Theo trang Digiday, các tập đoàn báo chí quốc gia lớn của Pháp đang gạt
sang một bên sự ganh đua vốn có nhằm mở rộng quy mô các dịch vụ quảng
cáo số để cạnh tranh với 2 gã khổng lồ đang lũng đoạn thị trường, đồng
thời loại bỏ những bước trung gian không cần thiết trong chuỗi cung ứng
quảng cáo số của họ.
Le Monde và Le Figaro, vốn là 2 đối thủ cạnh tranh quyết liệt trong
ngành báo, hiện đang để cho các nhà quảng cáo đặt hàng chiến dịch quảng
cáo số trên khắp danh mục xuất bản của họ, lần đầu tiên sử dụng định
dạng trình bày hoặc quảng cáo video giống nhau.
Cùng lúc đó, Lagardère, Prisma Media, Condé Nast, Le Parisien và nhà
phát sóng M6 đang “hùn” chung dữ liệu khách hàng trong một sáng kiến với
sự tham gia của khoảng 15 nhà xuất bản.
Cả Le Monde và Le Figaro đều đã nhấn mạnh rằng chung sức theo cách này
là một bước đi cần thiết nếu họ muốn cạnh tranh được với những đối thủ
như Facebook hay Google về chi tiêu quảng cáo. Liên minh của họ được đặt
tên là Skyline, là một sự phô trương sức mạnh quốc tế trên thị trường
quảng cáo.
Cùng với nhau, các tập đoàn truyền thông này thu hút thêm 35 triệu người
dùng riêng biệt trong tháng 5 vừa qua, theo Médiamétrie.
Google và Facebook đang lũng đoạn thị trường.
Từ tháng 9 trở đi, các nhà quảng cáo sẽ có thể lựa chọn tiến hành các
chiến dịch quảng cáo trên khắp các trang web của tổng số 20 nhãn hiệu
truyền thông của họ, trong đó có HuffPost.fr, một đối tác truyền thông
của Le Monde ở Pháp.
Ở thị trường Pháp, điều này sẽ đặt họ vào vị trí sau Google, với 44
triệu lượt truy cập, Facebook (40 triệu) và Microsoft (36 triệu).
Các nhà quảng cáo sẽ có thể kiểm tra chiến dịch của họ thông qua bên
kiểm định Integral Ad Science, vốn đã là đối tác của cả 2 tập đoàn
truyền thông này.
“Dự án Skyline hoàn toàn là để gửi đi một thông điệp tới thị trường,
rằng các lực lượng truyền thông này to lớn và mạnh mẽ hơn - rằng họ muốn
hợp lực và lấy lại sức mạnh trong mắt các nhà quảng cáo,” Etienne
Watrigant, giám đốc điều hành mảng nhà xuất bản thuộc Integral Ad
Science ở Pháp cho biết.
Trong khi đó, liên minh tập hợp dữ liệu khán giả riêng biệt với 15 nhà
xuất bản, được gọi là “Gravity”, có thể tiếp cận 44% dân số Pháp mỗi
ngày, và con số này sẽ tăng lên 50% vào mùa thu tới, theo Les Echos, một
thành viên của liên minh.
Google được cho là có khả năng tiếp cận thị trường là 60%, và Facebook
đạt tới 70% ở Pháp, tuy nhiên eMarketer đánh giá tỷ lệ tiếp cận của
Facebook ở vào khoảng 40% ở thị trường này.
Liên minh các nhà xuất bản có một lịch sử đầy sóng gió. Hai người đứng
đầu Le Monde và Le Figaro đã giải thích lý do chọn thời điểm khởi động
dự án trong thông cáo báo chí gửi tới giới truyền thông Pháp, trong đó
cho biết các dự án hợp lực trước đây sẽ bị cơ quan chức năng về cạnh
tranh bác bỏ, nhưng sự trỗi dậy của các công ty công nghệ như Google,
Amazon, Facebook và Apple đã làm thay đổi cục diện.
Cũng đã đến lúc các tập đoàn truyền thông lâu đời tận dụng một số thách
thức mà các nền tảng này đang phải đối mặt, liên quan đến sự an toàn
thương hiệu (Youtube) và tỷ lệ xem được nội dung thấp (Facebook).
“Họ muốn cho các công ty và các đơn vị quảng cáo ở Pháp thấy rằng họ đạt
kết quả rất tốt khi xét tới mức độ an toàn của thương hiệu và khả năng
xem nội dung,” Clément Bascoulergue, giám đốc kinh doanh thị trường Pháp
của Integral Ad Science cho biết.
“Những khu vườn kín cổng cao tường đang phải đối mặt với những thách
thức mới. Ngoài ra, các nhà xuất bản còn phải giải quyết một thách thức
mới với các chính sách mới về cookies có hiệu lực ở châu Âu, do vậy đây
là thời điểm tốt để tiến hành việc này.”
Mặc dù tiền đề của các liên minh là tương tự nhau (để có quy mô và dữ
liệu để cạnh tranh với 2 công ty thống trị), nhưng có tồn tại những khác
biệt lớn giữa các cách tiếp cận. Liên minh Gravity là một sáng kiến góp
chung dữ liệu, một cách tiếp cận mà Le Monde và Le Figaro không ưa
chuộng.
“Chuyển dữ liệu của những người dùng internet của chúng tôi vào một thứ
kiểu như một chiếc hũ mà ở đó người ta sẽ tiếp thị cho họ trong khi
chúng tôi không hề làm chủ cái hũ đó là một sai lầm,” Louis Dreyfus,
giám đốc quản lý của Tập đoàn Le Monde cho biết trong một thông cáo báo
chí gửi tới giới truyền thông Pháp.
Các khách hàng là các nhà quảng cáo của Skyline sẽ có thể nhắm tới người
dùng các trang web của cả 2 tập đoàn theo hồ sơ của họ, các ý định mua
sắm và vị trí của họ, cũng như theo các danh mục như tin tức hay lối
sống. Cả 2 đơn vị truyền thông đều sẽ tiếp tục bán các hàng hóa quảng
cáo của họ, và sẽ có 50 nhân sự thuộc mỗi công ty được dành riêng cho
Skyline.
Thị trường truyền thông Pháp bị chia cắt ở mức độ cao, điều này có nghĩa
là các nhà quảng cáo thường thương thảo với Google và Facebook, sau đó
là hàng chục nhà xuất bản riêng lẻ. Các liên minh quảng cáo theo chủ đề
có tồn tại ở Pháp, như La Place hay Audience Square - cả 2 đều đang
trong giai đoạn đàm phán về một thương vụ sáp nhập.
Nhưng La Place bao hàm nhiều nhà xuất bản có quy mô trung bình hơn, chứ
không phải những cỗ máy truyền thông lớn như Le Monde, Le Figaro hay
Lagardère. Gravity có mô hình giống như thị trường theo chủ đề đầu tiên
và đang tồn tại dành cho các nhà xuất bản ở Pháp./.
My Nguyễn/Vietnam+