Thứ Bảy, 12/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 11/7/2010 10:34'(GMT+7)

Chất lượng ca cao Việt Nam được đánh giá cao

Ca cao trồng xen trong vườn cây điều. (Ảnh: Văn Khánh/TTXVN)

Ca cao trồng xen trong vườn cây điều. (Ảnh: Văn Khánh/TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, diện tích ca cao ở Việt Nam hiện có khoảng 12.300ha, trong đó chỉ có 2.000ha trồng thuần tập trung ở Đắk Lắk, Đắk Nông. Còn lại là diện tích cao cao trồng xen điều, xen dừa và các cây ăn trái khác. Một số địa phương đang thử nghiệm mô hình trồng cao cao dưới tán rừng. Bến Tre là tỉnh có diện tích trồng ca cao xen dừa lớn nhất, khoảng 5.000ha.

Sau nhiều năm tập trung phát triển, đến nay chất lượng và nguồn giống đã có nhiều thuận lợi. Nếu như trước đây giống ca cao chủ yếu là giống thu thập tại các địa phương thì tới nay đã có 5 giống chọn lọc từ phương pháp vô tính được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận cho phép sản xuất.

Ngoài ra, 6 giống nhập nội và 3 dòng khác có năng suất hạt khô cao trên 2 tấn/ha cũng đang được khảo nghiệm và tuyển chọn. Kỹ thuật thu hoạch, lên men, phơi sấy và bảo quản hạt ca cao cũng đã được phổ biến và chuyển giao tới người sản xuất. Nhờ đó, chất lượng hạt ca cao Việt Nam đã được nâng cao và được thị trường thế giới ưa chuộng.

Tiến sĩ Tống Khiêm cho biết, nhu cầu chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ ca cao đang tăng khoảng 4%/năm, trong đó các thị trường tiêu thụ nhiều nhất là Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Nga...

Nhu cầu luôn gia tăng nhưng nguồn cung ca cao lại đang trên đà giảm sút. Trong bối cảnh đó, với đặc thù của hương vị và tiềm năng mở rộng diện tích, kế hoạch phát triển cây ca cao của Việt Nam đang được các nhà chế biến, kinh doanh ca cao hàng đầu trên thế giới quan tâm./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất