Thứ Bảy, 27/7/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 27/7/2022 8:9'(GMT+7)

Các hoạt động thiết thực tri ân thương binh-liệt sỹ và người có công

Đoàn đại biểu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Đoàn đại biểu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu để mang lại độc lập, hòa bình cho Tổ quốc

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Sáng 26/7, đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh (Đồi không tên, thành phố Thủ Đức).

Cùng tham gia lễ viếng có lãnh đạo Quân khu 7, Quân đoàn 4, lực lượng vũ trang Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Đài tưởng niệm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của các Mẹ Việt Nam Anh hùng; các Anh hùng liệt sỹ, những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngay sau lễ dâng hoa, dâng hương, các đại biểu đã đến thắp hương tại các mộ phần, nơi an nghỉ của 14.500 Anh hùng liệt sỹ để tưởng nhớ và tri ân.

Tiếp đó, đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh (Nghĩa trang Lạc Cảnh, thành phố Thủ Đức) tri ân các thế hệ lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng đã có những cống hiến to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Đền Tưởng niệm liệt sỹ Bến Dược, Nghĩa trang liệt sỹ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy thành phố làm Trưởng đoàn cùng đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện và các tầng lớp nhân dân thành phố đã đến viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ. 

Cùng ngày, đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố cũng đã đến dâng hoa, dâng hương, tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam Anh hùng; các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh, Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh và Đài kỷ niệm các Anh hùng liệt sỹ quận, huyện và Nghĩa trang Liệt sỹ Rừng Sác, huyện Cần Giờ. Đồng thời, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân, "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa;” họp mặt, thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Phú Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Ngày 26/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh năm 2022. Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022).

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên khẳng định chăm lo cho người có công, gia đình chính sách là việc làm cần thiết và ý nghĩa của thế hệ hôm nay.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Năm 2021, toàn tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới 72 nhà, sửa chữa 62 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương cũng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 17 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Tại lễ phát động, 11 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ gần 300 triệu đồng cho Quỹ. Nguồn kinh phí tiếp nhận sẽ được sử dụng tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây, con giống… cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn.

Tỉnh Phú Yên có hơn 13.700 liệt sỹ, hơn 6.500 thương bệnh binh, hơn 10.700 người có công với cách mạng và người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương đang được hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần… Đặc biệt, cả tỉnh có 2.335 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 58 mẹ còn sống).

Thái Bình biểu dương người có công tiêu biểu

Ngày 26/7, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu. 

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hơn 50 vạn người con ưu tú của tỉnh Thái Bình đã hăng hái tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả và là một trong những địa phương đóng góp sức người, sức của lớn nhất trên cả nước.

Trong đó, trên 52.000 anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh; trên 45.000 thương binh, bệnh binh; gần 34.000 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học; gần 6.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn,” 75 năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thái Bình luôn tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa,” “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.”

Đến nay, địa phương đã giải quyết chế độ, chính sách và lưu trữ hồ sơ của 362.720 lượt người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, người tham gia hoạt động kháng chiến.

Hiện nay, trên 60.700 lượt người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng. Hàng năm, địa phương giải quyết các chế độ trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chế độ ưu đãi giáo dục đào tạo, chế độ bảo hiểm y tế và chế độ thờ cúng trên 219.000 người; hỗ trợ phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 1.500 người; tổ chức tặng trên 167.000 suất quà của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh cho người có công. Tổng kinh phí hàng năm cho người có công trên 1.600 tỷ đồng.

Tỉnh đã hỗ trợ xây mới, tu sửa, cải thiện nhà ở cho 17.400 người có công với kinh phí trên 570 tỷ đồng. Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phê duyệt tổng kinh phí 79,8 tỷ đồng hỗ trợ trên 53.300 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ nhằm kịp thời động viên, giúp người có công với cách mạng và thân nhân vơi bớt khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, tăng cường công tác chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết dứt điểm tồn đọng chính sách ưu đãi người có công qua các thời kỳ, đặc biệt là hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; quan tâm làm tốt công tác quản lý, chăm sóc các công trình ghi tên liệt sỹ; tiếp tục phát động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa,” phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ thân nhân liệt sỹ khó khăn.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 94 cá nhân là người có công, thân nhân người có công tiêu biểu của tỉnh./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất