Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 1/2/2013 13:39'(GMT+7)

Cảnh giác với "máy in tiền"

Ðài Tiếng nói nước Nga vừa dẫn lời Cố vấn của Tổng thống Nga X.Gla-di-ép cảnh báo rằng, thế giới đang diễn ra "cuộc chiến tranh của những cỗ máy in tiền", trong bối cảnh nhiều nước chọn "in tiền" là giải pháp kích cầu kinh tế.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU) đã bơm hàng nghìn tỷ USD kích thích kinh tế. Các nhà phân tích cảnh báo rằng, việc các "cỗ máy in tiền" tăng tốc sẽ đẩy thế giới đến bên bờ vực của một cuộc "chiến tranh tiền tệ". Bởi, khi một nền kinh tế lớn in thêm tiền sẽ khiến cho đồng nội tệ của nước đó giảm giá, tạo lợi thế xuất khẩu. Các nước khác sẽ phản ứng lại bằng cách giảm giá đồng nội tệ, tạo nên "cuộc đua giảm giá". Các "cỗ máy in tiền" được tăng tốc còn dẫn đến những "tác dụng phụ" khác là "gánh nặng nợ" sẽ gia tăng, nhất là trong bối cảnh Tạp chí Nhà Kinh tế cho biết, "đồng hồ nợ công" của thế giới hiện đã chạm mốc 49.848 tỷ USD và vẫn tăng lên theo từng giây. Tình trạng dư thừa tiền mặt quá mức hiện nay trên các thị trường trên toàn cầu còn làm dấy lên nguy cơ "bong bóng tài sản".

  Xem ra, các "gói kích cầu kinh tế" vốn là "liều thuốc thử nghiệm" đang bị lạm dụng thành "liều thuốc không cần kê đơn" cho tất cả các nền kinh tế ốm yếu và đây bị coi không phải là cách để thế giới vượt qua khủng hoảng kinh tế một cách vững chắc.


Nguồn: Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất