Theo các chuyên gia
kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia là nhiệm vụ dài hạn cần được tiến hành không ngừng nghỉ. Những
quyết tâm ở cấp Trung ương phải được lan tỏa tới tất cả các cấp địa
phương. Trách nhiệm người đứng đầu được nhấn mạnh là chìa khóa để tháo
bỏ những lưỡng lự, băn khoăn
Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về các giải pháp cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, các bộ
ngành, địa phương đã nỗ lực tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho
người dân và doanh nghiệp. Hàng nghìn thủ tục hành chính đã được cắt bỏ
và Việt Nam đã tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng Môi trường Kinh doanh 2016
của Ngân hàng Thế giới, đang kỳ vọng lọt vào nhóm 4 nước ASEAN dẫn đầu
về môi trường kinh doanh.
Theo Báo cáo của Diễn
đàn Kinh tế thế giới thực hiện tại 140 nước, Việt Nam đứng thứ 56 trên
bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn 2015 – 2016, tăng
12 bậc trong giai đoạn 2014-2015. Đáng chú ý, chỉ số cạnh tranh của cơ
sở hạ tầng giao thông Việt Nam tăng tới 9 bậc, từ vị trí thứ 76 trong
giai đoạn 2014 – 2015 lên vị trí 67 giai đoạn 2015-2016. Những nỗ lực
cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam thời
gian qua đã có kết quả đáng ghi nhận.
Ông Trần Đình Toản, Phó
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB đánh giá: “Những
hoạt động của Chính phủ trong thời gian gần đây, chúng tôi thấy rất mừng
vì nó có những tác động tương đối rõ rệt, giúp cho doanh nghiệp về mặt
tâm lý cũng như có những hoạt động cụ thể để hỗ trợ cho doanh nghiệp
trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh như các thủ tục từ thuế, hải
quan đến những thủ tục hành chính khác đang dần dần được cải thiện. Tôi
nghĩ đó là tín hiệu tốt cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”.
Về cải thiện môi trường
kinh doanh, thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam theo xếp hạng
của Ngân hàng Thế giới được cải thiện, tăng 3 bậc từ vị trí 93 lên vị
trí 90. Trong đó, chỉ số khởi sự doanh nghiệp tăng 7 bậc; tiếp cận tín
dụng tăng 8 bậc và nộp thuế và bảo hiểm xã hội tăng 4 bậc.
Ông Nguyễn Đại Trí, Phó
Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế cho biết: “Trong mấy năm gần đây, chúng
tôi đã có sự đầu tư thay đổi lớn, tập trung hóa toàn bộ ứng dụng, tích
hợp từ Cục đến Chi cục, nhờ đó trên Tổng cục chúng tôi có thể theo dõi
tất cả các hoạt động, từng nghiệp vụ, từng giao dịch một. Đối với những
doanh nghiệp nộp thuế thì đến thời điểm này, có thể thực hiện được các
thủ tục đăng ký, kê khai, nộp thuế bằng điện tử. Trong tương lai, có thể
thực hiện hoàn thuế điện tử và phát hành hóa đơn điện tử”.
Tuy nhiên, việc cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng gặp phải những rào cản, vướng
mắc, mà những rào cản ấy lại xuất phát từ các cơ quan thi hành chính
sách. Theo điều tra của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, thuế và phí
chiếm hơn 40% trong tổng lợi nhuận doanh nghiệp phải chi trả. Không
những thế, doanh nghiệp còn phải chịu những loại chi phí không kiểm soát
được như chi phí bôi trơn chiếm tới 0,72-1% lợi nhuận…
Những điều này cản trở
rất lớn đối với doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Lý
Thành Sinh, Giám đốc Công ty cổ phần may thêu Minh Long Hưng nói: “Bảo
hiểm bảo bây giờ đang chuyển đổi mô hình hoạt động qua mạng, nhưng mạng
trục trặc thì bảo hiểm nộp bằng giấy, không được mang lên bảo hiểm, có
người bên bưu điện đến lấy, nhưng người bên bưu điện đến lấy rất chậm,
mang về cũng chậm. Đến ngày mai, mạng hoạt động thì bảo thôi cái đó bỏ,
làm lại, lại tiếp tục làm lại nữa, cứ như thế. Tôi thấy quá là vô lý.
Riêng việc đó thôi, doanh nghiệp phải có những chi phí khủng khiếp để đi
lại”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
cho biết, so với các quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á, khoảng cách giữa các
chỉ số về năng lực cạnh tranh của Việt Nam vẫn còn khá xa. Thậm chí, vẫn
còn một số lĩnh vực không có sự cải thiện hoặc giảm bậc. Chẳng hạn,
thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng kéo dài thêm 52 ngày;
đăng ký sở hữu tài sản thêm 1 thủ tục, điểm số về chất lượng thủ tục
hành chính đất đai ở dưới mức trung bình...
Ngoài các Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao
thông vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,
VCCI và một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai triển khai
tốt nhiệm vụ thì phần lớn các bộ, cơ quan địa phương thực hiện chưa đạt
yêu cầu chỉ đạo của Nghị quyết 19.
Bà Nguyễn Minh Thảo,
Phó Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên
cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Theo
kế hoạch của Chính phủ, tới đây sẽ ban hành một Nghị quyết mới thay thế
cho nghị quyết của 2015 và đặt mục tiêu là năm 2016 này phải phấn đấu
bằng trung bình của các nước ASEAN 4 và một số chỉ tiêu khác có liên
quan với mục tiêu dài hạn hơn. Nghị quyết 19 đã giao các nhiệm vụ rất cụ
thể, chi tiết đối với từng bộ, ngành và địa phương có liên quan; bởi
vậy để cho các bộ, ngành cùng vào cuộc đòi hỏi phải có sự tham gia của
các lãnh đạo bộ, phải có người đứng đầu chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt
thì lúc đó các hoạt động thực thi nghị quyết mới thực sự có hiệu quả”.
Theo các chuyên gia
kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia là nhiệm vụ dài hạn cần được tiến hành không ngừng nghỉ. Những
quyết tâm ở cấp Trung ương phải được lan tỏa tới tất cả các cấp địa
phương. Trách nhiệm người đứng đầu được nhấn mạnh là chìa khóa để tháo
bỏ những lưỡng lự, băn khoăn, đặc biệt là thói quen trong thực thi công
vụ của công chức. Môi trường kinh doanh Việt Nam chỉ có thể ganh đua với
các nền kinh tế đi trước trong khu vực ASEAN, khi từng công chức Việt
Nam thực sự tham gia cuộc đua này./.
(Theo: VOV)