Tuy nhiên, thế lực thù địch, phản động thời gian qua vẫn cố gieo rắc
quan điểm sai trái cho rằng: Chế độ một đảng cầm quyền là nguyên nhân
sinh ra tham nhũng; tham nhũng là thuộc về bản chất của chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam. Chỉ khi nào ở Việt Nam bỏ chế độ độc đảng lãnh
đạo, thực hiện chế độ đa đảng thì nạn tham nhũng mới được dẹp bỏ.
Vậy tại sao có thể khẳng định quan điểm nói trên là sai trái?
CHẾ ĐỘ ĐA ĐẢNG KHÔNG PHẢI LÀ PHÉP MÀU ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG
Trước hết, tham nhũng là căn bệnh do quyền lực nhà nước bị thao túng,
tha hóa gây ra. Có nhà nước là có nguy cơ sinh ra căn bệnh tham nhũng,
không phân biệt nhà nước đó là xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa, đi
theo thể chế chính trị đa đảng hay một đảng. Chỉ khi quyền lực được
kiểm soát chặt chẽ với cơ chế quản lý, phòng ngừa đồng bộ, ngày càng
hoàn thiện thì quyền lực sẽ không thể bị lạm dụng, tình trạng tham nhũng
sẽ được kiểm soát và hạn chế tối đa.
Như vậy, chế độ một đảng lãnh đạo
cầm quyền không phải là nguyên nhân sinh ra tệ nạn tham nhũng và cũng
không phải là không thể chống được tham nhũng.
Thực tế là, ở các quốc gia thực hiện chế độ đa đảng, tham nhũng vẫn
cứ hoành hành. Báo cáo Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2022, do Tổ
chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố đầu năm 2023 cho thấy, trên thế
giới không có quốc gia nào không có tham nhũng, không nhà nước nào là
hoàn toàn minh bạch, trong sạch. TI sử dụng thang điểm từ 0 đến 100 để
phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh đánh giá về
tình trạng minh bạch và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng của
mỗi quốc gia, trong đó điểm số 0 là rất tham nhũng và điểm số 100 là rất
trong sạch. Quốc gia có điểm số cao nhất thế giới trong bảng xếp hạng
này là Đan Mạch với số điểm 90, Phần Lan và New Zealand cùng đứng thứ
hai với số điểm 87. Cũng trong bảng xếp hạng này, Nhật Bản và Vương quốc
Anh cùng xếp thứ 18 với số điểm là 73, Hoa Kỳ xếp thứ 24 với số điểm là
69, Hàn Quốc xếp thứ 31 với số điểm là 63.
Như vậy, từ báo cáo trên thì
các quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về phòng, chống tham nhũng vẫn
không hoàn toàn trong sạch và minh bạch. Những quốc gia luôn tự đề cao
như một hình mẫu về dân chủ và tinh thần chống tham nhũng thì vẫn có chỉ
số chống tham nhũng khá khiêm tốn.
Nếu ai đó cho rằng, thực hiện chế độ đa đảng sẽ tạo ra phép màu để
triệt tiêu được tham nhũng là hoàn toàn sai lầm. Việt Nam chúng ta đứng
thứ 80 trong bảng xếp hạng 180 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số CPI.
Như thế, có 100 quốc gia, vùng lãnh thổ xếp dưới chúng ta trong bảng xếp
hạng này. Mà trong đó, đại đa số quốc gia này theo chế độ đa đảng. Vậy
tại sao các quốc gia, vùng lãnh thổ có hệ thống chính trị đa đảng phái
vẫn có hiệu quả phòng, chống tham nhũng kém Việt Nam?
Như thế có thể thấy hiệu quả phòng, chống tham nhũng không phụ thuộc
vào chế độ một đảng lãnh đạo hay chế độ đa đảng mà phụ thuộc vào chất
lượng của hệ thống pháp luật, năng lực quản trị của Nhà nước và phẩm
chất của cán bộ, công chức. Sẽ thật ngây thơ khi ai đó tin rằng, cứ có
đa đảng thì sẽ có sự kiểm soát quyền lực tốt hơn, dẫn tới triệt tiêu
tham nhũng. Tại những quốc gia đa đảng phái thì vẫn luôn có sự thỏa
thuận quyền lực của các đảng phái đại diện cho giai cấp thống trị xã
hội. Dù có bao nhiêu cuộc bầu cử thì quyền lực nhà nước vẫn không thoát
khỏi sự thống trị của các đảng phái này. Vì thế, tại các quốc gia đó,
nguy cơ và thực tế tham nhũng vẫn luôn là thách thức hiện hữu.
ĐẢNG TA ĐỦ NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ĐỂ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
Thế còn tại Việt Nam, một quốc gia do một đảng lãnh đạo là Đảng Cộng sản Việt Nam thì
sao? Thực tế cho thấy, bản chất cách mạng, tính tiền phong và năng lực
lãnh đạo, tổ chức thực tiễn là nhân tố cơ bản quyết định, bảo đảm Đảng
Cộng sản Việt Nam có đủ khả năng để chống tham nhũng hiệu quả.
Theo báo cáo của TI, trong lúc tình hình không được cải thiện hoặc
tồi tệ hơn ở 86% các quốc gia trong bảng xếp hạng thì chỉ số CPI của
Việt Nam liên tục được cải thiện. Việt Nam là một trong những quốc gia
có tiến bộ nổi trội, với 42 điểm, tăng tới 9 điểm kể từ năm 2018.
Đó là kết quả của cả một quá trình PCTNTC rất quyết liệt do Đảng ta
lãnh đạo. Với nhận thức, tham nhũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của
chế độ, Đảng ta xác định đấu tranh PCTNTC là một việc làm cần thết, tất
yếu, hợp lòng dân và xu thế phát triển của nhân loại. Vì vậy, tiếp nối
kết quả từ những nhiệm kỳ trước, Đại hội XIII của Đảng đề ra phương
châm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng,
tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu
quả hơn”.
Dấu ấn nổi bật là việc Bộ Chính trị quyết định bổ sung, mở rộng
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng để chỉ đạo cả công tác phòng, chống tiêu cực. Từ
đây, cuộc đấu tranh PCTNTC bước sang giai đoạn mới, đi vào chiều sâu,
gắn kết chặt chẽ hơn giữa “xây” và “chống”, giữa PCTNTC với xây dựng,
chỉnh đốn Đảng. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo đã quyết định đưa một số vụ
việc tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo, qua đó, các cơ quan chức năng
đã làm rõ, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực của nhiều cán bộ, đảng viên.
Công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực tiếp
tục được đẩy mạnh. Các cơ quan chức năng đã chủ động phát hiện, quyết
liệt đấu tranh, khởi tố, điều tra, xử lý nhiều vụ án tham nhũng, tiêu
cực rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên diện
rộng, trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, vi phạm có
tính hệ thống, có tổ chức, cả trong khu vực nhà nước và ngoài nhà nước.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng
trong cả nước đã khởi tố, điều tra hơn 7.800 vụ án, hơn 15.200 bị can về
tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á đến
nay đã khởi tố 30 vụ án, 109 bị can (trong đó 25 địa phương đã khởi tố
28 vụ án, 71 bị can); vụ án xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm đã khởi tố
80 vụ án, 613 bị can tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 98 trung tâm và chi cục
đăng kiểm; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã khởi tố 54
bị can...
Qua xử lý các sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực đã xử lý
trách nhiệm chính trị của người đứng đầu trong việc để xảy ra vi phạm,
khuyết điểm trong lĩnh vực được phân công quản lý, phụ trách theo đúng
nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là
ai”. Đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem
xét, cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí công tác
khác đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý. Các địa phương đã bố trí
công tác và thực hiện chính sách đối với 22 trường hợp cán bộ sau
khi bị kỷ luật. Đảng ta đã “nói đi đôi với làm”, chống tham nhũng, tiêu
cực đã “tắm từ trên đầu xuống”, không phải chỉ “tắm từ vai xuống” như có
ý kiến băn khoăn, lo lắng thời gian trước.
Trước đây, trong một số vụ án tham nhũng, tiêu cực, việc điều tra, xử
lý gặp khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ do có một số đối tượng liên
quan bỏ trốn. Tuy nhiên, vừa qua, các cơ quan chức năng đã điều tra,
truy tố, xét xử vắng mặt, tuyên án xử phạt tù đối với cả những đối tượng
đang bỏ trốn, như trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả
nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần
Tiến bộ quốc tế (AIC). Điều này sẽ tạo tiền đề để xử lý nhiều đối
tượng bỏ trốn ở một số vụ án khác, là hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, dù
có trốn ra nước ngoài cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.
Tham nhũng chính sách là vấn đề nan giải với mọi quốc gia. Thời gian
qua, Đảng ta đã chỉ đạo việc quan tâm phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham
nhũng, tiêu cực ngay từ khâu tham mưu, ban hành chính sách. Ban chỉ đạo
Trung ương về PCTNTC đã chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội xây dựng, trình Bộ
Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật.
Việc kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động của chính các
cơ quan có chức năng PCTNTC được đẩy mạnh. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII
đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật hơn 300 cán bộ, công
chức trong các cơ quan PCTNTC có sai phạm; nhiều trường hợp trong số đó
bị xử lý hình sự. Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã
khởi tố, điều tra hơn 40 vụ án tham nhũng, chức vụ, tiêu cực xảy ra
trong hoạt động tư pháp. Đặc biệt là, đã xử lý kỷ luật đối với 3 lãnh
đạo, nguyên lãnh đạo thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước. Từ đầu năm
2023 đến nay, đã khởi tố, điều tra 2 thiếu tướng công an, 15 cán bộ
thanh tra, giám sát của các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà
nước, Ngân hàng Nhà nước, chánh thanh tra tỉnh...
Cùng với đó, để khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, sự ra
đời của ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTNTC chính là nhân tố mới giúp công
tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở có sự chuyển biến tích cực.
Như thế, có thể khẳng định luận điểm cho rằng “tham nhũng là căn bệnh
kinh niên của chế độ xã hội chủ nghĩa, của chế độ một đảng cầm quyền”
và “chế độ một đảng không chống được tham nhũng” là hoàn toàn sai cả về
lý luận và thực tiễn. Tham nhũng gắn với cá nhân có quyền lực và tham
nhũng tồn tại ở mọi chế độ có nhà nước vì nó luôn gắn với nhà nước và
quyền lực. Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân
dân nên xét về bản chất, không có cơ sở sinh ra tham nhũng. Tham nhũng,
tiêu cực về bản chất là tàn dư của chế độ cũ, xã hội cũ, con người cũ.
Chỉ những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, nhưng thiếu tu dưỡng, rèn
luyện mới sa vào chủ nghĩa cá nhân, thoái hóa, biến chất, rồi việc
thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức, của nhân dân mới dễ làm
phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Hiệu quả của việc PCTNTC đến đâu là do
sức đề kháng của chế độ xã hội mới-xã hội chủ nghĩa, do năng lực của
Đảng cầm quyền, do chất lượng hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà
nước, đặc biệt phụ thuộc vào phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên./.
HỒ QUANG PHƯƠNG (qdnd.vn)