Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 13/4/2015 10:49'(GMT+7)

Cách làm hiệu quả, sáng tạo của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong xây dựng nông thôn mới

Trong ảnh: Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của tỉnh vì có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN

Trong ảnh: Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của tỉnh vì có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN

Một trong những cách làm có tính quyết định đến sự thành công của Thừa Thiên - Huế trong chương trình xây dựng nông thôn mới là tạo được sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận trong toàn xã hội vì mục tiêu xây dựng nông thôn ngày càng giàu mạnh, văn minh. Điển hình là thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng 7 nhà mẫu giáo. Hội Nông dân tỉnh tích cực vận động hội viên tham gia hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng các công trình. Hội Phụ nữ thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch", xây dựng 300 tuyến đường thôn, xóm "Không rác, không nước thải", "Con đường xanh, sạch, đẹp". Riêng phụ nữ huyện Nam Đông, A Lưới đã xây dựng 157 "Hàng rào xanh" thúc đẩy hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Các hội viên cựu chiến binh gương mẫu vận động gia đình, người thân đi đầu và đã hiến hơn 77 ngàn m2 đất thổ cư, giải tỏa mặt bằng cho xây dựng cơ sở hạ tầng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đoàn Thanh niên tỉnh xây dựng 40 tuyến đường xanh - sạch - đẹp; thu gom hơn 32,5 tấn rác thải làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, nhiều cá nhân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng thiết chế văn hóa nông thôn, như ông Nguyễn Văn Bí ở xã Quảng An (huyện Quảng Điền) đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá thôn Đông Xuyên.

Đặc biệt, để cán đích chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã đóng góp 55 tỷ đồng, hiến hơn 7.000 m2 đất và hơn 5.000 ngày công lao động để xây dựng hạ tầng tại địa phương. Chính nhờ sự đồng thuận và đóng góp tích cực của người dân, Quảng Phú là xã đầu tiên của huyện Quảng Điền vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 9 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chiếm 10%, cao hơn 1,2% so với cả nước. Trong năm 2015, tỉnh phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 20 xã. Giai đoạn 2016-2020, mỗi năm tỉnh phấn đấu có thêm 6-7 xã, đến cuối năm 2020 có tối thiểu 52 xã đạt chuẩn, đạt 50%.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tỉnh đề ra các giải pháp chủ yếu như: tăng cường huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới; tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực cho các công trình trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân; hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo; rà soát cơ chế, chính sách để điều chỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh và từng địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất