Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, sáng 19/11, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý
dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế
toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
đánh giá cao nỗ lực, sự phối hợp của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của
Quốc hội, Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan để giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ
ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của
Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo
Luật, đảm bảo chất lượng. Trong đó lưu ý rà soát để đảm bảo thống nhất
trong hệ thống pháp luật, đảm bảo thực hiện chủ trương, đường lối của
Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong công tác xây dựng luật; thực hiện nghiêm
các quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quy định
số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật
là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế
toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật
Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Hiệu lực thi hành của
Luật từ ngày 1/1/2025. Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1
Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Đối với các vấn đề liên quan đến Luật Thủ đô, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về nội dung áp dụng các quy
định cùng một vấn đề của dự thảo Luật này với Luật Thủ đô để nghiên cứu
hoàn thiện, thể hiện cụ thể tại điều khoản hiệu lực thi hành Luật.
Về sửa đổi, bổ sung khoản 10, Điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước về
việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công
trung hạn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu nghiên cứu hoàn thiện theo
hướng đảm bảo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đối với dự phòng ngân
sách nhà nước và thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc
tăng thu, tiết kiệm chi như quy định hiện hành.
Về bổ sung khoản 10a, Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội lưu ý nghiên cứu tiếp thu theo hướng thể hiện chi ngân sách
nhà nước (bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên) được thực
hiện theo quy định của pháp luật có liên quan và theo quy định của Chính
phủ.
Về bổ sung điểm d, khoản 5 Điều 19 và điểm d, khoản 2 Điều 30 Luật
Ngân sách nhà nước về phân bổ dự toán chi ngân sách Nhà nước chưa phân
bổ chi tiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu tiếp thu theo
hướng giao Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, định
kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc sử dụng, báo cáo kết quả thực
hiện tại kỳ họp Quốc hội về phê chuẩn quyết toán ngân sách, quyết định
dự toán ngân sách hàng năm.
Về nội dung phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất theo cơ quan thẩm tra, đề nghị
Chính phủ khẩn trương tiếp thu đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung cụ thể
chuyển từ phân cấp sang phân quyền phù hợp với quy định của Luật Tổ chức
Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn
thảo, các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì
thẩm tra để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách
thuyết phục, đạt được sự đồng thuận cao./.
TTXVN