Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 26/7/2012 10:44'(GMT+7)

Các hoạt động của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hướng về ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp sơn sửa và thắp hương tưởng niệm tại nơi an nghỉ của những liệt sỹ chưa xác định tên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 vừa được quy tập về từ nước bạn Lào - Ảnh: VGP/Từ Lương

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp sơn sửa và thắp hương tưởng niệm tại nơi an nghỉ của những liệt sỹ chưa xác định tên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 vừa được quy tập về từ nước bạn Lào - Ảnh: VGP/Từ Lương

* Tiếp tục chương trình  công tác tại miền Trung trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, ngày 25/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới tỉnh Quảng Trị với những địa danh lịch sử như Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, Vĩnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9.

Tỉnh Quảng Trị có tổng số 72 nghĩa trang liệt sỹ, nhưng có 2 nghĩa trang đặc biệt của đất nước đó là Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, nơi an nghỉ của 10.263 liệt sỹ trong cả nước và Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 với trên 10.000 ngôi mộ liệt sỹ trong đó có 6.000 liệt sỹ chưa xác định được danh tính. Cho đến nay Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 vẫn tiếp tục quy tập liệt sỹ đang nằm rải rác ở khu vực biên giới Việt-Lào.

Thắp hương tưởng niệm những liệt sỹ của ngành giáo dục – đào tạo tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Phó Thủ tướng đã xúc động chia sẻ cảm xúc của mình với các em học sinh huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị: “Trước những hy sinh không thể đong đếm của trên 1,1 triệu liệt sỹ Việt Nam đã ngã xuống trong các cuộc kháng chiến và trên hàng vạn liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên những cung đường dọc theo tuyến đường Trường Sơn và Đường 9 nối từ biên giới Việt-Lào về Đông Hà,  thế hệ trẻ Việt Nam và học sinh tại Quảng Trị phải luôn luôn ghi nhớ những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh đi trước, từ đó sống xứng đáng hơn nữa, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng để đóng góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Phó Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ hãy thể hiện tình cảm của mình thông qua việc thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sỹ, qua đó góp phần làm vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, việc chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ cũng là hoạt động thường xuyên mà học sinh Quảng Trị và cả nước cần quan tâm thực hiện nhằm thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, cắt băng khánh thành Đền thờ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn – Bến Tắt nằm trong quần thể Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. Đây là nơi tưởng niệm những liệt sỹ đã ngã xuống trên khắp các cánh rừng, ngọn núi của dãy Trường Sơn đến nay vẫn chưa thể quy tập về các nghĩa trang.

Đến dâng hương tại khu di tích Thành cổ Quảng Trị, nơi mà cách đây đúng 40 năm đã chứng kiến chiến dịch kéo dài 81 ngày đêm với những trận đánh ác liệt nhất giữa bộ đội ta và địch. Nơi đã ghi dấu và chứng kiến những bản tráng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam.

 Ngay sau khi rời Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ngày mai, 26/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ đến thăm và tặng quà một số gia đình thương binh, liệt sỹ và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ tại điểm cầu Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên./.

*   Trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cuối buổi chiều 25/7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã viếng nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo.

Nghĩa trang Hàng Dương nằm dưới chân núi rộng 20 ha, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã có khoảng 20.000 người Việt Nam đã hy sinh và được an táng tại đây. Hiện nghĩa trang được chia thành 4 khu với gần 2.000 ngôi mộ trong đó 25 ngôi mộ tập thể. Đây cũng là nơi yên nghỉ của liệt sỹ cách mạng Lê Hồng Phong, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu…

Tại tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang Hàng Dương, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đặt vòng hoa, dâng nén hương thành kính tri ân trước hàng vạn anh linh của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sỹ và đồng bào yêu nước yên nghỉ tại nghĩa trang Hàng Dương. Đây là những tấm gương sáng về lòng quả cảm luôn giữ vững khí tiết của người cách mạng, rực sáng phẩm chất kiên trung, bất khuất,dũng cảm đấu tranh cho đến thắng lợi cuối cùng, để lại tấm gương sáng ngời trong lịch sử, để lại niềm tự hào, niềm tin yêu của dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dâng hương tại mộ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu.

Trong buổi sáng 26/7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự Đại lễ Trai đàn cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ tại chùa Vân Sơn - Núi Một - Côn Đảo./.


TG (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất