Thứ Bảy, 21/9/2024
Chính sách
Thứ Sáu, 15/12/2017 16:39'(GMT+7)

Cơ quan Trung ương đầu tiên thực hiện liên thông thủ tục hành chính

Theo Quyết định này, sẽ có 11 TTHC thuộc 3 lĩnh vực: Môi trường; tài nguyên nước; biển, hải đảo sẽ được thí điểm liên thông bằng 9 quy trình giải quyết TTHC cụ thể.

Quy trình liên thông của Bộ TN&MT là quy trình tự nguyện. Vì thế, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện. Việc thực hiện theo quy trình liên thông phải bảo đảm cùng một lúc 3 yêu cầu: Cùng một đối tượng thực hiện; cùng một cấp thẩm quyền giải quyết và cùng một thời điểm thực hiện.

Theo đó, một chủ dự án đầu tư muốn xin một số giấy phép khác nhau (cùng một đối tượng thực hiện) thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ TN&MT (cùng thẩm quyền giải quyết) thì chủ dự án đó có thể nộp đồng thời nhiều hồ sơ xin cấp phép (cùng thời điểm thực hiện) thì Bộ TN&MT sẽ tiếp nhận và tổ chức thẩm định, cấp phép đồng thời và trả kết quả cùng một lúc là các giấy phép theo đề nghị của chủ dự án.

Theo tính toán của Vụ Pháp chế (đơn vị chủ trì soạn thảo) của Bộ TN&MT, việc thực hiện quy trình liên thông mới được ban hành sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn trung bình tối thiểu 54% thời gian, đặc biệt có trường hợp thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn lên đến 2/3 nhờ liên thông TTHC.

Thời gian làm thủ tục rút ngắn nhờ liên thông

Về tiết kiệm chi phí tuân thủ, doanh nghiệp tiết kiệm trung bình tối thiểu 30% chi phí; có trường hợp có thể tiết kiệm tối đa trên 60% chi phí thực hiện TTHC. Tuy nhiên, việc tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC trên thực tế có thể cao hơn bởi các tính toán chi phí này chỉ là những chi phí cơ bản, chưa tính các chi phí khác có thể phát sinh. Ngoài ra, quy trình liên thông cũng loại bỏ một số thành phần hồ sơ trùng lặp cho doanh nghiệp trong khi tiếp nhận hồ sơ.

Với việc rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí tuân thủ TTHC sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng đáng kể chi phí cơ hội và giảm các rủi ro trong đầu tư, kinh doanh do chờ đợi giải quyết TTHC.

TT

Các quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính

1

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thủ tục cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

2

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

3

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển

4

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển

5

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

6

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước

7

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển

8

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển

9

Quy trình liên thông giải quyết thủ tục gia hạn giấy phép nhận chìm ở biển và gia hạn quyết định giao khu vực biển

Việc triển khai thí điểm liên thông giải quyết TTHC là thể hiện quyết tâm của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ TN&MT trong cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc và đồng hành cùng doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất