Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 28/2/2013 21:58'(GMT+7)

Câu chuyện thể thao: Những cú hích

Ông Ca-li-xtô. (Ảnh minh hoạ).

Ông Ca-li-xtô. (Ảnh minh hoạ).

Giải thích cho quyết định kỳ lạ này của mình, ông “Tô”-tên thân mật của HLV H.Ca-li-xtô nói đơn giản: Để anh em trong đội tuyển trông vào Thanh mà đá!

Kết quả là đội tuyển đã có được cú hích tinh thần rất lớn để thi đấu, cho dù kết quả năm đó không hoàn toàn được như ý, đội tuyển Việt Nam thất bại trong việc bảo vệ ngôi vương giành được hai năm trước đó ở AFF Cup 2008.

Đây không phải lần đầu tiên ông “Tô” sử dụng liệu pháp kiểu như thế để lên tinh thần cho đội tuyển. Trước đó 8 năm, khi đội tuyển tham dự Tiger Cup 2002, trong một tình huống tranh chấp bóng, tiền vệ Văn Sỹ bị chấn thương, đứt gân Achilles, phải phẫu thuật và ngồi xe lăn. Về lý thì Văn Sỹ hoàn toàn có thể về nước trước anh em trong đội nhưng ông “Tô” đã quyết định trong các trận đấu sau đó, Văn Sỹ vẫn tiếp tục ngồi xe lăn ra khu vực kỹ thuật để các cầu thủ đội tuyển nhìn thấy. Trước mỗi trận đấu, ông “Tô” đều chỉ vào Văn Sỹ và nói: “Các anh hãy chiến đấu vì Tổ quốc, vì đồng đội đi”.

Trong trận tranh huy chương đồng ở Tiger Cup 2002 năm ấy, bàn thắng vào lưới Ma-lai-xi-a của Minh Phương đã giúp cho đội tuyển Việt Nam thắng 2-1, giành huy chương đồng và khi tiếng còi kết thúc trận đấu cất lên, các cầu thủ đội tuyển đã ào tới bế Văn Sỹ lên trong nỗi xúc động khôn tả…

Ngược về trước nữa, Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tham dự Tiger Cup 1996 trên đất Xin-ga-po, ông Tô Hiền, bằng quả khế trên bàn ăn khách sạn cùng với lời động viên “Quê hương là chùm khế ngọt”, đã giúp đội tuyển thoát khỏi khủng hoảng sau trận hòa đáng xấu hổ với Lào, để đại phá Mi-an-ma 4-1, lọt vào bán kết qua khung cửa cực hẹp…

Những cú hích tinh thần như thế rất cần cho đội tuyển bóng đá quốc gia trong những tình huống, những chiến dịch đặc biệt.

Tuy nhiên, với cả một nền bóng đá hiện nay, không chỉ trông chờ vào một “quả khế” hay những cầu thủ thương binh ngồi bên đường biên nữa mà đòi hỏi phải có những cú hích ở tầm vĩ mô, tác động đến toàn bộ cơ cấu của nền bóng đá nước nhà.

Trước mắt, đó là Đại hội VFF nhiệm kỳ 7 được tổ chức vào tháng 6, sớm hơn 4 tháng so với dự kiến. Đại hội được xem là rất quan trọng này sẽ bầu ra một cơ cấu lãnh đạo mới, với những vị trí nhân sự chủ chốt (hy vọng) mới, có cách nhìn, cách làm bóng đá mới mẻ so với những năm vừa qua. Nếu thực hiện được điều này thì đó sẽ là cú hích cực lớn đối với bóng đá Việt Nam.

Một tổ chức khác cũng đòi hỏi phải có những sự cải tổ mạnh mẽ chính là VPF, được thành lập ra với ý định ban đầu là tiến hành những thay đổi mang tính cách mạng nền bóng đá nước nhà. Mới đây, chuyên gia người Nhật Ta-na-bê đã sang Việt Nam làm cố vấn cho Chủ tịch VPF, với mục tiêu xây dựng một hệ thống bóng đá hoàn chỉnh…

Hy vọng đó sẽ là những cú hích mạnh mẽ để giúp bóng đá nước nhà thoát ra khỏi khủng hoảng./.

(Yên Ba/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất