Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 28/11/2012 10:49'(GMT+7)

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”: Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam

Ban Chủ trì Hội thảo khoa học cấp nhà nước “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam”

Ban Chủ trì Hội thảo khoa học cấp nhà nước “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam”

Ngày 28/11, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành uỷ và UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp nhà nước “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các đồng chí đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, tướng lĩnh, sỹ quan cùng các nhà khoa học.

Cách đây 40 năm, Mỹ đã mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn của miền Bắc, hòng xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán Paris. Với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm, quân và dân miền Bắc đã đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký Hiệp định Paris, rút hết quân viễn chinh về nước, làm thay đổi cục diện chiến tranh có lợi cho cuộc kháng chiến của ta. Hơn thế nữa, chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã trở thành một sự kiện lịch sự trọng đại, là một kỳ tích vô song, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm đuợc rút ra từ chiến thắng này vẫn vẹn nguyên giá trị để nghiên cứu, vận dụng cho sự nghiệp xây dựng lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo


Kế thừa các kết quả nghiên cứu khoa học đã đạt được và những nguồn tư liệu mới được công bố trong thời gian qua, với quan điểm khách quan, khoa học, có sự đóng góp mới về lý luận và thực tiễn, có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử từng trực tiếp chỉ huy, tham gia chiến đấu trong trận “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972, các tham luận tại hội thảo đều tập trung khẳng định, làm sáng tỏ, sâu sắc những vấn đề sau:

- Khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sáng tạo của Trung ương Đảng, Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng. Đaâ là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định thắng lợi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

- Phân tích và làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa thắng lợi của trận “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” với thắng lợi trên chiến trường miền Nam và chiến trường ba nước Đông Dương trong năm 1972 đã buộc Đế quốc Mỹ phải ký hiệp định Paris, rút hết quân Mỹ và quân các nước đồng minh của Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam, tạo bước ngoặt làm thay đổi căn bản cục diện chiến tranh, mở ra thời cơ lớn cho quân và dân ta giành thắng lợi quyết định, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa Xuân 1975.

- Khẳng định “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là đỉnh cao của cuộc đụng đầu lịch sử giữa lực lượng Phòng không – Không quân nhân dân Việt Nam với lực lượng Không quân chiến lược Mỹ; là đòn đánh lịch sử, góp phần quan trọng vào sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới ở Việt Nam, cổ vũ phong trào đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

- Làm sáng tỏ và sâu sắc thêm “Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” là một mốc son chói lọi, là biểu tượng của ý chí kiên cường, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Đó cũng là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, của “thế trận phòng không nhân dân” bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa; là đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân đất đối không chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ; là sự kế thừa và phát triển truyền thống nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại mới.

- Khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; phân tích nguyên nhân cơ bản dẫn tới thắng lợi, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu về chỉ đạo chiến lược, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật, về phối hợp và hiệp đồng chiến đấu bảo vệ Hà Nội, vận dung, phát huy hiệu quả những kinh nghiệm đó trong công cuộc đổi mới và phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ vị trí, vai trò và tầm vóc lịch sử to lớn của Điện Biên Phủ trên không, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định tổ chức lễ kỷ niệm cấp Nhà nước 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vào ngày 29/12/2012. Vì vậy, kết quả của cuộc hội thảo này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, truyền thống đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất