Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, chiều 11/11, các
đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về một số nội dung còn
nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) và dự án Luật
Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Tăng cường giám sát cộng đồng đối với các công trình xây dựng
Liên quan đến nội dung về quy hoạch xây dựng, báo cáo thẩm tra của Ủy
ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng nên quy định
nội dung quy hoạch xây dựng trong dự án Luật, nhằm kế thừa được quy
định của Luật Xây dựng hiện hành, bảo đảm nguyên tắc quy hoạch xây dựng
phải đi trước một bước, tạo cơ sở cho việc lập kế hoạch đầu tư và công
cụ quản lý khi luật mới chưa được ban hành.
Tuy nhiên, các đại biểu Lê Trọng Sang, Võ Thị Dung (Thành phố Hồ Chí
Minh) cho rằng không nên quy định nội dung quy hoạch xây dựng trong dự
án Luật mà đưa nội dung về quy hoạch xây dựng, kết hợp với nội dung Luật
quy hoạch đô thị thành một luật mới, có phạm vi điều chỉnh quy hoạch
của cả 3 đối tượng gồm vùng, đô thị và nông thôn.
Đại biểu Lê Trọng Sang giải thích rằng trong các điều khoản quy định về
quy hoạch xây dựng không điều chỉnh nội dung nào liên quan đến trách
nhiệm của đội ngũ làm quy hoạch hay trách nhiệm các cơ quan lập, thẩm
định, xét duyệt quy hoạch...
"Trong thực tiễn vừa qua, chính do phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng
không bao phủ dẫn đến chất lượng quy hoạch kém, nhiều đề án quy hoạch
không hoàn chỉnh... Hơn nữa, trong phạm vi điều chỉnh không nói đến đối
tượng quy hoạch xây dựng, mà chỉ tập trung quy định đối tượng xây dựng.
Xây dựng và quy hoạch xây dựng là hai đối tượng điều chỉnh khác nhau,
đối tượng phạm vi điều chỉnh quy hoạch xây dựng rộng hơn đối tượng điều
chỉnh của xây dựng. Đây cũng là hành lang pháp lý, quy định để ràng buộc
các tổ chức liên quan đến quy hoạch xây dựng," đại biểu Lê Trọng Sang
nói.
Quan tâm đến việc tăng cường sự giám sát của cộng đồng trong lĩnh vực
xây dựng, đại biểu Võ Thị Dung (Thành phố Hồ Chí Minh) nêu rõ: Thủ tướng
Chính phủ đã có Quyết định 80/2005/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế giám
sát đầu tư của cộng đồng. Quyết định đã có thời gian đủ để đánh giá,
tổng kết để từ đó có thể đúc kết, bổ sung vào dự án Luật Xây dựng (sửa
đổi) cụ thể hơn.
Đại biểu này cũng nhận định rằng trong thực tế, giám sát trong cộng đồng
chỉ giám sát được những công trình địa phương đầu tư, còn các công
trình lớn của bộ, ngành Trung ương rất khó để giám sát. Nếu quy định rõ
trong luật đầy đủ quy trình công bố, trách nhiệm, quyền hạn của cộng
đồng giám sát sẽ góp phần phát huy được sự giám sát của nhân dân ở địa
phương, hạn chế được tiêu cực trong quá trình xây dựng.
Nâng mức xử phạt đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường
Góp ý về nội dung bảo vệ môi trường rừng, đại biểu Huỳnh Minh Thiện
(Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng từ ngàn xưa, phát triển của quốc gia
dựa vào hai lợi thế rừng và biển. Tuy nhiên, dự án Luật hầu như chỉ nói
đến biển đảo, trong khi rừng chiếm một vị trí quan trọng trong phát
triển kinh tế, xã hội nhưng không được đề cập đến.
Đại biểu đề nghị, dự án Luật cần bổ sung thêm một chương riêng về bảo vệ
môi trường rừng bởi nếu không sẽ mất cân xứng, không thể hiện được tầm
quan trọng chiến lược của rừng trong phát triển kinh tế-xã hội và quốc
phòng an ninh.
Vấn đề quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, đại biểu Huỳnh Minh Thiện
chỉ ra rằng: hiện nay các hành vi vi phạm môi trường trong phát triển
kinh tế-xã hội ngày càng phổ biến. Nguyên nhân không chỉ do buông lỏng
quản lý mà còn do văn bản quy phạm pháp luật chưa cụ thể, xử lý chưa
nghiêm. Vì vậy, dự án Luật cần bổ sung một chương về xử phạt vi phạm
hành chính trong bảo vệ môi trường để đảm bảo sức răn đe, tạo thuận lợi
cho việc thực thi áp dụng pháp luật để có hình thức xử lý kịp thời…
Đề cập đến quy định về thanh tra, kiểm tra trong bảo vệ môi trường, theo
đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (Thành phố Hồ Chí Minh), hiện nay tình
trạng ô nhiễm môi trường đô thị và nông thôn đang ảnh hưởng nghiêm trọng
tới chất lượng sống của người dân nhưng công tác thanh, kiểm tra trong
bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, các vụ việc gây ô
nhiễm môi trường do thanh tra phát hiện còn ít, nhiều vụ việc nghiêm
trọng chủ yếu do lực lượng cảnh sát môi trường phát hiện hoặc do người
dân phản ánh.
Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang đề nghị, ngoài quy định bắt buộc thanh
tra định kỳ 2 lần/năm, dự án luật cần bổ sung quy định ít nhất 1 lần
thanh tra đột xuất, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra
trong việc phát hiện các hành vi vi phạm về môi trường.
Đối với các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Phạm Văn Gòn (Thành phố Hồ
Chí Minh) chỉ rõ: Dự án Luật đã đưa chi tiết những hành vi cấm trong
quản lý môi trường nhưng chế tài thực hiện còn nhiều hạn chế. Do đó, dự
án Luật cần nâng mức xử phạt, "đánh" vào tài chính của doanh nghiệp;
đồng thời bổ sung vào Bộ luật Hình sự quy định truy cứu trách nhiệm hình
sự đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe
người dân.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Phụng (Thành phố Hồ Chí Minh) đề
xuất ban soạn thảo nghiên cứu thêm về quy định xử phạt trong dự án
Luật./.
Phúc Hằng-Khiếu Tư (TTXVN)