Thứ Bảy, 12/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 16/10/2011 13:18'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm, làm việc tại Ðác Lắc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với nhân dân buôn Đung, xã Ea Khal, huyện Ea H'leo, tỉnh Đác Lắc. Ảnh: Nhan Sáng (TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với nhân dân buôn Đung, xã Ea Khal, huyện Ea H'leo, tỉnh Đác Lắc. Ảnh: Nhan Sáng (TTXVN).

Cùng dự, có các đồng chí  Ủy viên T.Ư Ðảng: Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Văn Nên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Niê Thuật, Bí thư Tỉnh ủy Ðác Lắc; đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc; Văn phòng Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ðác Lắc.

Báo cáo Chủ tịch Quốc hội về kết quả thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Ðác Lắc Niê Thuật cho biết: Nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, triển khai nhiều chính sách ưu tiên đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Năm 2011, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình trên địa bàn khó khăn, vùng đồng bào DTTS, như: Chương trình 135 - giai đoạn II; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư; chính sách cho vay vốn sản xuất cho đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn... mang lại nhiều kết quả quan trọng.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những thành tích của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Ðác Lắc đạt được, giữ mức tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong thời gian dài, nỗ lực xóa đói, giảm nghèo. Ðời sống vật chất và tinh thần của bà con các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ nét, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, đoàn kết thống nhất thực hiện thành công các nhiệm vụ quan trọng của Ðảng và Nhà nước giao.
 
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn cao. Ðến nay, Ðác Lắc còn ba huyện tỷ lệ hộ nghèo hơn 40%; năm xã và 96 thôn, buôn có tỷ lệ hộ nghèo hơn 80%; đặc biệt có 22 thôn, buôn có tỷ lệ hộ nghèo 100%. 89% lao động chưa qua đào tạo, đội ngũ cán bộ qua trường lớp thấp. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của quá trình phát triển, nhất là trong vùng đồng bào DTTS.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng rằng, thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ðác Lắc sẽ vượt qua khó khăn, quyết tâm cùng các địa phương bạn xây dựng Tây Nguyên trở thành địa bàn phát triển mạnh mẽ, là vùng kinh tế động lực của đất nước, là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, Ðác Lắc là trung tâm KT-XH, văn hóa, giáo dục, khoa học... của cả vùng. Tỉnh cần quan tâm hơn nữa giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan nguồn vốn phát triển sản xuất, giải quyết quỹ đất giúp nhân dân. Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ ở cơ sở, vấn đề nâng cao dân trí trong vùng đồng bào dân tộc cần được thực hiện căn cơ, bài bản.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, tỉnh Ðác Lắc và các tỉnh trên địa bàn cần phân tích sâu sắc hơn tình hình vừa qua, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp, chính sách cần thiết đối với Chính phủ và Trung ương để điều chỉnh, bổ sung. Thời gian tới, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết chung về công tác dân tộc, định hướng chính sách về công tác dân tộc, chính sách đối với đồng bào DTTS.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến thăm, tặng quà một số bà con tiêu biểu ở buôn Ðung, xã Ea Khal, huyện Ea H’leo. Buôn có 270 hộ với gần 1.400 người dân, chủ yếu là người dân tộc Ê Ðê. Ðồng chí đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân địa phương với Ðảng, Nhà nước.  Chủ tịch QH chúc cán bộ, nhân dân buôn Ðung đoàn kết giúp nhau vươn lên khấm khá, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ðoàn công tác cũng đã đến thăm, làm việc với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng). Hiện nay, Binh đoàn tham gia trồng, chăm sóc, quản lý, khai thác gần 35 nghìn ha cao-su; 710 ha cà-phê trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Hiện Binh đoàn có hơn 4.000 hộ với hơn 6.000 lao động người DTTS vào làm công nhân, góp phần làm tốt nhiệm vụ phát triển KT- XH gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất