Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 21/4/2018 9:20'(GMT+7)

Cải cách thủ tục hành chính - Cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng sẽ hỗ trợ DN, người dân trong việc tiếp cân vốn ngân hàng. Ảnh: Tường Lâm

Trọng tâm của công tác CCHC là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ và đặc biệt là các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

 

Tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 35 của Chính phủ, NHNN đã định hướng mục tiêu tổng quát là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao Chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

 

Kết quả cụ thể trong lĩnh vực cải cách TTHC, NHNN đã tổ chức triển khai thường xuyên, liên tục để kiểm soát chặt việc ban hành các TTHC, đảm bảo tinh thần cải cách, minh bạch. Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC tại NHNN được quản lý và thực hiện thống nhất theo tiêu chuẩn ISO và cơ chế một cửa từ khâu nhận hồ sơ đến khi trả kết quả. Chỉ tính riêng trong hai năm 2016, 2017 NHNN đã rà soát, đơn giản hóa và ban hành theo thẩm quyền các thông tư bãi bỏ 22 TTHC, ban hành phương án sửa đổi 48 TTHC; tổng số chi phí tuân thủ cắt giảm hơn 20% chi phí tuân thủ TTHC. 

 

Về cải cách TTHC của các tổ chức tín dụng (TCTD), mặc dù cũng là loại hình doanh nghiệp, tuy nhiên theo chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên Trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết. Quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn, sản phẩm được đa dạng hóa thông qua việc ứng dụng công nghệ (Internet Banking, Mobile Banking...). 

 

Kết quả CCHC của NHNN góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn ngân hàng. Nhờ đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) năm 2015, 2016 NHNN được xếp vị trí thứ nhất trong số các Bộ, ngành.

 

Phát biểu tại Hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính - Cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng” được tổ chức ngày 20/4, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong 4 kỳ báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới đã được cải thiện đáng kể và ổn định trong nhóm 30 nước có chỉ số cao nhất. Trong Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2018, Việt Nam xếp hạng 29/190, đạt 75 điểm trong thang điểm 100, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, ngang với Singapore, cao hơn vị trí thứ 42 của Thái Lan, 55 của Indonesia, 77 của Lào, 142 của Philippines. Kết quả này cho thấy hiệu quả của việc thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt triển khai trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong năm 2017, ngành ngân hàng đã tổ chức hơn 370 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp; giải ngân cho hơn 60.000 khách hàng với tổng số tiền lên tới 80.000 tỷ đồng; gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay cũ cho gần 4.000 danh nghiệp và hơn 9.000 khách hàng khác...

 

Hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính - Cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng” là một trong những nhiệm vụ thuộc kế hoạch CCHC năm 2018 và Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo là cơ hội để NHNN và các cơ quan quản lý lắng nghe các ý kiến đánh giá, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả các dịch vụ ngân hàng, cải tiến các thủ tục mang tính hành chính làm cản trở, phiền hà trong quan hệ tín dụng và các dịch vụ ngân hàng; là cơ sở để NHNN tổ chức xây dựng, chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực về CCHC để tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chỉ số tiếp cận tín dụng, thúc đẩy cải thiện hơn nữa quan hệ tín dụng giữa doanh nghiệp và ngân hàng./.

 

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất