Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 8/4/2019 7:10'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Bên lề Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140) tại Thủ đô Doha, Qatar, chiều 7/4 theo giờ địa phương - buổi tối theo giờ Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Thẩm Dược Dược.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp đồng chí Thẩm Dược Dược và các thành viên trong Đoàn đại biểu Nhân đại Trung Quốc cùng tham dự IPU-140 tại Qatar.

Chủ tịch Quốc hội ôn lại những kỷ niệm khi tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2015, cũng như chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam năm 2017. Dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã vinh dự nhận chìa khóa Cung hữu nghị Việt-Trung mà Trung Quốc đã tặng Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Trung Quốc đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 trong tháng 3 vừa qua.

Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Thẩm Dược Dược bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho rằng chủ đề của Đại hội đồng IPU-140 năm nay sống động và thực tiễn, đồng thời chúc mừng và đánh giá cao bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên họp toàn thể diễn ra cùng ngày.

Đồng chí Thẩm Dược Dược cho rằng, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Đồng chí cho biết, sau Đại hội lần thứ 9 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đến thăm và chuyến thăm này đã đóng góp vào việc mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Những năm gần đây, hai nước đã chứng kiến nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước và điều này tạo nên nền tảng cho những kết quả thu được từ sự hợp tác.

Đồng chí cũng bày tỏ quyết tâm của hai nước trong việc tiếp tục thực hiện những nội dung mà lãnh đạo hai nước và cơ quan lập pháp hai nước đã nhất trí, cho rằng đây là cơ sở để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Nhân dịp này, đồng chí Thẩm Dược Dược đã gửi lời thăm hỏi của đồng chí Ủy viên trưởng Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chu tich Quoc hoi tiep Pho Uy vien truong Nhan dai Trung Quoc hinh anh 1(Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2019 là năm kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc các đồng chí Trung Quốc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Kỳ họp thứ hai đã đề ra.

Hai bên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ để thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy quan hệ tốt đẹp trên tất cả các mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hiện kim ngạch thương mại hai nước đã đạt hơn 100 tỷ USD. Trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước cũng diễn ra hết sức phong phú trên kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Qua đồng chí Thẩm Dược Dược, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn tới đồng chí Lật Chiến Thư và trân trọng mời đồng chí Lật Chiến Thư và đồng chí Thẩm Dược Dược thăm chính thức Việt Nam.

Đồng chí Thẩm Dược Dược cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã mời thăm chính thức Việt Nam và cho biết sẽ chuyển lời mời tới đồng chí Lật Chiến Thư.

Nhấn mạnh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng là thời điểm đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng chí Thẩm Dược Dược cho rằng, hai nước đã cùng chứng kiến những cơ hội mới trong phát triển quan hệ song phương, cũng như sự phát triển của mỗi nước.

Những thành tựu của Trung Quốc trong 70 năm qua chính là nhờ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và sự cam kết của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc lấy người dân làm trung tâm.

Đây cũng được coi là điểm chung trong quan hệ hai nước, và trên nền tảng này, cần tiếp tục đa dạng hóa quan hệ hợp tác giữa Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy vai trò của hợp tác Nghị viện trong tất cả các lĩnh vực.

Là các cơ quan đại diện cho nhân dân, hai bên tăng cường hơn nữa vai trò nhằm thúc đẩy giao lưu nhân dân, giữa các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị của hai nước...

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã có cuộc gặp ngắn với Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina.

Hai chủ tịch quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại nhau tại Đại hội đồng IPU-140 kể từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Micronesia Wesley W. Simina tháng 6/2018.

Chủ tịch Quốc hội Micronesia nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị.

Chủ tịch Quốc hội Wesley W. Simina nêu rõ, Micronesia luôn muốn tăng cường và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Mới đây, Micronesia đã thông qua nghị quyết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa hai quốc hội đã được xây dựng và thúc đẩy tích cực, đạt được những kết quả tốt đẹp trên cả song phương và đẩy mạnh trao đổi, tiếp xúc và phối hợp với nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như: IPU, APPF... cùng khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995 đến nay, quan hệ Việt Nam-Micronesia đã có sự phát triển tích cực. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Micronesia. Hai nước cũng đã hợp tác tốt đẹp trên các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Micronesia đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008- 2009. Hai bên đã triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về môi trường, biến đổi khí hậu, nông nghiệp, nuôi trồng hải sản và du lịch...

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2018 của Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Wesley W. Simina đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đưa quan hệ hai nước, hai quốc hội phát triển sâu rộng và thực chất hơn trong những năm tới như: tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, và giao lưu nhân dân; thiết lập các cơ chế hợp tác và đàm phán, tiến tới ký kết các Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác kỹ thuật...; trao đổi thương mại hàng nông sản, tiêu dùng, máy móc nông nghiệp.

Quốc hội hai nước đang tích cực triển khai thực hiện các biện pháp này.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya.

(Ảnh: TTXVN)

Hai nhà lãnh đạo cùng nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cần được phát triển sâu rộng hơn nữa dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi bên.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka đánh giá hai nước có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử.

Để phát huy tiềm năng và lợi thế mỗi bên, hiện lãnh đạo Sri Lanka đã có những cuộc trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka và Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam về kết nối, thu xếp chuẩn bị cho các chuyến thăm, trao đổi đoàn trong thời gian tới, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác; trong đó có thúc đẩy hàng hóa Việt Nam sang thị trường Sri Lanka, về khả năng hợp tác trong lĩnh vực điện gió…

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Sri Lanka khi tới thăm trên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội vào tháng 2/2013; trân trọng cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka và cho biết sẽ thu xếp thăm chính thức Sri Lanka trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam và Sri Lanka thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/7/1970. Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có bề dày lịch sử, được củng cố và phát triển tốt đẹp trong thời gian qua.

Sri Lanka là một trong những quốc gia mà Việt Nam đã thiết lập cơ quan đại diện nước ngoài đầu tiên. Đây cũng là quốc gia mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân trên hành trình đi tìm đường cứu nước, cũng là nơi Người đã thăm chính thức trên cương vị Chủ tịch nước.

Thời gian qua, Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp. Lãnh đạo cấp cao và các ủy ban chuyên môn của quốc hội đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện; tăng cường phối hợp tiếp xúc, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương, phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác hai quốc hội.

Cùng với đó, Quốc hội hai nước tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký giữa hai nước...

* Cũng trong chiều 7/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia bày tỏ vui mừng gặp gỡ, trao đổi cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ song phương Gruzia-Việt Nam.

Nhân dịp này, ngài Kobakhidze cảm ơn Việt Nam đã đồng ý để Gruzia mở Đại sứ quán tại Hà Nội và cho biết, việc mở Đại sứ quán Gruzia tại Hà Nội dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia khẳng định, ngoài quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, Gruzia mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Gruzia là quốc gia kết nối châu Âu và châu Á với các đường giao thương giữa hai khu vực. Gruzia đang thúc đẩy nền kinh tế mở; đã tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các quốc gia, khu vực, trong đó có Liên minh Châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia láng giềng và Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia cho rằng, hiện nay, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Gruzia còn khiêm tốn, nên hai nước cần tăng cường trao đổi thương mại.

"Hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ của chúng ta hôm nay sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Gruzia thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Gruzia nói.

Nhấn mạnh Việt Nam và Gruzia đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 30/6/1992, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Gruzia, mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Gruzia đi vào thực chất, bình đẳng, vì lợi ích của cả hai bên.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, ủng hộ to lớn của bạn bè quốc tế, trong đó có Gruzia, trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Gruzia về những thành tựu phát triển kinh tế thời gian qua, mong cả Việt Nam và Gruzia sẽ phát triển hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế.

Cũng như Gruzia, Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều FTA, cụ thể là 12 hiệp đinh và đang đàm phán ký kết 4 FTA nữa. Năm 2018, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,08%.

Về hợp tác kinh tế, đầu tư, nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Gruzia còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn, hai bên sẽ dành ưu tiên để tập trung phát triển hợp tác kinh tế, thương mại. Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng dệt may, da giày, cà phê, hạt điều, điện thoại, linh kiện điện tử... là những mặt hàng mà Gruzia có nhu cầu; mong Gruzia quan tâm để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Gruzia.

Gruzia mong muon tang cuong hop tac kinh te voi Viet Nam hinh anh 1(Ảnh: TTXVN)

Hoan nghênh Gruzia quyết định thành lập Đại sứ quán tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  bày tỏ tin tưởng, việc Gruzia mở Đại sứ quán tại Hà Nội sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước tăng trường trao đổi đoàn các cấp; tăng cường tiếp xúc và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc; duy trì cơ chế tham vấn chính trị giữa hai nước; tăng cường giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin, sự ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Gruzia cho rằng, trong quan hệ hai nước, quan hệ nghị viện đóng vai trò quan trọng.

Hai bên cần tiếp tục trao đổi hợp tác giữa hai Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội và giữa các nghị sỹ cũng như các tổ chức hữu nghị. Việc thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị và thúc đẩy sự trao đổi giữa các nhóm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác nghị viện. Gruzia hoan nghênh các hình thức hợp tác nghị viện với Việt Nam.

Năm 2018, Gruzia đón lượng khách du lịch từ Việt Nam tăng gấp đôi. Điều này cho thấy tín hiệu đáng mừng trong hợp tác giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia. Hai nước cũng cần thúc đẩy hợp tác trong các cơ chế đa phương, tận dụng những lợi ích từ cơ chế đa phương để tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Gruzia Irakli Kobakhidze bày tỏ ấn tượng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, sẽ là rất hữu ích nếu hai bên chia sẻ kinh nghiệm về cải cách để thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Trước đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Irakli Kobakhidze về việc Gruzia mong muốn tiếp cận thị trường ASEAN cũng như có vai trò tích cực hơn ở châu Á thông qua Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối và là cửa ngõ giúp Gruzia bước vào thị trường các nước Đông Nam Á - một thị trường đang phát triển rất năng động với tổng số dân hơn 600 triệu người.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Gruzia sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Gruzia trân trọng cảm ơn và vui vẻ nhận lời; đồng thời trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thu xếp thời gian sang thăm Gruzia./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất