Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 27/7/2010 14:15'(GMT+7)

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đứng thứ 2 thế giới

Theo cuộc khảo sát này, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng 18 điểm, từ 101 điểm trong quý 1 lên mức 119 điểm trong quý 2. Với mức tăng này, Việt Nam được ghi nhận đạt mức kỷ lục cao nhất về niềm tin của người tiêu dùng kể từ khi Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen bắt đầu cuộc khảo sát tại đây.

Như vậy, với số điểm này, người tiêu dùng Việt Nam và Indonesia cùng được xếp vị trí thứ hai trong số các nước lạc quan nhất trên thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ với 129 điểm và đứng trước Philippin và Na Uy với cùng 113 điểm.

Nằm trong tốp 10 nước có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới còn có Singapore với 112 điểm, Trung Quốc 109 điểm, Australia 108 điểm, Brazil 107 điểm, Columbia 105 điểm, Canada 102 điểm và Hồng Kồng 101 điểm. Hai nước có chỉ số tâm lý người tiêu dùng yếu nhất tại Lithuania với chỉ 52 điểm, tiếp theo là Nhật Bản với 55 điểm và Hàn Quốc với 56 điểm.

Cũng trong cuộc khảo sát này Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen còn tham khảo người tiêu dùng về những khoản chi tiêu họ sẽ dùng cho từng công việc trong cuộc sống. Ngoài ra, khả năng suy thoái của thế giới sẽ kéo dài trong bao nhiêu lâu cũng được đề cập đến.

Cụ thế, 47% người được hỏi khẳng định rằng họ sẽ chi phần tiền dôi ra cho các sản phẩm công nghệ mới – một tỉ lệ cao nhất ở Châu Á; 39% sẽ chi cho quần áo mới – một mức nhảy lớn so với mức 23% trong cuộc khảo sát trước (trong quý 1, chỉ 16% người Việt Nam khẳng định rằng họ sẽ đầu tư từ phần tiền dôi ra của họ thì nay trong quý 2 tỉ lệ này tăng lên 31%).

58% người tiêu dùng toàn cầu cho rằng họ vẫn trong tình trạng suy thoái. Trong đó 39% người tiêu dùng châu Á và 51% người tiêu dùng châu Mỹ Latin nói rằng họ vẫn trong tình trạng suy thoái so với 84% người tiêu dùng Bắc Mỹ và 76% người tiêu dùng châu Âu.

Với những người vẫn tin rằng họ đang trong tình trạng suy thoái, thì 21% nghĩ rằng cuộc suy thoái sẽ kéo dài 1 năm nữa. Tuy nhiên, con số này tăng ở các quốc gia Bắc Mỹ với khoảng 24% tin rằng suy thoái sẽ vẫn tiếp diễn hơn 12 tháng.

Theo Tổng giám đốc công ty Nielsen Việt Nam Darin Williams đánh giá: “Với mức tăng ấn tượng về sự lạc quan trong cuộc khảo sát vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam bây giờ đã sẵn sàng chi tiêu, đặc biệt là các sản phẩm về công nghệ sau khi đã chi cho các nhu cầu sống thiết yếu”.

Cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng toàn cầu đã được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện từ ngày 10 - 26/52010 trên 27.000 người tiêu dùng tại 48 quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Trung Đông về niềm tin và triển vọng của nền kinh tế.

Mẫu được chọn theo nhóm tuổi và giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng internet và được gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng internet và có sai số tối đa ±0,6%.

Yến Nhi - Vnmedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất