Thứ Tư, 18/12/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 25/6/2015 15:27'(GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết minh bạch trong dự án sân bay Long Thành

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết:  “Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện công khai, minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án. Theo dự kiến, thời gian chuẩn bị này từ 2 đến 3 năm. Và theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng thực hiện dự án sớm nhất có thể để giảm tải cho sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất”.

Về phía trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết, sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để lập các kế hoạch triển khai các bước tiếp theo. Trước tiên là phải thực hiện việc đấu thầu để chọn nhà thầu làm báo cáo khả thi trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua.

Sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi, Bộ Giao thông Vận tải mới tiến hành các bước tiếp theo để triển khai dự án. Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, "Bộ Giao thông Vận tải cầu thị và rất mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, của cử tri và nhân dân cả nước đối với dự án này. Từ sự đóng góp của nhân dân, cử tri và đặc biệt là các đại biểu Quốc hội, chúng tôi đã tiếp thu và hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi để trình Quốc hội thông qua", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, về giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư và chăm lo đời sống, giải quyết việc cho nhân dân vùng dự án là vấn đề lớn các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước hết sức quan tâm.

Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng một báo cáo chi tiết cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư và việc này đã nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối của những hộ dân trong vùng dự án.

Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để giải phóng mặt bằng, tái định cư với mục tiêu đề ra là đảm bảo tốt nhất cho đời sống, việc làm của người dân vùng dự án.

Dưới góc nhìn của người trong ngành, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lê Mạnh Hùng cho biết, sau khi Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ huy động mọi nguồn lực để có thể hoàn thành báo cáo khả thi trong thời gian sớm nhất, trình Quốc hội và tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị xây dựng cho dự án.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng chia sẻ, để phát huy tất cả các nguồn lực của xã hội, trong báo cáo của dự án đã nêu rõ kinh phí xây dựng dự án Long Thành một phần lấy từ ngân sách nhà nước, có thể huy động nguồn lực xã hội khác, vốn của các tổng công ty, các doanh nghiệp và cũng có thể tận dụng vốn vay ODA để thực hiện.

Để thực hiện vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chỉ đạo, quyết định cụ thể và có thể thành lập công ty cổ phần để triển khai dự án theo đúng yêu cầu của Quốc hội, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Mục đích là xây dựng một cảng hàng không Long Thành hiện đại theo cấp 4 F của Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO).

Nhìn nhận vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) cho hay, Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tỷ lệ ủng hộ cao.

Đặc biệt, Ban soạn thảo và Chính phủ đã có sự cầu thị tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và chỉ quyết định thông qua giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 và 3 sẽ báo cáo Quốc hội thông qua khi có quyết định đầu tư.

Với trách nhiệm của mình, các đại biểu Quốc hội sẽ tăng cường vai trò giám sát chặt chẽ kể từ khi lập báo cáo khả thi, luận chứng kinh tế - kỹ thuật đến khi triển khai dự án để chủ trương này đi vào cuộc sống.

Quá trình triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng khẳng định việc tiếp tục đầu tư khai thác và sử dụng có hiệu quả Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đồng hành cùng với sân bay Long Thành, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không quốc tế của Việt Nam hiện tại cũng như tương lai.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất