Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 1/1/2014 21:39'(GMT+7)

Cán bộ gần dân, hiểu dân, lo tết cho dân

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh đã ra chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 trên địa bàn tỉnh, trong đó nghiêm cấm tổ chức xa hoa, lãng phí; không được mang hoa, quà đến nhà riêng lãnh đạo chúc Tết; cán bộ không được sử dụng xe công để phục vụ cá nhân, gia đình và người thân. Chỉ thị còn nêu rõ, trong thời gian giáp Tết, từ Chủ tịch tỉnh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo cấp huyện phải về các ấp, xã, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào nghèo, vùng căn cứ kháng chiến vui Tết với nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị y tế trong và ngoài quân đội tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo...

Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn chuẩn bị chu đáo từ vật chất đến tinh thần để lo cho dân trong những ngày vui Xuân, đón Tết. Nhớ lại những ngày chuẩn bị đón Xuân Quý Tỵ 2013, tỉnh Hậu Giang cũng đã tập trung chăm lo đời sống của các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, các hộ gia đình chính sách, bà con dân tộc thiểu số nghèo. Chủ tịch UBND tỉnh đã xuống ấp 8, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để thăm hỏi, động viên, trao gần 100 phần quà và các sản phẩm của các doanh nghiệp tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Để nhà nhà đều có Tết, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ tiền, hàng hóa để tặng các hộ nghèo. Điều đó thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, "uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Trong dịp ấy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có 75 nghìn đối tượng được tặng quà Tết.

Với phương châm “gần dân để hiểu dân”, những năm qua lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã thường xuyên đi cơ sở, xuống tận các ấp vùng sâu, thăm các hộ nghèo, gặp các cựu chiến binh, người cao tuổi để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân… Cùng với việc thăm hỏi, lãnh đạo địa phương còn được dân thông báo những vướng mắc trong các mô hình phát triển kinh tế, những cán bộ ở cơ sở quan cách, xa dân, sách nhiễu dân… Những chuyến đi thực tế như trên chính là cơ hội để đội ngũ cán bộ tỉnh Hậu Giang tự nhìn nhận lại mình, từ đó có biện pháp điều chỉnh, phấn đấu, xứng đáng là những công bộc của dân, hết lòng vì nhân dân. Đây cũng là một phương cách để cán bộ hiểu dân hơn, từ đó có giải pháp sát thực và hiệu quả hơn chăm lo cho người dân, nhất là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Cả nước đang thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vì vậy việc cán bộ gần dân, hiểu dân, chủ động lo Tết cho dân như ở tỉnh Hậu Giang cần được khuyến khích.

Nguyễn Bá (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất