Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 14/8/2013 10:19'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học thực sự

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị  Ảnh: Thu Hằng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị Ảnh: Thu Hằng

Ngày 14-8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động của Viện. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 15-8-2008, Viện Nghiên cứu lập pháp (NCLP) đã chính thức đi vào hoạt động theo Nghị quyết số 614/2008/UBTVQH12. Qua 5 năm hoạt động, Viện NCLP đã dần lớn mạnh, ngày càng xứng đáng với vai trò là cơ quan nghiên cứu, thông tin hỗ trợ cho các hoạt động của Quốc hội.

Theo Quy định, Viện NCLP có hai chức năng cơ bản là nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Quốc hội; tổ chức thông tin khoa học để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Về công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động quản lý khoa học đã có nhiều đóng góp quan trọng, đưa công tác nghiên cứu khoa học trong khối cơ quan Quốc hội dần đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu.

Về công tác thông tin, Viện NCLP luôn xác định việc hỗ trợ nhu cầu thông tin cho hoạt động của Quốc hội phải bảo đảm tính liên tục trong thời gian Quốc hội không họp và tại kỳ họp Quốc hội với các đối tượng phục vụ trọng tâm theo từng thời điểm. Việc cung cấp thông tin cơ bản đã được triển khai đầy đủ, từng bước được cải tiến và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Tính từ khi thành lập đến hết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, Viện đã xuất bản 7 cuốn sách, tổ chức biên soạn 36 chuyên đề thông tin, trả lời 15.616 phiếu/15.794 phiếu gồm 38.522 câu hỏi, yêu cầu cung cấp thông tin của đại biểu quốc hội, đạt tỷ lệ 98,8%; cung cấp 6.912 tài liệu tham khảo, 6.297 thông tin chuyên đề, hàng nghìn sách nghiên cứu và nhiều tài liệu là biên bản hội trường, điều tra xã hội học, thông tin dạng số liệu, tin hình, tư liệu hình ảnh, văn bản pháp quy, tiến hành thu thập, sưu tầm, biên dịch được nhiều ấn phẩm, tài liệu khoa học trong và ngoài nước.

Về hoạt động hợp tác trong và ngoài nước, Viện đã và đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức trong và ngoài nước, tiến hành nhiều hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức quốc tế. Viện cũng đã có một lực lượng cộng tác viên đông đảo (300 người) gồm các nhà chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực.

Về công tác nghiên cứu chuyên sâu theo yêu cầu, Viện đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ nghiên cứu theo yêu cầu của lãnh đạo Quốc hội (Đảng Đoàn Quốc hội): Đề án về sở hữu các loại tài sản mới, triển khai sơ kết công tác thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Viện cũng đã triển khai nghiên cứu một số chuyên đề về tổng luận so sánh về công chức, viên chức ở Việt Nam nhằm  hỗ trợ cho Ủy ban Pháp luật trong quá trình thẩm tra Dự án Luật Viên chức, tổ chức nghiên cứu chuyên đề tổng luận phục vụ quá trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi bổ sung pháp lệnh của Thẩm phán và pháp lệnh Kiểm sát viên, nghiên cứu xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; Luật biển, Luật quảng cáo, Luật kiểm toán độc lập phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình xem xét, cho ý kiến về các dự luật liên quan. Tham gia phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia Ban biên tập của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Qua 5 năm, Viện NCLP đã triển khai tương đối hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được quy định. Từ những kết quả triển khai công việc trong 5 năm qua cho thấy, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập Viện thực hiện chức năng và thông tin hỗ trợ cho các hoạt động của Quốc hội là hoàn toàn đúng đắn. Những kết quả đã đạt được là những thành quả đáng trân trọng, góp phần không nhỏ vào kết quả của quá trình đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của Quốc hội.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Viện sẽ tập trung nghiên cứu, chuẩn bị các chuyên đề thông tin theo sát chương trình lập pháp của Quốc hội từ ngay đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Đặc biệt chú trọng các chuyên đề, đề tài nghiên cứu về tổ chức bộ máy nhà nước, phục vụ việc sửa các luật về tổ chức bộ máy nhà nước sau khi Hiến pháp 1992 sửa đổi được thông qua vào cuối năm nay. Đăng ký thực hiện một chương trình nghiên cứu tổng thể nhằm hoàn thiện hệ thống Pháp luật về bộ máy nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hoan nghênh, biểu dương những kết quả, thành tích mà tập thể cán bộ Viện Nghiên cứu lập pháp đã được trong thời gian qua.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch cũng nhấn mạnh Viện cần tập trung nghiên cứu những nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học thực sự, phục vụ cuộc sống.

Thứ hai, phải tập hợp được lực lượng nghiên cứu khoa học của cả nước về vấn đề lập pháp, mở rộng ra phạm vi các viện nghiên cứu khoa học của cả đất nước.

Thứ ba, phải trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học tin cậy của Quốc hội, của đất nước, của các nhà khoa học về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, về những kiến nghị, đề xuất của Viện trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hoàn toàn đồng tình và đề nghị Viện sớm triển khai những kiến nghị, đề xuất đó thành Đề án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thứ năm, về mặt thông tin, Viện phải phấn đấu trở thành một trung tâm cung cấp thông tin tin cậy, rộng rãi. Đây là một trong những nhiệm vụ Viện đã được giao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng tin tưởng rằng, với nền tảng đã được xây dựng, trong thời gian tới, Viện nghiên cứu lập pháp sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học và cung cấp thông tin đáng tin cậy trong cả nước.

Cũng nhân dịp sơ kết 5 năm hoạt động, Viện Nghiên cứu lập pháp đã chính thức giới thiệu Cổng thông tin điện tử của Viện tại địa chỉ http://vnclp.gov.vn.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất