đại lý thì được nhân viên tư vấn cho
biết sữa tách rõ độ tuổi nhưng dinh dưỡng không thay đổi nhiều. Xin hỏi
Bộ Tài chính sẽ xử lý như thế nào với các hãng sữa sau khi đăng ký giá
trần lại tung ra các sản phẩm thay đổi nhãn mác không đáng kể để tăng
giá?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng
tôi cũng đã lường đến việc này trong quá trình triển khai Nghị quyết
của Chính phủ. Đến khi rà soát hồ sơ kê khai về giá thì các cơ quan quản
lý giá sữa cũng đã đối chiếu với hồ sơ, xác nhận và công bố hợp quy của
các sản phẩm mới do Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp. Qua đó, cho thấy một
số sản phẩm mới có trọng lượng, mẫu mã gần giống với sản phẩm cũ nhưng
thành phần dinh dưỡng có khác nhau và đã được Bộ y tế xác nhận. Chúng
tôi cũng chưa phát hiện có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà
các thành phần vi chất dinh dưỡng giống nhau hoàn toàn mà doanh nghiệp
đã tăng giá lên.
Theo quy định thì giá tối đa sữa được xác
định tương ứng với chủng loại, chất lượng và trọng lượng trong từng sản
phẩm sữa. Trong trường hợp có thay đổi về mẫu mã, có thay đổi các yếu tố
thành phần dinh dưỡng thì giá tối đa sẽ được xác định mới cho phù hợp.
Nghĩa là có sản phẩm mới ra thì phải xác định giá tối đa mới cho phù hợp
và các hãng sữa vi phạm quy định này thì sẽ bị thanh tra, kiểm tra và
nguyên nhân sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
PV: Thời gian của
chương trình không còn nhiều, chúng tôi xin chuyển đến Bộ trưởng câu hỏi
cuối của một doanh nghiệp gửi thư về chuyên mục có hỏi: Trong năm qua
các thủ tục hành chính thuế, hải quan được cắt giảm từ hàng loạt các
Nghị định, Thông tư đã giúp chúng tôi giảm rất nhiều thời gian hao phí.
Tuy nhiên, viêc cắt giảm thủ tục hành chính trên giấy là việc dễ cắt
nhất. Còn cái khó nằm ở việc cắt giảm tiến tới loại bỏ thái độ nhũng
nhiễu, tư duy cửa quyền của một bộ phận cán bộ trực tiếp làm thủ tục
hành chính. Vậy Bộ Tài chính sẽ xử lý vấn đề khó này như thế nào trong
thời gian tới?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Các
chính sách của chúng ta được ban hành ra như thế để người dân, doanh
nghiệp thật sự được hưởng lợi là vấn đề rất hệ trọng. Thứ nhất, chúng
tôi đang tiến hành cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức của
thuế, của hải quan để đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho
đội ngũ này, phù hợp với cơ chế quản lý mới của thuế và hải quan. Chúng
ta chuyển cơ chế quản lý của thuế và hải quan từ tiền kiểm tức là kiểm
tra trước, thông quan sau hay kiểm tra trước, nộp thuế sau sang hậu kiểm
thì bây giờ đội ngũ này cũng cần thiết phải đào tạo lại. Thứ hai là rà
soát sửa đổi các quy định, quy chế thực hiện công vụ trong các cơ quan
thuế và hải quan.
Hiện nay, các quy định của cơ quan thuế là
70 quy định trong đó có khoảng 20 quy định liên quan đến người nộp thuế
thì chúng tôi đang tập trung rà soát lại để làm sao phù hợp với quy định
của pháp luật mới ban hành, làm cơ sở để người thực thi công vụ theo
quy trình đó, làm cơ sở để xã hội giám sát theo quy trình đó.
Cùng với đó là phải đẩy mạnh hiện đại hóa
kê khai thuế và hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
Đây là vấn đề rất hệ trọng và rõ ràng là hải quan điện tử rồi kê khai,
nộp thuế điện tử được đẩy lên. Thứ tư là đẩy mạnh tuyên truyền trách
nhiệm, nghề nghiệp của những cán bộ thực hành công vụ về thuế và hải
quan, cùng với đó là tuyên truyền mạnh các chính sách về thuế để doanh
nghiệp và người dân hiểu và thực hiện.
Thứ năm là tăng cường thanh tra, kiểm tra
giám sát của xã hội, của người dân, của doanh nghiệp với hoạt động của
cán bộ, công chức trong lĩnh vực thuế, hải quan và qua đó để nêu gương
những tấm gương tốt và có hình thức xử lý nghiêm khắc, kịp thời đối với
người vi phạm.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng./.
Theo Văn Hiếu/VOVnews