(TG) - Các cơ sở xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5155/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.
Theo đó, một nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo năm học này là hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu, đặc biệt lưu ý hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.
Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Các trường gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo và công khai, minh bạch điều kiện bảo đảm chất lượng, kết quả hoạt động, nhất là các chỉ số cốt lõi. Trong đó, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo đủ về số lượng, cơ cấu, đúng tiêu chuẩn, phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo và quy mô đào tạo.
Các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định về quản lý văn bằng, chứng chỉ; trong đó lưu ý việc lập hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ, cấp văn bằng đúng quy định, đặc biệt là văn bằng trình độ tương đương; chấn chỉnh tổ chức thi, đào tạo, bồi dưỡng, sát hạch để cấp các loại chứng chỉ bảo đảm đúng quy đinh.
Về việc thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học, các trường cần tăng cường thu hút nhiều nguồn lực để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với quy mô đào tạo và yêu cầu thực tiễn; khuyến khích đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư cơ sở vật chất và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Các cơ sở đào tạo công lập tiếp tục thực hiện có hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất với dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất, thúc đẩy phát triển cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, các cơ sở cần đẩy mạnh tự chủ tài chính, thực hiện lộ trình tự chủ tài chính theo quy định hiện hành; nghiêm túc thực hiện các khoản thu, chi tài chính, chính sách học phí, học bổng, khuyến khích học tập và chế độ chính sách cho học sinh, sinh viên theo đúng quy định.
Các cơ sở đào tạo tăng cường phát triển hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Trong đó, các cơ sở thúc đẩy hình thành nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm đổi mới sáng tạo. Đồng thời, các cơ sở tăng cường triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho giảng viên, sinh viên và khuyến khích chuyển giao đề tài nghiên cứu, dự án khởi nghiệp cho địa phương, cộng đồng, xã hội. Các trường đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; phát triển nguồn nhân lực trình độ cao thông qua việc cử giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài theo chương trình học bổng và hợp tác song phương giữa các cơ sở giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học. Đồng thời xây dựng và triển khai Đề án thí điểm mô hình giáo dục đại học số trên cơ sở triển khai nền tảng dạy học trực tuyến dùng chung, phát triển hệ thống khóa học trực tuyến dùng chung của một số nhóm ngành đào đạo trình độ đại học./.
Tuấn Anh