Thứ Sáu, 27/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 25/1/2011 21:17'(GMT+7)

Chống nghẽn mạng dịp Tết

 

Tăng thêm trạm phát sóng

Công ty MobiFone công bố đã hoàn tất công tác chuẩn bị về nhân sự, đầu tư và tăng cường tối ưu mạng lưới cũng như lên kế hoạch trực mạng lưới và xử lý sự cố trong những ngày Tết Tân Mão sắp tới. Cùng với các trạm thu phát sóng cố định, MobiFone đã chuẩn bị sẵn đội ngũ các xe phát sóng lưu động và sẽ triển khai tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng... là nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn.

Bên cạnh đó, công ty này cũng khẳng định đảm bảo chống nghẽn mạng cục bộ để phục vụ cho hơn 40 triệu tin nhắn SMS trong cùng một giờ. Trong khi đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết đã đầu tư thêm 12 tổng đài với gần 15 triệu thuê bao mới, nâng tổng dung lượng tổng đài của Viettel lên mức tối đa có thể đạt 56 triệu thuê bao và đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ.

Hệ thống trung tâm tin nhắn của Viettel cũng được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến trong một giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có; tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế. Tương tự MobiFone, nhà mạng này cũng đưa ra phương án tăng cường thêm các xe phát sóng lưu động để giải quyết tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại các khu vực đông người ở các thành phố lớn.  

Để việc liên lạc của mình được thông suốt, người dùng nên lưu ý thêm một số điểm cơ bản như khi tin nhắn SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong mục gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài; Không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc; Khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó mà nên chờ một vài phút rồi gọi lại.

Không chịu thua kém, Vinaphone cũng công bố hiện đã có trên 22.000 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Với dung lượng mạng này có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của Vinaphone có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ.

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ..., Vinaphone đã chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), quận 1 (TP.HCM)...

Nên sử dụng 3G

Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn không thể khẳng định được chắc chắn sẽ không còn hiện tượng nghẽn mạng xảy ra vào những giờ phút cao điểm trong dịp tết âm lịch bởi nhu cầu sử dụng của khách hàng trong những ngày tết tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường. Vì vậy, cả MobiFone lẫn Viettel đều khuyến khích khách hàng nên sử dụng điện thoại di động mạng 3G để giúp giảm tải cho 2G.

Trong công tác chuẩn bị phòng chống nghẽn mạng đợt này, Viettel đã bổ sung hơn 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số trạm của Viettel vượt con số 42.000 trạm (trong đó 26.000 trạm 2G và trên 16.000 trạm 3G). Tương tự, MobiFone cũng triển khai mới và đưa vào hòa mạng thêm gần 4.000 trạm (NodeB) mạng 3G bên cạnh hệ thống mạng 2G được nâng cấp và đầu tư mới với tổng dung lượng hiện tại hơn 20.000 trạm.

Trong khi đó, mặc dù Vinaphone không đưa ra khuyến cáo người dùng sử dụng mạng 3G nhưng nhà mạng này cũng đã lắp đặt gần 10.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp toàn quốc để tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Vinaphone tăng cường thêm 3.000 trạm 3G để đáp ứng nhu cầu liên lạc, các dịch vụ truyền dữ liệu qua mạng di động tăng cao trong dịp tết này...

Theo Thanh niên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất