Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 8/8/2014 14:47'(GMT+7)

Cần đánh giá, đề xuất điều chỉnh các chính sách về y tế

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, là lĩnh vực rộng với nhiều khó khăn, vất vả nhưng trong 6 tháng qua, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực, nhất là trong công tác điều trị, hệ thống hoá các dịch vụ, thiết bị, các loại thuốc, ban hành tiêu chí các bệnh viện... bước đầu đạt những kết quả khả quan. Tuy vậy, ngành cần tiếp tục tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có kết quả cuối cùng, mang lại những lợi ích thiết thực cũng như niềm tin cho người dân và xã hội.

Cùng với Luật Bảo hiểm xã hội đã được ban hành và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015, ngành đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược năm 2005. Vì vậy, ngành y tế cần rà soát, đánh giá lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, cụ thể như việc lạm dụng bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao, lạm dụng biệt dược... Bên cạnh đó, cần xác định rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém từ công tác xây dựng văn bản dưới luật hay công tác chỉ đạo điều hành cũng như xác định rõ trách nhiệm cá nhân…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trước mỗi sự việc bức xúc trong xã hội do báo chí phản ánh, dù không xảy ra trên địa phương mình quản lý nhưng lãnh đạo các địa phương cần khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại trên địa bàn nhằm chấn chỉnh những sai phạm và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu, từ vụ máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng tại bệnh viện Thường Tín (Hà Nội), các tỉnh cần thanh tra, kiểm tra công tác đầu thầu, sử dụng trang thiết bị y tế một cách công khai minh bạch và nghiêm túc; đồng thời cần xem xét lại trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động này…

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về cơ chế hạch toán hoạt động trong các cơ sở, đơn vị sự nghiệp công với tinh thần chuyển dần từ phí sang giá theo đúng cơ chế thị trường, cho phép các đơn vị sự nghiệp công được hạch toán, tiến tới cơ chế tự chủ. Dự kiến, cuối tháng 8/2014, Nghị định này sẽ được ban hành, tạo điều kiện để ngân sách nhà nước tập tung vào các địa chỉ, địa bàn và đối tượng cần thiết, tạo môi trường huy động các nguồn lực xã hội tốt hơn. Bộ cần bàn quyết liệt, chọn một số mô hình làm thí điểm để tổng kết đánh giá hiệu quả cũng như những tác động để đề xuất điều chỉnh các chính sách về y tế.

Bộ cần đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng bộ máy, việc quy hoạch bệnh viện cần tính tới xã hội hóa, có cơ chế để các thành phần trong xã hội tham gia. Trong công tác quy hoạch cần tính tới yếu tố khoa học kỹ thuật, nhân tố mới, tránh quy hoạch theo cách cũ, thông thường.

Trong thời gian tới, các địa phương cần tự rà soát lại tất cả các mặt công tác từ y tế dự phòng, công tác điều trị, xây dựng cơ sở vật chất..., tích cực góp ý kiến định hướng cho hoạt động của ngành trong năm 2015, có kiến nghị phù hợp cho giai đoạn 2016-2020 của đất nước.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác y tế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành Y tế đã thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược: Cải cách thể chế; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trước tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp (như dịch Ebola, H7N9) và nguy cơ dịch trong nước như tả, sốt rét kháng thuốc còn cao, chất lượng nước ở một số khu vực chưa đạt tiêu chuẩn an toàn..., ngành Y tế tiếp tục chủ động triển khai công tác phòng chống dịch, duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, tăng cường giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp dịch bệnh xâm nhập, giảm thiểu việc lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm.

Trong công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm, đã phân công rõ trách nhiệm giữa Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương, giải quyết được vấn đề chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra từ Trung ương đến địa phương.

Công tác khám chữa bệnh được chú trọng với các chỉ tiêu tổng hợp như số giường bệnh, số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú, số ca phẫu thuật, thủ thuật đều tăng so với cùng kỳ 2013. Ngành đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để chống quá tải, giảm dần tình trạng nằm ghép nên tại nhiều bệnh viện, tình trạng quá tải về cơ bản đã được giải quyết như tại Bệnh viện K, Bệnh viện Nội tiết Trung ương (giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép nay còn 6-7%)…

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhiều địa phương đã quan tâm, hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế tính đến nay đạt khoảng 70%; ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, trong đó tập trung vào xây dựng và ban hành khung giá tính đầy đủ các yếu tố chi phí để áp dụng cho các bệnh viện có khả năng thu, có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên.

Cùng với xây dựng đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh kịp thời của người dân, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn trong khám chữa bệnh, ngành đẩy mạnh thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh, tăng thêm số bàn khám, nhân lực, cải tiến quy trình thu viện phí và thanh toán bảo hiểm y tế.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tập trung chỉ đạo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; tiêm chủng mở rộng để duy trì tỷ lệ tiêm chủng; công tác phòng, chống bệnh dại; xây dựng và triển khai các hoạt động phòng chống và quản lý được các bệnh không lây nhiễm.

Trong công tác khám, chữa bệnh Bộ đẩy mạnh triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020. Ngành đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định 1313 về quy trình khám bệnh, tiếp tục nghiên cứu để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm số lượt khám/bác sỹ/ngày; từng bước giảm tình trạng quá tải, nằm ghép, trong đó tập trung vào triển khai mạnh 15 dự án Bệnh viện vệ tinh của các chuyên khoa: Ung bướu, Tim mạch, Nhi, Sản, Ngoại, chấn thương chỉnh hình.

Ngành xây dựng và ban hành khung giá tính đầy đủ các yếu tố chi phí để áp dụng cho các bệnh viện có khả năng thu, có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên; sửa đổi, bổ sung các quy định về xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong bệnh viện công cho phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường tự chủ về tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Từng bước xây dựng và thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình tính đúng tính đủ chi phí.../.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất