Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 18/8/2016 10:37'(GMT+7)

"Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt- Pháp"

Ngày 18/8, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm chính thức Cộng hòa Pháp (1946 - 2016), 71 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2016), Bảo tàng Hồ Chí Minh và Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp tổ chức triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt - Pháp tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

Đến dự Lễ khai mạc triển lãm có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn Phòng Trung ương, bà  Đặng Thi Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan, thông tấn báo chí.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đến, sinh sống và học tập ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó nước Pháp là một trong những nơi Người dừng chân lâu nhất và để lại nhiều dấu ấn lịch sử. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chủ động mở rộng mặt trận ngoại giao nhằm tranh thủ sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Pháp và nhân dân tiến bộ Pháp đối với cuộc chiến đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. 

Phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và vun đắp, bước vào thời kỳ hội nhập, phát triển, Việt Nam và Pháp đã trở thành những đối tác đặc biệt giữa một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Âu và một quốc gia châu Á đang phát triển năng động. Những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã thắt chặt thêm tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực như: chính trị - ngoại giao, quốc phòng an ninh; kinh tế, thương mại, đầu tư; văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo...

Đặc biệt, sau khi Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013, tiềm năng hợp tác to lớn trong quan hệ giữa hai nước đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng thiết thực, hiệu quả, nhằm đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

 
Với gần 200 ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu khái quát về thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động trên đất Pháp trong những ngày đầu tìm đường cứu nước và đấu tranh cho mối quan hệ bình đẳng Việt - Pháp; về chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp năm 1946 của Người. Trong chuyến thăm này, qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các nhân vật trọng yếu trong Chính phủ, các đảng phái chính trị, các tướng lĩnh quân đội và báo chí Pháp, cùng các tầng lớp Việt kiều tại Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện rõ nguyện vọng hòa bình, sự nghiệp chính nghĩa và thiện chí của nhân dân Việt Nam, tranh thủ tình cảm hữu nghị của nhân dân Pháp. 

Triển lãm gồm 4 nội dung chính:

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tìm đường cứu nước, đấu tranh cho quan hệ bình đẳng giữa hai nước Việt- Pháp
 
Nội dung phần này giới thiệu những năm tháng hoạt động sôi nổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất Pháp. Người đã tham gia Hội những người Việt Nam yêu nước tại Pháp và gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam tới Hội nghị Vécxay (năm 1919), đòi quyền tự do, bình đẳng cho dân tộc Việt Nam. Người đã đồng sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa, xuất bản báo Le Paria - cơ quan ngôn luận của Hội và viết nhiều bài báo kêu gọi nhân dân các thuộc địa và nhân dân Pháp đoàn kết trong một mặt trận chung để chống chủ nghĩa thực dân… Được sự giúp đỡ của những người bạn Pháp, Người đã hoạt động trong phong trào công nhân Pháp và gia nhập Đảng xã hội Pháp, đã tiếp thu Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin. Từ đó, Người đã ủng hộ Quốc tế Cộng sản III, tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên…

2. Chủ tịch Hồ Chí Minh  thăm chính thức nước Pháp năm 1946- Đặt nền tảng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa Pháp

Nội dung phần này giới thiệu khái quát những hoạt động của Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo, linh hoạt trong quan hệ với Pháp những năm 1945 - 1946, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là thượng khách của  Chính phủ Pháp. 

Trong chuyến thăm này, Người đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với các nhân vật chính trị trọng yếu thuộc các đảng phái chính trị, các vị bộ trưởng của Chính phủ Pháp, các tướng lĩnh quân đội Pháp, các nhà hoạt động văn hóa - xã hội và báo chí Pháp  và các tầng lớp Việt kiều tại Pháp. Qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao nguyện vọng hòa bình, sự nghiệp chính nghĩa và thiện chí của nhân dân Việt Nam, tranh thủ tình cảm hữu nghị của nhân dân Pháp.

3. Chủ tịch Hồ Chí Minh  với việc xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt- Pháp vì hòa bình và chống chiến tranh xâm lược (1945-1975)
 
Nội dung phần này tập trung giới thiệu những hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt- Pháp, vì hòa bình, chống chiến tranh xâm lược.
 
4. Phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt- Pháp theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập và phát triển

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Pháp do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và vun đắp đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng thiết thưc, hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực: Chính trị - ngoại giao, quốc phòng và an ninh; Kinh tế, thương mại và đầu tư; Văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo; Đối ngoại nhân dân…

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan đến đầu tháng 12/2016./. 

Thái Thu Hà
Bảo tàng Hồ Chí Minh





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất