(TG) - Sáng ngày 25/6, dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô đã được khởi công đồng loạt tại 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, vành đai 4 có dài 112 km gồm cả đường trên cao, dưới thấp.
Tròn một năm sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng vành đai 4 vùng Thủ đô (tháng 6/2022), công trình được khởi công tại 6 điểm cầu. Với 58,2 km vành đai, TP Hà Nội tổ chức khởi công tại 4 điểm ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn; xã Song Phương, huyện Hoài Đức; xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai và xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
Bắc Ninh có 35,3 km vành đai, tổ chức khởi công tại lý trình Km35+200 thuộc đoạn tuyến nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hưng Yên có 19,3 km vành đai, lựa chọn huyện Văn Giang làm điểm khởi công dự án.
Quảng cảnh Lễ khởi công dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô.
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã thay mặt cho lãnh đạo các tỉnh, thành có dự án đi qua trình bày về quá trình triển khai dự án. Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia đầu tiên triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.
Đồng thời, đây cũng là dự án có tính chất liên vùng đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết số 15 ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội và nghị quyết số 30 ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng 13. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 3.000 km cao tốc. Giai đoạn vừa qua, việc xây dựng cao tốc chưa được nhiều, nhưng là cột mốc và đem lại nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai các tuyến theo kế hoạch.
Theo Thủ tướng, dự án trên sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông hiện nay tại thủ đô, đồng thời sẽ tạo nên sự kết nối vùng với các tỉnh và tạo ra không gian phát triển mới cho những nơi có dư địa để phát triển nhưng giao thông còn ách tắc.
Công tác chuẩn bị lễ khởi công được chuẩn bị chu đáo.
Thủ tướng chỉ đạo "Công việc tiếp theo rất là lớn, tôi đề nghị các đơn vị liên quan, nhân dân tiếp tục bám sát tiến độ, phân cấp phân quyền, rà soát lại các công việc để bố trí thời gian, nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư theo nguyên tắc người dân đến nơi ở mới điều kiện sống ít nhất bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ" .
Nhắc lại kết quả giải phóng mặt bằng triển khai dự án, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với cách làm khoa học của cả ba địa phương. Chủ trương phân cấp, phân quyền đã phát huy kết quả. Tuy nhiên, Thủ tướng nhắc khởi công hôm nay mới là thắng lợi bước đầu, công việc tiếp theo còn rất lớn, đòi hỏi các đơn vị bố trí đủ nguồn lực, quyết tâm thực hiện.
"Đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, vệ sinh, tai nạn lao động; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ các gói thầu", Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các địa phương phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, kiểm tra nơi tái định cư đã bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ hay chưa.
Cho đến nay, các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng 70% diện tích đất trước thời điểm khởi công. Đến nay, ba địa phương đều vượt chỉ tiêu, trong đó Hà Nội và Bắc Ninh đạt hơn 81%, Hưng Yên trên 70%.
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
Các địa phương cũng đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) qua địa bàn. Riêng với dự án đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội dự kiến được phê duyệt trong tháng 9, tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và khởi công trong quý I/2024.
Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó, Hà Nội thực hiện 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Vành đai 4 sẽ gồm cả đường trên cao và dưới thấp.
Việc hoàn thiện vành đai 4 vùng thủ đô sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, kết nối giữa các tỉnh và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô, trong đó có Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh./.
Dự án gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỉ đồng, chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần.
Vành đai 4 - vùng thủ đô có chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km.
Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). |
Xuân Khánh